Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2016

Điểm sàn và vấn đề kiểm định

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga ngày 28-12, đã nhìn nhận thực tiễn vẫn còn có trường chạy theo số lượng, thiếu chọn lọc trong công đoạn tập huấn dẫn đến uy tín tập huấn có thể bị giảm sút nếu uy tín chất lượng đầu vào chẳng thể kiểm soát kỹ. Ngưỡng đảm bảo đầu vào hay còn gọi là điểm sàn vẫn là một trong các nguyên tố liên quan đến uy tín chất lượng đào hình thành Bộ GĐ-ĐT vẫn đang tiếp tục tìm hiểu, đánh giá tác động của các phương án kế hoạch khác nhau. Bộ sẽ bàn bạc đồng nhất với hiệu trưởng nhiều trường để quyết định phương án kế hoạch chứng thực điểm sàn phù hợp. như vậy, đến ngay lúc này, bộ vẫn chẳng thể quyết được việc bỏ điểm sàn.

Với nhiều trường top trên, lẽ nào điểm sàn ko còn các ý nghĩa. các năm qua điểm sàn chỉ rung động ở mức 14-15 tùy khối và thực tiễn điểm chuẩn của của những trường có uy tín chất lượng luôn vượt sàn ở mức cao. tuy nhưng, tại các trường tốp giữa và tốp dưới điểm sàn luôn là "rào chắn" khi các ngành học chỉ lấy bằng sàn. Thậm chí, với những trường tuyển sinh bằng học bạ, kết quả thi THPT quốc gia chỉ là 1 y.tố để xét tuyển nên sĩ tử chỉ 2-3 điểm/môn cũng có thể vào ĐH.

Thực tế, dù từ nghìn xưa đến nay bộ có định điểm sàn tuy vậy ở chỗ nào đó vẫn tồn tại sự bát nháo về tuyển sinh đầu vào lúc các trường tìm đủ mọi cách, thậm chí mánh lới để tuyển đủ tiêu chí. Chính thế nên, việc bỏ hay giữ điểm sàn trong tương lai không còn các ý nghĩa lúc vai trò tự chủ, tự chịu nghĩa vụ của ĐH ngày càng tăng lên. tuy thế, trong bây giờ, trước lúc quyết định bỏ điểm sàn Bộ GD-ĐT nên quan tâm đầu tư một cách nghiêm túc và hữu hiệu việc kiểm định uy tín của mỗi tiền đề giáo dục ĐH và ban bố cho toàn xã hội được rõ.

Việc kiểm định chất lượng ĐH tại đất nước việt nam đang ở đâu? Hiện có 3 tâm điểm kiểm định uy tín chất lượng ĐH thuộc vào ĐHQG hn, ĐHQG tp hcm và ĐH Đà Nẵng được giao nghĩa vụ kiểm định uy tín cho những trường đại học, CĐ, trung cấp tại 3 miền và kiểm định chéo lẫn nhau. cơ mặc dù thế mà cả 3 tâm điểm này mới có mặt trên thị trường từ 2-3 năm, rất non trẻ và chỉ đang trong quá trình hoàn thiện mô hình, cơ cấu đơn vị chịu trách nhiệm bộ máy nhân sự để điều hành.

Cả nước có tới sắp 500 trường đh, CĐ với chu kỳ 5 năm/lần kiểm định và bình quân mỗi năm, những đơn vị chịu trách nhiệm này sẽ phải kiểm định khoảng 70 trường. cơ mà, thực tế việc kiểm định ngày này đang xảy ra rất chậm chạm. Lấy ví dụ, trung tâm Kiểm định uy tín của ĐHQG tp hồ chí minh sau sắp 3 năm có mặt trên thị trường, chỉ mới nhận định được 7 trường đại học và ghi nhận 4 trường đh đạt uy tín. Với tốc độ này, biết bao nhiêu giờ mới kiểm định cho rồi hết các trường để bàn hành cho toàn xã hội lúc làm việc này còn vô khối trắc trở về cả con người lẫn kinh phí?

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ vừa cho biết năm 2017 sẽ xúc tiến làm việc kiểm định chất lượng giáo dục ĐH, công khai, sáng tỏ nhiều điều kiện đảm bảo chất lượng và kết quả kiểm định, xếp hạng. dễ thường Bộ GD-ĐT nên ưu tiên vào trách nhiệm này và cân nhắc bỏ điểm sàn theo các bước. khi chẳng thể kiểm định chất lượng giáo dục ĐH và bàn hành cho xã hội biết thực hư về các trường đh mà "mở cửa" đầu vào thì không ai bảo đảm ko có sự hỗn loạn trong tuyển sinh trong lúc niềm tin xã hội đối với giáo dục ĐH đã nhiều phần mai một.

GIA THÙY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét