Thứ Năm, 22 tháng 12, 2016

Cần sát nhập trường sư ph��m yếu kém

Đến năm 2020, dự kiến việt nam sẽ thừa khoảng 70.100 sinh viên sư phạm (SP) tốt nghiệp (41.000 giáo viên so với cấp tiểu học, 12.200 đối với cấp THCS và 16.900 so với THPT). thế nhưng, trong khi hàng chục ngàn sinh viên SP tốt nghiệp không tìm thấy việc làm thì uy tín đào tạo lại hạn chế, h.thống nhiều trường bị phân tán.

Phát triển không theo nhu cầu

Theo báo cáo - thống kê của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo và tập huấn (GD-ĐT), toàn quốc hiện có tới 117 cơ sở huấn luyện ngành SP. Chính vì con số cơ sở tập huấn những, lại phân tán khắp toàn quốc và việc lớn mạnh mạng lưới tiền đề huấn luyện giáo viên chưa thật sự lên đường từ nhu cầu thực nên dẫn đến hiện trạng sinh viên SP ra trường lớn hơn có nhu cầu hiện tại.

 Sinh viên trường đại học Sư phạm thành phố sài gòn trong giờ tự học Ảnh: TẤN THẠNH

Sinh viên trường đh Sư phạm tp hồ chí minh trong giờ tự học Ảnh: TẤN THẠNH

Dự kiến đến thời kỳ năm 2020, nếu vẫn giữ nguyên quy mô đào tạo như thời nay, sẽ có sắp khoảng 70.000 cử nhân học ngành SP ra trường ko tìm ra việc làm. Thêm vào đó, màng lưới cơ sở huấn luyện thầy giáo phát triển trong hiện trạng thiếu ổn định do các trường CĐ SP yếu về tiền đề vật chất và đội ngũ giảng sư được nâng cấp lên ĐH hoặc đổi tên để mở mang tuyển sinh huấn luyện năng lực ĐH những ngành SP và ngoài SP đã khiến cho uy tín tập huấn thầy giáo không đồng bộ giữa những tiền đề.

Việc quy hoạch lại các trường SP được lãnh đạo Bộ GD-ĐT nhấn mạnh là công việc cấp thiết để những trường đủ lực tập huấn thầy giáo chất lượng cao chứ không chỉ những là giảm quy mô tập huấn để giảm số sinh viên tốt nghiệp ra trường ko có việc làm. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ từng chia sớt bổn phận yếu điểm trong lớn mạnh nền giáo dục ngày nay là quy hoạch - hoạch định lại mạng lưới các tiền đề giáo dục - huấn luyện. đối với hệ thống trường SP chỉ chọn 8-9 trường lớn, còn lại là cơ sở của các trường khác để chú trọng nguồn lực nâng cao uy tín.

Giải thể trường yếu kém

GS-TS Đinh Quang Báo, Viện nghiên cứu Sư phạm, trường đại học SP tp hn, cho rằng uy tín tập huấn phải được xem là bài toán trọng điểm. bởi thế, chuỗi hệ thống những trường SP phải được kiến trúc, sắp đặt lại theo hướng vừa giảng dạy vừa nghiên cứu khoa học SP vững mạnh. Ngành giáo dục nên giảm trừ hoặc tụ hợp nhiều trường SP lại để chỉ còn những trường lớn, mạnh về tài chính, tiền đề vật chất và đội ngũ giảng sư. ở hầu hết các tỉnh, thành chỉ còn lại một vài trường trọng điểm, chứ ko phổ cập như hiện nay. các trường SP có uy tín yếu nên được sáp nhập để thành trường có chất lượng tốt hơn, các trường CĐ SP sẽ trở thành một phân hiệu của trường lớn như trường đh SP hn sát nhập với Trường CĐ SP Hà Nam.

Hiến kế cho việc quy hoạch - hoạch định lại mạng lưới các trường SP, ông Phạm Hồng Quang, Hiệu trưởng trường đại học Sư phạm, ĐH Thái Nguyên, có ý kiến là việc xếp đặt, quy hoạch - hoạch định phải tùy vào căn cứ là đánh giá tiềm năng, năng lực, uy tín. các tiền đề có tiềm lực mạnh, có chất lượng chắc chắn phải lưu lại và phát triển mạnh hơn. các đơn vị tổ chức nào thua kém thì phải phá sản, đồng ý tái kết cấu với mục đích là chọn điểm nhấn hoàn hảo nhất để đầu tư vốn, vừa giữ được công ăn công việc của viên chức vừa bảo đảm được mục tiêu uy tín chất lượng.

Bên cạnh việc sắp đặt, kiến trúc lại h.thống các trường SP theo GS-TS Đinh Quang Báo, ngành giáo dục nên cải tạo lại mô hình huấn luyện giáo viên theo chiều hướng giảng dạy "lâm sàng" cho sinh viên tập sự, giảng dạy thực tại ở những nơi giảng dạy như phương cách tập huấn của những trường đh chuyên ngành y khoa. Đây cũng được xem là mô hình mà nhiều nước toàn cầu đang thực thi.

Ông Bùi Văn Quân, Hiệu trưởng trường đh tp hn, có ý kiến là ngay cạnh việc xếp đặt giảm số lượng trường SP, chính phủ phải có chính sách kêu gọi, cuốn hút, khích lệ những người giỏi nhất thi vào SP. giảng viên những trường SP phải thật sự là các người giỏi để có thể đào tạo được các thế hệ thầy giáo có uy tín chất lượng, đáp ứng đề nghị dạy và học trong tình hình diễn biến mới.

Không nên đầu cơ dàn trải

Theo GS Báo, hiện nay, những trường SP đang thực hiện thể chế miễn giảm học phí cho sinh viên. cơ nhưng mà, việc đánh giá như nhau đầu tư vốn miễn học phí cho toàn bộ sinh viên sẽ ko hút được người giỏi, cũng ko tạo động lực nâng uy tín tập huấn của những trường SP. vì thế, tổng mức đầu tư vốn ngân quỹ dành tặng mỗi trường SP không giảm. do đó, nhiều trường nên suy tính tăng suất đầu tư trên từng sinh viên hơn là đầu tư dàn trải. Đó cũng được coi là biện pháp vừa giúp nâng uy tín huấn luyện, lôi cuốn sinh viên giỏi vừa làm giảm định mức một cách bản chất.

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét