Thứ Hai, 26 tháng 12, 2016

Cấm con yêu sớm, cha mẹ có thể 'gặt trái đắng'

Th.s Lã Linh Nga, Phó giám đốc khu vực trung tâm nghiên cứu và Ứng dụng khoa học - công nghệ tâm lý - giáo dục cho hay, chuyện yêu của lứa tuổi cấp 2 hiện nay là rất bình thường và tự nhiên. Xét về mặt sinh học, trẻ em ngày nay lớn rất sớm, bởi vậy dục tính và tình dục cũng lớn mạnh sớm hơn. cộng với sự hòa nhã của văn hóa xã hội về tình ái, nam hay nữ... khiến nhiều trẻ dễ mắc vào "lưới tình".

cam-con-yeu-som-phu-huynh-co-the-gat-trai-dang

Th.s tâm lý Lã Linh Nga. Ảnh: NVCC.

"Tình yêu tuổi học trò là kiệt sức tự nhiên và không được cấm cản", Th.s tâm lý chắc chắn quả quyết. tất cả phụ huynh cấm con học cấp 1, 2 yêu tiếp theo thất bại và phải tìm đến trung tâm tư vấn tâm lý vì trẻ thì thụt vẫn sẽ mối tình, thậm chí có hành vi vượt giới hạn. Bị phản đối, trẻ buộc phải thành kẻ phét lác, tránh tiếp xúc với bố mẹ. Khoảng cách giữa cha mẹ và con xa dần.

Phương án tốt nhất để bố mẹ xử trí khi con yêu sớm, theo chuyên gia tâm lý là nể trọng và chấp thuận tình cảm của con, kể cả việc có thể ảnh hưởng đến học tập. bởi vì nếu trẻ yêu, nhất là thì thụt yêu mà không thể giáo dục đúng hướng với sự kiểm khám soát của người lớn, sẽ cực kỳ dễ khiến cho những hành vi lệch lạc.

"Bố mẹ nên biểu lộ sự nể trọng, trò chuyện và tiếp thu con chia sẻ về đối phương để biết đấy là ai, nhân cách thế nào. cha mẹ cũng cần trò chuyện với con về tâm lý độ tuổi để trẻ biết tuổi này sẽ có các xúc cảm, chuyện tình cảm có thăng trầm, hợp tan ra sao, khéo léo nêu nguy cơ trong học tập, các quan hệ, hoặc chuyện yêu nếu đi quá cách xa để con chuẩn bị tâm lý và biết kinh nghiệm phòng tránh", bà Nga nói.

Trường hợp hai học trò lớp 8 yêu nhau và được bố mẹ nhất trí có điều khoản, sự kiểm khám xét kín đáo, suốt 6 năm duy trì mối tình vẫn học tốt, yêu trong sáng - thuần khiết, là ví dụ tiêu biểu bà Nga chứng minh cho sự thành công của phương pháp "tôn trọng và chấp nhận" chuyện yêu sớm của trẻ.

cam-con-yeu-som-phu-huynh-co-the-gat-trai-dang-1

Chuyên gia tâm lý Linh Nga khuyên cha mẹ tôn trọng và đồng ý chuyện yêu sớm của con. Ảnh minh họa.

Chuyên gia tâm lý đặc biệt nhấn mạnh tầm cấp thiết của việc cha mẹ biết sớm về chuyện yêu của con để có những định hướng hoặc điều chỉnh tốt. tình cảnh nữ sinh lớp 7 ngủ với bạn trai hay nam sinh lớp 7 bị trầm cảm, giam mình trong phòng suốt một tháng vì bạn gái "đá", bố mẹ trước đó đều không biết việc con đã yêu. những học sinh này sau lúc bị phát giác đã gặp cú sốc lớn về tâm lý. Riêng nữ sinh lớp 7 khi phải ra công an làm chứng vì bố mẹ cáo giác bạn trai đã ngủ cùng, cảm giác thấy rất sợ hãi. một quãng thời gian dài, em ko dám đến trường tận đến lúc chuyển sang trường khác, sống khép mình.

"Nếu g.đình không quan tâm, trẻ tự yêu có thể sẽ tổn thương sâu sắc. những đứa trẻ có xu thế dục tình mạnh càng dễ sa ngã", Th.s Nga nói. những học trò sau khi được bố mẹ chia sớt về tình ái hay "mách nước" cách tỏ tình, đã học hành tốt hơn bởi muốn diễn đạt mình toàn mỹ trước đối phương. Cách tuyệt vời nhất để biết được các thay đổi trong tâm sinh lý của con là làm bạn với bạn của con để chúng trở thành "mật vụ" cho bố mẹ.

Giáo dục con trong chuyện yêu, theo chuyên gia tâm lý Linh Nga, ko nhất định khi nào cũng là phụ huynh. bạn bè hoặc người thân có tác động tích cực tới con, thỉnh thoảng có tác động tốt hơn cha mẹ bởi tại tuổi đang lớn, trẻ các lúc nghe người ngoài hơn phụ huynh. Việc cho con tình cờ - ngẫu nhiên đọc được nhiều cuốn sách về giáo dục nam hay nữ, ái tình, tình bạn mà phụ huynh cố ý đặt vào, cũng được coi là kế hoạch tốt để định hướng trẻ.

"Người đồng giới nên trò chuyện với con một cách thủ thỉ như người bạn và các câu chuyện, bài học thực tại mà bố/mẹ, ai đó từng như thế sẽ tác động lớn và khiến trẻ ghi nhớ lâu", Th.s Nga san sẻ.

cam-con-yeu-som-phu-huynh-co-the-gat-trai-dang-2

Đa số độc giả chọn giải pháp thứ hai, tức nể trọng tình cảm của con nhưng đưa ra limited.

Quỳnh Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét