Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2016

Bộ Giáo dục không mở rộng thêm đại học công lập

Hội thảo Thực trạng và những giải pháp cấp thiết để củng cố và lớn mạnh những trường đại học, cao đẳng ngoài công lập được tổ chức ở tp hn ngày 22/12. diễn thuyết tại hội thảo, Thứ trưởng Giáo dục và đào tạo Bùi Văn Ga cho biết, các đại học ngoài quốc lập đã có những đóng góp lớn lao cho làm việc tập huấn nguồn nhân công từ lúc giang san bắt đầu công cuộc đổi mới.

bo-giao-duc-khong-mo-them-dai-hoc-cong-lap

Thứ trưởng BGD&ĐT và tập huấn Bùi Văn Ga.

Hiện nay Việt nam có 84 trường (60 trường đại học và 24 trường cao đẳng) ngoài công lập với hơn 13.000 giảng sư và hơn 330.000 sinh viên, chiếm 14% tầm cỡ sinh viên chính quy của toàn quốc. áng chừng những trường này gánh đỡ cho tài chính nhà nước 50-60 nghìn tỷ đồng.  

Bên cạnh các mặt tích cực, Thứ trưởng Ga cũng đề ra các bất cập của những đại học cao đẳng ngoài công lập như: chưa đi vào các bài toán chiến lược lớn mạnh lâu bền, chưa xúc tiến tìm hiểu khoa học, đối tượng hợp tác quốc tế nâng cao chất lượng đào tạo, tạo uy tín chất lượng. rất rất nhiều trường ngoài công lập, đặc biệt là trường dân lập diễn ra mâu thuẫn nội bộ trong vòng, năng khiếu kiện vượt trội làm chất lượng nhà trường giảm sút và tuyển sinh ngày một khó khăn…

Thứ trưởng Giáo dục cho biết, Bộ Giáo Dục và Đào Tạo và huấn luyện đang có mặt trên thị trường tổ làm việc để thăm dò, nhận định lại hội đồng của các trường ngoài công lập. 7 lĩnh vực sẽ được soát gồm: thể chế chủ trương chính sách, đội ngũ thầy giáo, kiến trúc tiến hành tổ chức bộ máy, cơ sở vật chất, diễn biến tuyển sinh, tìm hiểu và hoạt động cộng tác quốc tế. trên tài sở nhận định đó, Bộ sẽ có những điều chỉnh cấp thiết để tiến hành xây dựng lại hệ thống quy định liên quan đến trường đại học ngoài công lập.

"Bộ Giáo dục và Đào tạo luôn nhất quán là thúc đẩy xã hội hóa giáo dục, tăng cường và tạo điều kiện cho các trường đh ngoài công lập. Trong văn cảnh thời nay, Bộ chính sách ko cho ra đời đại học công lập nhưng các trường đại học dân lập có đầu tư vốn lớn, chất lượng cao và ko vì tiền lãi vẫn đang được trình Thủ tướng dò xét, quyết định", Thứ trưởng Ga diễn thuyết. Ông nhấn mạnh, Bộ GD&ĐT luôn xem trường đh quốc lập và ngoài quốc lập bình đẳng như nhau, không có sự phân biệt đối đãi nào trong tất cả chủ trương.

Thứ trưởng Ga đề nghị nhiều bộ ngành, đ/biệt địa phương vẫn sẽ tương hỗ nhiều cơ chế cần thiết như thuế, đất đai, nhiều khoản vay khuyến mãi... để đại học ngoài công lập phát triển. Ông đồng thời đề nghị những đại học thực hiện đầy đủ cam kết đầu tư vốn lớn mạnh nhà trường trong dự án thành lập; tiến hành xây dựng hoạch định phát triển dài lâu, tạo Tên hiệu, tăng uy tín chất lượng trong công tác tuyển sinh. Đại học ngoài công lập cũng cần thực hành đầy đủ quy định của luật pháp, đ.biệt là việc chuyển đổi từ tư thục sang tư thục để hoạt động trong hành lang pháp lý. 

Quỳnh Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét