Thứ Tư, 28 tháng 12, 2016

'Tài xế xe trâu' đưa đón h��c sinh miễn phí

5h sáng, anh Văn Đình Ngọc ở xã Thanh Khai (Thanh Chương, Nghệ An) thức dậy hái nắm cỏ làm thức ăn cho trâu, rồi vệ sinh chiếc xe trâu mà theo anh là "tài sản quý giá của gia đình". Hơn 6h, người đàn ông mảnh mai, đi lại trở ngại này đánh xe trâu ra khỏi nhà, bắt đầu chuyến đi đón đưa học sinh.

Ngồi bên thùng chiếc xe do mình sáng chế, anh Ngọc lái trâu qua các trục đường đất lẫn bê tông trong xóm để đón học trò mẫu giáo đứng đợi sẵn ở cổng. Mỗi lúc xe bắt đầu chuẩn bị ngừng bánh, tiếng trẻ lại ơi ới: "Bố Ngọc! Bố Ngọc…!".

tai-xe-xe-trau-dua-don-hoc-sinh-mien-phi

"Tài xế" Ngọc mỗi ngày hai chuyến đón đưa các cháu nhỏ tới trường. Ảnh: Hải Bình

Nở nụ cười tươi, anh Ngọc ân cần bồng từng đứa trẻ lên thùng xe rồi khóa cửa. các tuyến đường vắng khách, các cháu nhỏ lại được "Bố Ngọc" cho nghe nhạc từ chiếc radio cầm tay cũ kỹ. Buổi chiều, anh Ngọc lại rong xe đến đón những cháu từ trường về nhà trên quãng đường khoảng 2 km. 

"Bất kể ngày nắng hay mưa, chỉ trừ cuối tuần các em được nghỉ học thì tôi mới ko làm việc này", anh Ngọc chia sẻ. 

Năm nay 34 tuổi, anh Ngọc có vợ và 3 con nhỏ. Vợ làm thuê nhân nhà máy gạch đi sớm về khuya, anh Ngọc do sức khỏe yếu (bị khuyết tật tại chân) nên cáng đáng việc đón đưa các con tới trường. Hơn một năm trước, trong lần đạp xe đưa con thứ hai tới nhà giữ trẻ, ko may xe đổ. Hai cha con không bị thương, dù vậy từ đó anh thấy kinh, đêm về trằn trọc làm sao đưa con đi học an toàn.

Nghĩ tới chiếc xe trâu sẵn có của gđ, anh liền sử dụng tối đa. nhiều người dân tại xóm Chùa và xóm Văn Ngọc (xã Thanh Khai) sửng sốt khi thấy người đàn ông áp dụng xe trâu sáng đưa con tới trường, chiều đón về. Ít ngày sau, khi gặp phải nhiều cháu nhỏ tại quanh xóm có bố mẹ đi mua bán trao đổi xa phải tại với ông bà già, anh Ngọc ngỏ ý đón những cháu cùng đi. một vài g.đình dù có cơ hội thấy việc vận chuyển học trò của anh là hữu hiệu nên cũng gửi con.

tai-xe-xe-trau-dua-don-hoc-sinh-mien-phi-1

Xe tới cổng trường, anh Ngọc tuần tự song song với cô giáo bế nhiều cháu nhỏ xuống xe. Ảnh: Hải Bình.

Khi số hành khách lên gần 20, anh Ngọc tính chuyện cải tiến chiếc xe để che nắng mưa, bảo đảm không nguy hiểm. Anh mày mò thiết kế một bản vẽ với thùng xe làm bằng lan can sắt, phía trên có mái che kèm dải riđô xung quanh chắn gió và ba thanh gỗ là ghế ngồi. Anh cũng huấn luyện con trâu hơn 4 năm tuổi cho thành thạo từ cách móc ách xe, đỡ càng, hoặc có thể tự tránh công cụ tham gia việc đi lại trên đường.

Ông Văn Đình Hường (68 tuổi) có cháu nội được anh Ngọc đón đưa cho hay, rất cảm kích trước việc làm của hàng xóm. "Anh Ngọc rất ân cần, mỗi sáng tới cổng đều nở nụ cười tươi rồi bồng nhiều cháu lên xe. Được ngồi xe có mái che, các cháu ko lo bị rét mướt hay cảm nắng", ông Hường nói.

Tận tâm với việc làm trong hơn một trong nhiều năm qua, chưa bao giờ anh Ngọc đặt vấn đề cha mẹ phải trợ giúp. "Có tình nhân thì một tháng nhất trí 100.000 đồng, người ít thì 50.000 đồng. Có g/đình trắc trở, anh Ngọc vẫn vui vẻ giúp", cô Võ Thị Hương, Phó hiệu trưởng trường mầm non xã Thanh Khai, cho hay.

Anh Ngọc cho biết, nếu có kinh phí sẽ vẫn sẽ cải thiện thùng xe với 3 dãy ghế, thêm nhiều dây thắt không nguy hiểm cho hành khách. "Tôi sẽ vẫn sẽ làm mướn việc này trong 3 năm tới cho đến khi các con hết tuổi mẫu giáo". 

Hải Bình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét