Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2016

Bà mẹ Mỹ sốc với cách dạy trẻ tự lập tại Nhật Bản

Kate Lewis là nhà văn tự do người Mỹ đã sống ở Nhật Bản sắp một năm cùng g.đình. Cô thích dịch chuyển và luôn đưa những con theo cùng trên mọi chuyến đi khám phá. Hiện các thành viên trong gia đình cô quyết chí học ngôn ngữ, hòa nhập với phong tục Nhật Bản trong khoảng thời gian sống ở đây. Kate san sẻ trên Savvy Tokyo về cách dạy trẻ tự lập của người Nhật.

Tháng 11 năm 2016 này, con giai 2 tuổi của Kate có chuyến thực địa đầu tiên trong đời. nhà giữ trẻ (yochien) của cậu bé đưa toàn bộ học sinh trong lớp trên một chuyến ô tô buýt và không hề nói với cha mẹ rằng sẽ đi đâu. 

Khi biết về kế hoạch này, Kate và một số phụ huynh người Mỹ khác bị sốc, tất cả nhìn nhau đầy hoài nghi nhưng mà cũng cự kỳ hào hứng. "Điều này sẽ không bao giờ xảy ra tại Mỹ", các bà mẹ Mỹ thầm thào với nhau. tuy nhưng, họ mau chóng đồng ý kiến - quan điểm một chuyến đi vậy nên rất cấp thiết để rèn luyện sự tự lập cho một đứa trẻ. 

ba-me-my-soc-voi-cach-day-tre-tu-lap-o-nhat-ban

Trẻ Nhật Bản có những chặng đường đầu tiên từ rất sớm. 

Cuộc "phiêu lưu" trước hết của trẻ mà không có phụ huynh ở bên khởi đầu cho các chặng đường kế tiếp. Sang năm, lúc con giai Kate được 3 tuổi, cậu bé sẽ tự đi xe buýt đến yochien. con trẻ tham gia các công cụ công cộng hoặc tản bộ đến trường một mình là chuyện bình thường ở xứ sở ban mai. Mẹ của Kate ở Mỹ khi nghe được chuyện này tỏ ra rất hết vía: "Chúng tự đi một mình? tất cả quãng đường? Chúng còn quá bé để làm việc này!".

Vượt qua cú sốc ban đầu, Kate nhận thấy sự buồn phiền của những bà mẹ Mỹ thỉnh thoảng không cần thiết trong tình huống này. Cô dần học được cách dạy trẻ tự lập từ khi còn bé của người Nhật Bản. 

Học cách tự đi một mình

Dạy trẻ đi một mình là một công đoạn, ko phải đột ngột bỏ mặc trẻ. các yochien điều chỉnh quá trình này một cách bài bản. những bà mẹ được phép tham gia vài buổi học trước hết, vài hành trình thực địa trước nhất. gần một tháng trôi qua, trường mới tổ chức sự kiện hành trình bí mật cho trẻ, giấu nhiều bà mẹ vị trí địa lý đến. 

Trẻ đã học cách tự đi một mình vậy nên. Theo một nghiên cứu của Mỹ về nhiều đoạn đường yên ổn, chỉ có 1,7% trẻ em tại Nhật đi ô tô buýt đi học. một vài trường cấm ô tô đỗ, bởi thế phần đông trẻ đi bộ tới trường mọi ngày.

Tuy nhiên, trẻ ko giản đơn chỉ bước ra khỏi cửa và đi một mạch tới trường. Chúng được dạy cách tìm hiểu nhiều khung đường, chào hỏi các chủ cửa tiệm trên đường đi. Người Nhật ko dạy trẻ tự đi một mình, chuẩn xác là dạy nhiều em cách đi một mình an toàn. 

Tin tưởng cộng đồng

Không chỉ cha mẹ mà cộng đồng tại Nhật Bản cũng giúp nuôi dưỡng tính độc lập ở trẻ con. hàng xóm thấy trẻ đi lạc sẽ không gọi cảnh sát, khi gặp chuyện cũng ko để cảnh sát bắt cha mẹ. Thay vào đó, họ trợ giúp. Sự tham dự của cộng đồng vào công đoạn nuôi dạy trẻ giúp bố mẹ cảm thấy yên tâm. 

Các tuyến đường đến trường của một đứa trẻ thường bao gồm cả nhiều tự nguyện viên hướng dẫn sang đường, các biển báo được dán trên vị trí không nguy hiểm trong hoàn cảnh tình huống khẩn cấp, thậm chí một vài hàng xóm còn nhắc nhở các em về nhà lúc trời tối. Bằng cách này, trẻ Nhật Bản vẫn có sự tự do tuy nhưng trong quy củ yên ổn. 

ba-me-my-soc-voi-cach-day-tre-tu-lap-o-nhat-ban-1

Không chỉ phụ huynh mà cộng đồng cũng giúp tập tành tính độc lập của trẻ.

Hiểu về trách nhiệm

Người Nhật dạy trẻ tinh thần về nhiệm vụ từ rất sớm. Cuối ngày đầu tiên đến trường ở yochien, con giai Kate gặp rối rắm tới việc thu dọn sau lúc chơi. Cậu bé cho rằng mẹ thường làm thuê việc này, do vậy cô giáo đã kể lại với Kate. Kate nhận thấy đây là một lời cảnh cáo đầy hòa nhã. 

Với việc nhiều yochien chỉ dẫn trẻ tự làm sạch phạm vi của mình sau khi chơi, con giai Kate dù chỉ là đứa trẻ mới biết đi cũng phải biết chịu nhiệm vụ về việc xếp dọn khi tại nhà. 

ba-me-my-soc-voi-cach-day-tre-tu-lap-o-nhat-ban-2

Các nơi học tập Nhật Bản lừng danh tới việc ko thuê mướn lao công.

Có một chương trình truyền hình ở Nhật mang tên Hajimete No Otsukai, cùng với đó trẻ con khoảng 4 tuổi được giao trách nhiệm làm các công việc vặt trong g.đình như đi mua đồ tạp hóa. Đó cũng được xem là một cột mốc cần thiết tới việc dạy trẻ tự lập mà cha mẹ rất nể trọng. "Nhật Bản dạy trẻ con từng bước làm chủ, tạo thời cơ, động lực để tự lập suốt đời và đạt được thành công", Kate viết. 

Phiêu Linh

>>Balo chống gù của học sinh tiểu học Nhật Bản
>>Học sinh Nhật Bản được dạy tản mạn đi dạo đến trường an toàn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét