Thứ Năm, 29 tháng 12, 2016

Chưa quyết bỏ điểm sàn ĐH

Thứ trưởng Bộ GD & ĐT (GD-ĐT) Bùi Văn Ga ngày 27-12 đã giải đáp các băn khoăn liên quan đến hệ thống ngân hàng đề thi THPT quốc gia 2017 cũng như dự đoán bỏ điểm sàn trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017.

Mục tiêu số một: Chất lượng

Quy định bỏ điểm sàn trong dự thảo Quy chế tuyển sinh chính quy ĐH, CĐ đang khiến những chuyên gia tuyển sinh lo lắng vì sẽ thả nổi chất lượng đầu vào.

Trước nhiều ý kiến - quan điểm phản đối quy định bỏ điểm sàn, Thứ trưởng Bùi Văn Ga công nhận khi đưa quy định này vào dự thảo quy chế, Bộ GD-ĐT cũng dự đoán được vướng mắc của dư luận liệu khi bỏ điểm sàn chung thì chất lượng tập huấn có đảm bảo ko, nhất là với các trường chưa tiến hành xây dựng được uy tín uy tín.

"Mặc dù kỹ năng 2 năm qua cho tất cả chúng ta thấy đại phòng ban sĩ tử đã có nghĩ suy chín chắn lúc chọn trường, chọn ngành; đa số nhiều trường đã tiến hành xây dựng được tập quán uy tín chất lượng tuy thế kinh nghiệm, năng lực điều khiển vận hành và tiến hành thực hiện tự chủ của những trường vẫn còn khác xa nhau; tâm lý sính bằng cấp vẫn nặng. hiện tại, vẫn còn có trường chạy theo số lượng, thiếu sàng lọc trong công đoạn đào tạo làm cho chất lượng huấn luyện có thể bị sụt giảm nếu chất lượng đầu vào chẳng thể kiểm rà kỹ" - ông Ga nói.

Thí sinh thi môn năng năng khiếu vào trường đại học kiến trúc tp.hồ chí minh năm 2016 Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Thí sinh thi môn năng khiếu vào trường đh kiến trúc tp. hcm năm 2016 này Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho hay Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã chỉ đạo nhất quán phương châm lấy uy tín huấn luyện làm mục đích bậc nhất cho mọi hoạt động. Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào là một trong những nhân tố liên quan đến chất lượng đào tạo thành Bộ GD-ĐT vẫn đang vẫn sẽ nghiên cứu, đánh giá tác động của nhiều phương án kế hoạch khác nhau theo hướng giao quyền tự chủ tuyển sinh cho nhiều trường thích hợp với năng lực thực thi tự chủ.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng cho là trên thực tế điểm sàn thản nhiên hoàn toàn ko có ý nghĩa đối với nhiều trường, ngành có uy tín chất lượng và tính đối chọi cao (chiếm khoảng 30% tổng số các trường ĐH). nhiều trường, ngành khác nếu đang được các tổ chức kiểm định trong nước hay thế giới thú nhận đạt chuẩn chất lượng, những trường đang thực hiện thí điểm tự chủ... thì xã hội cũng có thể an tâm về tự chủ tuyển sinh (trong đó có tự chủ xác minh điểm sàn). do đó, Bộ GD-ĐT sẽ bàn bạc đồng nhất với các trường ở cuộc họp hiệu trưởng nhiều trường đại học sắp tới để quyết định kế hoạch xác thực điểm sàn phù hợp.

Đã có 60.000 câu hỏi thô

Trước các ý kiến băn khoăn về việc xây dựng hệ thống ngân hàng câu hỏi thi và sự đồng bộ về mức độ khó - dễ của đề thi THPT quốc gia 2017, ông Ga cho hay ngay đầu tháng 9-2016, Bộ GD-ĐT đã thành lập Ban Chỉ đạo làm việc đề thi và triển khai xây dựng phương án thông tin cụ thể khai triển công tác đề thi theo tiến trình khoa học, bền chặt.

Quy trình này gồm 9 bước từ tổ chức biên tập câu hỏi thô, thử nghiệm chuẩn hóa đến lựa chọn những câu hỏi thi tung vào phần mềm điều hành hệ thống ngân hàng câu hỏi thi chính cống để đảm bảo chừng độ tương đương giữa các đề thi. Từ tháng 10-2016, Bộ GD-ĐT đã mau gọn tiến hành thực hiện bổ sung, chuẩn hóa nhà băng câu trắc nghiệm đã có tại Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng bằng những nguồn khác nhau, tổ chức sự kiện 10 đợt biên tập câu hỏi thô, huy động thầy giáo THPT giỏi của toàn bộ 63 tỉnh - thành, các giảng sư ĐH có chuyên ngành tốt, nắm vững chương trình THPT có nhiều năm kinh nghiệm về thi, rà soát, đánh giá tham gia. kết quả là đã biên soạn được hơn 60.000 câu hỏi thô, cơ bản đáp ứng đúng chu trình tiến hành xây dựng câu hỏi thi chuẩn hóa của lý thuyết khảo thí hiện đại. Số câu hỏi thô đã bắt đầu chuẩn bị hiện đạt gấp đôi đối với dự kiến lúc ban đầu.

Theo ông Ga, hiện đã triển khai được 7 đợt biên soạn giám định theo tiến độ khai triển xây dựng biên soạn, khoảng 45.000 câu hỏi đang được biên soạn, khoảng 80% tổng số lượng câu hỏi thô của 10 đợt biên tập đạt chất lượng có thể dùng cho triển khai xây dựng hệ thống ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa.

Tháng 5-2017, công bố các dạng đề thi

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, đầu tháng 10-2016, Bộ GD-ĐT đã công bố 14 đề thi minh họa của những môn thi năm 2017, cuối tháng 1-2017 sẽ vẫn sẽ ban bố 14 đề thi thí nghiệm sau đó để thí sinh và nhiều trường có nhiều thêm cơ sở tham khảo, vận dụng trong dạy học và ôn tập. Bộ GD-ĐT đang tích cực khai triển tiến hành xây dựng bộ đề thi thử nghiệm theo 5 bài thi. Bộ đề thi theo bài thi này sẽ được ban bố rộng rãi ngay sau khi học trò lớp 12 hoàn chỉnh chương trình năm học 2016-2017 (dự kiến giữa tháng 5-2017), giúp những tiền đề giáo dục và thí sinh tập luyện, làm quen với định dạng đề thi và phương cách thi theo bài để vẫn sẽ ôn luyện, sẵn sàng tốt cả về kiến thức, tâm thế và kỹ năng để tham gia kỳ thi đạt kết quả cao.

yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét