Thứ Hai, 26 tháng 12, 2016

5 tấm gương học tập truyền hứng cảm năm 2016

1. "Cậu bé Google" san bằng kỷ lục 16 năm của "Đường lên đỉnh Olympia" 

Phan Đăng Nhật Minh (THPT Hải Lăng, Quảng Trị) được mệnh danh là "cậu bé Google" nhờ khả năng trả lời nhanh và chuẩn xác. Minh gây chú ý với khán giả truyền hình cả nước qua chương trình "Đường lên đỉnh Olympia" năm thứ 17 lúc giành 400 điểm trong vòng thi tuần, san bằng kỷ lục 460 điểm của chương trình trong vòng thi tháng và thắng lợi thuyết phục tại vòng thi quý, trở thành nhà leo núi thứ nhất có mặt trong cuộc thi chung kết năm.

Mẹ Phan Đăng Nhật Minh cho hay "cậu bé Google" nhận biết nhiều con số lúc chỉ mới 6 tháng tuổi, đọc chuẩn chữ trên tivi và truyện cổ tích lúc 18 tháng tuổi, giải toán nhanh từ tuổi măng non. Đó chính là nguyên nhân Minh tận dụng tối đa tốt 60 giây ở phần thi khởi sự, giải đáp chuẩn xác ngay lúc MC chưa đọc xong câu hỏi. Dù biểu thị xuất sắc trong những phần thi, Phan Đăng Nhật Minh vẫn nuối tiếc vì không được lập kỷ lục mới cho chương trình.

2. Con gái người lao công tp.hcm vào Harvard

5-tam-guong-hoc-tap-truyen-cam-hung-nam-2016
 

Trần Thị Diệu Liên sinh ra trong gđ đói nghèo, bên trong căn hộ xập xệ rộng chưa tới 20 m2 vốn là chuồng heo, kho đựng củi. Nguồn sống của các thành viên trong gia đình là lương bổng bấp bênh từ nghề thiết kế biển pr quảng cáo của bố, nghề lao công nặng nhọc đêm ngày của mẹ. Liên từng học lớp chuyên Anh trường chuyên Lê Hồng Phong, là học trò giỏi suốt 12 năm, có kỹ năng dạy thêm tiếng Anh tại những mái ấm tình thương từ ngày cấp ba và những khu vực trung tâm ngoại ngữ.

Sau khi đỗ ngành khoa học - công nghệ của một trường đại học tại tp.hcm, Liên bảo lưu một hoc kỳ để theo đuổi học bổng du học. Tháng 4, Liên nhận được gói trợ giúp - hỗ trợ tài chính suốt 4 niên học tổng trị giá 7 tỷ vnđ của Đại học Harvard. Hiện Liên học tập tại ngôi trường danh giá bậc nhất thế giới này. 

3. Cô gái người Dao giành học bổng thạc sĩ 47.000 euro

Chảo Thị Yến (Bát Xát, Lào Cai) trải qua hành trình dài đầy chông gai trước lúc giành được học bổng đắt giá SUFONAMA kéo dài hai năm do nhóm 5 đại học tốt nhất châu âu về lâm nghiệp và quản lý tài nguyên cấp. Yến là cư dân tộc Dao, nơi dân cư giữ nếp suy nghĩ không đồng tình con gái học hành. Hết lớp 9, cô phải nghỉ học để tới công sở nương. Sau ba năm thuyết phục người nhà, cuối cùng Yến được đi học cấp ba với mơ ước làm cô giáo. tuy nhiên, trận lũ lịch sử năm 2008 khiến cô thay đổi nghĩ suy, chọn Đại học Lâm nghiệp là bến đỗ tiếp đến bởi khát khao tìm cách giữ rừng, bất cập lũ.

Yến chật vật vượt qua sự tự ti để học tiếng Anh, làm thêm ở sân golf để trang trải học phí. Cô gái Dao từng trượt học bổng Nhật vì căn do sức khỏe. Cô vừa đi làm vừa tiếp tục gửi thủ tục xin học bổng và đến tháng 3 nhận được email thông báo trúng học bổng thạc sĩ ngành vận hành tài nguyên rừng vững trãi ở Đại học Gottingen, Đức.

4. Cô gái khiếm thị việt nam là sinh viên ưu tú ở Mỹ

5-tam-guong-hoc-tap-truyen-cam-hung-nam-2016-1
 

Trang Ha, cô gái đến từ Bình Dương, việt nam, bị khiếm thị thiên bẩm xuất hiện trên website Đại học Arkansas - Fort Smith (Mỹ) như một tấm gương vượt khó học giỏi với số điểm bình quân năm nhất 4.0 (mức điểm tối đa). Cô sinh viên năm hai đã vượt qua cú sốc ngoại ngữ, dành hơn một tháng học thuộc lối vào trường, đọc sách giáo khoa bằng chữ nổi, học cách sử dụng thiết bị k/thuật chuyên dụng cho cho việc học.

Trang tốn 3 tiếng để hoàn thành bài tập, gấp 3 lần một học sinh bình thường. Mỗi khi bắt đầu học kỳ mới, Trang lại mất thêm các khoảng thời gian học thuộc đường tới lớp mới, tìm sách giáo khoa. kết quả là học tập sau năm trước hết ở đại học là minh chứng nghị lực của cô gái việt nam bé nhỏ sống trên đất Mỹ.

5. Kẻ sát nhân hoàn lương phát triển thành thủ khoa đại học Mỹ

5-tam-guong-hoc-tap-truyen-cam-hung-nam-2016-2
 

Renald Moore, 42 tuổi có ký ức mờ ám tới việc tàng trữ ma túy từ năm 14 tuổi, bắn chết một người đàn ông khi phi vụ buôn bán ma túy không thành năm 18 tuổi và dành hết thời gian tuổi trẻ trong lao tù. 20 năm thi hành án, Moore tìm cách đối mặt với "con quỷ" trong người mình, không ngừng cầu Chúa giúp anh làm lại cuộc đời. 

Moore lấy bằng giáo dục đại cương thuộc bên trong tù từ những năm 2000. Anh ra tù năm 2013 mặc dù vậy dị đồng với bố dượng nên sớm thành kẻ vô gia cư, từng sống vạ vật ở gầm cầu, chẳng thể tìm thấy việc. Mẹ chính là người động viên anh vào đại học ở tuổi 39. ở Đại học Texas Southern, Moore bước từng bước làm quen với k/thuật, tìm được đam mê trong diễn xuất và lạc quan học tập. Cuối năm Bính Thân này, Moore trở thành thủ khoa, tốt nghiệp với số điểm làng nhàng 3,9. 

Phiêu Linh (tổng hợp)

>>Chuyện lay động trái tim về tình thầy trò năm 2016
>>5 người nói ngoại ngữ dấu ấn năm 2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét