Thứ Hai, 26 tháng 12, 2016

Quy hoạch lại giáo dục đại học

Phóng viên: năm Bính Thân này đã gần qua với rất nhiều đổi thay trong ngành giáo dục. Nếu có thể tổng kết một cách ngắn gọn, bộ trưởng nói gì?

- Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Ngắn gọn là chúng tôi đã làm được một số việc, có thể kể đến điểm ấn tượng cần thiết bậc nhất như ban hành sườn cơ cấu chuỗi hệ thống giáo dục quốc dân và khuôn năng lực quốc gia việt nam. Trên tinh thần cầu thị và tiếp thu, năm 2016, ngành giáo dục đã mạnh dạn nhìn lại các quy chế, quy định còn bất cập để đổi thay, bổ sung và hoàn tất như Thông tư 22 về nhận định học sinh tiểu học trên tài sở hoàn tất Thông tư 30, quy chế huấn luyện tiến sĩ hay quyết nghị về đối tượng hợp tác đầu tư vốn của nước ngoài trong mảng giáo dục đang trong giai đoạn hoàn thành với các điểm mới lời hứa làm lên nhiều giao động lạc quan về uy tín đào tạo.

Quy hoạch lại giáo dục đại học

Kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển vào ĐH, CĐ năm 2016 này đã cơ bản khắc phục những hạn chế của kỳ thi năm ất mùi và nhận được sự đồng thuận, đánh giá cao của xã hội. Có thể nói đây là kết quả là cần thiết để ngành vẫn sẽ triển khai thực hiện kế hoạch thi, tuyển sinh ĐH năm 2017 và nhiều năm tiếp đến theo hướng ngày càng nhẹ nhàng, Khách quan, minh bạch - rõ ràng hơn. 2016 vẫn sẽ là một trong những năm thành công của học trò đất nước việt nam ở những cuộc thi Olympic quốc tế khi 8 đoàn học sinh tham dự nhiều kỳ thi Olympic phạm vi và quốc tế đều mang về huy chương vàng, song song với đó có huy chương vàng môn sinh vật học tất cả chúng ta phải mong ngóng 15 năm qua.

 Sinh viên trường đại học khoa học Tự nhiên trong phòng thử nghiệm Ảnh: TẤN THẠNH

Sinh viên trường đh khoa học - công nghệ Tự nhiên trong phòng thử nghiệm Ảnh: TẤN THẠNH

Dư luận xã hội vẫn còn vô cùng nhiều than vãn, chưa bằng lòng đối với ngành giáo dục. Bộ trưởng có nghĩ cần nhìn thẳng vào các hạn chế của ngành thay vì chỉ nhắc tới thành tích một cách tích cực?

- Đúng là bên cạnh những kết quả là đã đạt được, ngành phía chúng tôi cũng còn những bất cập, chưa làm được như việc triển khai xây dựng và thực thi thể chế về GD&ĐT còn các điểm chưa phù hợp, khó triển khai trong hiện tại. đội ngũ nhà giáo và cán bộ điều hành giáo dục còn hạn chế, cơ cấu chưa hợp lý, trình độ ko đồng đều. Nguồn lực đầu tư vốn còn hạn chế đối với yêu cầu lớn mạnh của ngành.

Chất lượng giáo dục, nhất là giáo dục ĐH, chưa đáp ứng được đề nghị lớn mạnh kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế. Việc tăng quy mô giáo dục ĐH không cân đối với nhiều điều kiện đảm bảo uy tín, trong khi làm việc dự định có nhu cầu thị trường lao động chưa được quan tâm có giới hạn, dẫn tới uy tín chất lượng huấn luyện chưa tốt. Chương trình tập huấn chậm được đổi mới, còn nặng về lý thuyết, thiếu tính thực tại, thiếu sự gắn kết giữa nhà nước, nhà trường và công ty.

Đến nay, mặc dầu ngành giáo dục đã tiến hành phân đoạn tối đa cho các địa phương song sự chủ động vào cuộc của nhiều cấp chính quyền tại một vài địa phương vẫn chưa thể được thể hiện sắc nét. một số nơi chưa phát hiện và chủ động có nhiều biện pháp tự khắc phục trước nhiều vấn đề Giáo dục & Đào tạo của địa phương.

Rõ ràng là nhìn vào những trắc trở, bất cập như ông đã nêu, có thể thấy 2017 sẽ là năm ngành giáo dục đang có nhiều việc phải làm. Với nhân cách là người đứng đầu ngành giáo dục, đâu sẽ là việc bộ trưởng chú ý hơn?

- 2017 sẽ là năm ngành giáo dục tăng lên kỷ cương và nâng cao uy tín chất lượng giáo dục toàn diện trong những tiền đề giáo dục, đào tạo. so với bậc học mầm non, phía chúng tôi tiếp tục ưu tiên bước chuyển biến mới hoạt động trông coi, giáo dục trẻ theo ý kiến giáo dục lấy trẻ làm khu vực trung tâm. ở bậc học phổ thông, nhấn mạnh đến giáo dục đạo đức, cách sống, kỹ năng sống, tinh thần, trách nhiệm của công dân đối với xã hội, cộng đồng... Riêng với giáo dục ĐH, xúc tiến việc nâng cao chất lượng huấn luyện nguồn nhân công, đ-biệt là nguồn nhân lực uy tín chất lượng cao. xúc tiến làm việc kiểm định chất lượng giáo dục ĐH, công khai, rõ ràng minh bạch nhiều điều kiện bảo đảm uy tín và kết quả kiểm định, xếp hạng. Từ đó, quy hoạch lại màng lưới các cơ sở giáo dục ĐH phù hợp với có nhu cầu nhân lực của giang san.

Chúng tôi cũng sẽ tập trung khám xét kiểm tra, đánh giá hiện trạng uy tín đội ngũ thầy giáo và cán bộ điều khiển vận hành giáo dục những cấp theo chuẩn, tiêu chuẩn - chuẩn mực phát hành, từ đó tiến hành xây dựng chương trình, phương án và tổ chức sự kiện tập huấn, bổ dưỡng thầy giáo, cán bộ vận hành giáo dục đạt tiêu chuẩn. thời nay, ngành cũng đang khai triển tái kiến trúc các trường sư phạm theo chiều hướng giảm bớt số lượng để nâng cao chất lượng tập huấn, đáp ứng yêu cầu bước biến chuyển mới.

yến oanh ghi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét