Thứ Năm, 22 tháng 12, 2016

Kẻ sát nhân hoàn lương trở thành thủ khoa đại học Mỹ

Renald Moore, 42 tuổi, đã vượt qua những gian nan lớn trong cuộc đời để có thể hãnh diện bước lên bục nhận bằng tốt nghiệp Phát thanh, Truyền hình và Film ở Đại học Texas Southern (Houston, Texas, Mỹ). 

Moore được ông bà nuôi dưỡng suốt thời thơ dại. cứ dân Houston luôn chứng kiến cậu bé Moore gây rối với bằng hữu và thầy cô trong nhiều năm tháng đó. "Lần đầu tiên tôi bị bắt là hồi lớp 8 do một vụ đánh lộn tại trường. Vụ tàng trữ ma túy trước nhất của tôi là năm 1989, khi 14 tuổi", Moore chia sẻ trên Huffington Post ngày 20/12. 

Cuối cùng, anh bỏ học và dành quãng thời gian tuổi xanh ở uỷ ban hành chính thanh niên Texas, trại cải tạo ở thành phố Crockett. lối sống liều lĩnh khiến mai sau anh còn bị giam ở ngục tù của hạt vì tội danh tàng trữ ma túy và trốn tránh, chống bắt giữ. Năm 1993, anh bắn một người con trai do ko cam đoan được trong phi vụ làm ăn ma túy và bị kết án 20 năm tù về tội giết người. lúc đó anh đủ 18 tuổi.

Ở chốn nhà giam lạnh lẽo, Moore nhận thức rõ việc mình đã đoạt mạng một con người. từng bước một một, Moore bắt đầu hướng tới một sinh hoạt lạc quan hơn. "Tôi quyết chí đổi thay và không ngừng nghỉ cầu Chúa giúp tôi tiến hành. khi đối mặt với con quỷ trong người mình, tôi buộc phải nghĩ ngợi vô cùng nhiều, cực khó khăn. lỗi lầm của tôi đã tác động đến rất nhiều người", Moore nhớ lại. 

ke-sat-nhan-hoan-luong-tro-thanh-thu-khoa-dai-hoc

Renald Moore 39 tuổi mới đi tìm mục đích sống của mình và mẹ đã khích lệ anh học đại học. 

Từ năm 2000, khi thuộc bên trong tù, Moore đã học để lấy bằng giáo dục đại cương (Liberal Arts). Anh ra tù năm 2013 và về sống với gia đình, cơ nhưng mà dị đồng với bố dượng lại khiến anh trở thành kẻ vô gia cư. 

"Tôi lăng băng từ tại đây đến nơi khác, ở lại vài đêm ở Star of Hope - nơi dành tặng nhiều kẻ vô gia cư trú chân, vạ vật tại chỗ Đội quân cứu tế một hai đêm, ngủ ở ga xe điện ngầm ngầm và thậm chí ở chân cầu. Tôi tự răn chẳng thà ngủ bên dưới cầu còn hơn trở về đời sống tội phạm", anh nói.

Moore nộp đơn xin việc vào cực nhiều nơi mặc dù thế không được nhận. cho tới năm 39 tuổi, Moore mới đi tìm mục tiêu sống của mình. Mẹ động viên anh nên đến trường đại học. Và Đại học Texas Southern chính là nơi anh tìm ra thời cơ làm lại cuộc đời. 

Tuy nhiên, khi đặt chân đến trường lần trước hết, Moore đối diện với thử thách khác. "Công nghệ là rào cản to nhất sau lúc tôi ra tù. Tôi ko biết cách gửi email, không biết cách tải tài liệu, không biết truy cập vào website trường để xem bài tập và điểm số", anh kể lại. 

Moore được chữa chạy chứng trầm cảm và được đơn vị làm việc chuyên dụng cho người khuyết tật ở Texas Southern hỗ trợ rất rất nhiều trong khoảng thời gian đại học. tại đó, người ta chỉ cho anh các thứ vốn xa lạ với tù nhân lâu năm. 

Cũng từ lúc vào đại học, Moore phát hiện ra niềm ham mê với diễn xuất. Anh được giao vai chính trong vở nhạc kịch "Johnny B. Goode" của giáo sư kiêm nhà viết kịch Thomas Meloncon. 

Với 3,9 điểm trung bình toàn khóa, Moore trở lên thành thủ khoa của trường. 

ke-sat-nhan-hoan-luong-tro-thanh-thu-khoa-dai-hoc-1

Hành trình đạt điểm trung bình đại học 3,9 của Renald Moore khổ cực hơn người thông thường gấp các lần. 

Tuy nhiên, Moore biết rằng không phải câu chuyện của ai cũng có thể có cái kết đầy tươi sáng. "Sống cuộc đời của một trùm ma túy hoàn toàn ko có tổng trị giá. những câu chuyện cổ tích về ăn cướp đều là thêu dệt. Rất hiếm người đi trộm cướp suốt đời rồi tiếp đến nghỉ hưu. thực tế, kết cục của họ là ở bên trong tù, phụ thuộc vào ma túy hoặc tê liệt. cách sống đó có tương đối nhiều cám dỗ, cơ mà hãy tìm một người đáng tin cậy kéo bạn ra khỏi đó để làm điều mình thích một cách hết mình", Moore chia sớt. 

Phiêu Linh

>>Hai mẹ con người Anh học cùng trường, tốt nghiệp cùng năm 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét