Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2016

Bộ Giáo dục ko mở mang đại học công lập

Hội thảo Thực trạng và những giải pháp cần thiết để củng cố và phát triển các trường đh, cao đẳng ngoài quốc lập được tổ chức tại thủ đô hà nội ngày 22/12. diễn thuyết ở hội thảo, Thứ trưởng GD&ĐT Bùi Văn Ga cho hay, các đại học ngoài quốc lập đã có những đóng góp khá lớn cho công tác đào tạo nguồn nhân công từ khi giang san bắt đầu công cuộc bước tiến mới.

bo-giao-duc-khong-mo-them-dai-hoc-cong-lap

Thứ trưởng Bộ GD & ĐT và huấn luyện Bùi Văn Ga.

Hiện nay Việt nam có 84 trường (60 trường đại học và 24 trường cao đẳng) ngoài công lập với hơn 13.000 giảng sư và hơn 330.000 sinh viên, chiếm 14% quy mô sinh viên chính quy của cả nước. áng khoảng các trường này gánh đỡ cho ngân quỹ nhà nước 50-60 nghìn tỷ đồng.  

Bên cạnh những mặt tích cực, Thứ trưởng Ga cũng đặt ra nhiều bất cập của các đại học cao đẳng ngoài công lập như: chưa đi vào những bài toán hoạch định chiến lược phát triển lâu dài, chưa thúc đẩy nghiên cứu khoa học - công nghệ, cộng tác quốc tế nâng cao uy tín đào tạo, tạo chất lượng. rất rất nhiều trường ngoài quốc lập, đ/biệt là trường tư thục diễn ra mâu thuẫn nội bộ trong vòng, khiếu kiện vượt cấp làm uy tín chất lượng nhà trường giảm sút và tuyển sinh càng ngày càng khó khăn…

Thứ trưởng Giáo dục cho hay, Bộ Giáo Dục và Đào Tạo và đào tạo đang thành lập tổ làm việc để khảo sát diễn biến, đánh giá lại hội đồng của các trường ngoài công lập. 7 lĩnh vực sẽ được soát soát gồm: chủ trương chủ trương, đội ngũ thầy giáo, cơ cấu tổ chức bộ máy, tiền đề vật chất, tình hình diễn biến tuyển sinh, tìm hiểu và hoạt động hợp tác quốc tế. trên cơ sở đánh giá đó, Bộ sẽ có những điều chỉnh cấp thiết để triển khai xây dựng lại h-thốngt quy định liên quan đến trường đh ngoài công lập.

"Bộ Giáo dục và Đào tạo luôn nhất quán là thúc đẩy xã hội hóa giáo dục, tăng cường và tạo điều kiện cho các trường đại học ngoài công lập. Trong ngữ cảnh ngày nay, Bộ chủ trương chính sách không cho thành lập đại học quốc lập nhưng nhiều trường đại học dân lập có đầu cơ lớn, chất lượng cao và ko vì tiền lời vẫn được trình Thủ tướng dò xét, quyết định", Thứ trưởng Ga diễn thuyết. Ông nhấn mạnh, Bộ GD&ĐT luôn xem trường đại học công lập và ngoài quốc lập công bằng như nhau, ko có sự phân biệt xử sự nào trong toàn bộ chủ trương.

Thứ trưởng Ga yêu cầu các bộ ngành, đặc biệt địa phương vẫn sẽ giúp đỡ nhiều thể chế quan trọng như thuế, đất đai, các khoản vay ưu đãi... để đại học ngoài công lập phát triển. Ông đồng thời đề nghị các đại học thực hiện đầy đủ cam đoan đầu cơ phát triển nhà trường trong dự án thành lập; tiến hành xây dựng hoạch định phát triển lâu bền, tạo Tên thương hiệu, tăng uy tín chất lượng trong công tác tuyển sinh. Đại học ngoài quốc lập cũng cần tiến hành đủ đầy quy định của luật pháp, đ-biệt là việc chuyển đổi từ tư thục sang tư thục để hoạt động trong hành lang pháp lý. 

Quỳnh Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét