Thứ Hai, 26 tháng 12, 2016

Người con giai 32 tuổi nói thuần thục 56 thứ tiếng

Không có gì bàng hoàng khi phần lớn mọi người trẻ thời nay sẽ có khả năng nói đa ngôn ngữ, tuy thế khả năng của Muhamed Mesic (32 tuổi) còn vượt ngoài sức mường tượng của bạn. Anh có thể giao thiệp lưu loát bằng 56 thứ tiếng, theo Oddity Central ngày 22/12.

Từ lúc còn là cậu bé ở Tuzla, một thành phố công nghiệp ở Nam Tư cũ (hiện nay là Bosnia và Herzegovina), Muhamed Mesic đã bị lôi cuốn bởi ngôn ngữ. người tài giỏi xuất chúng với việc học ngôn ngữ mới của Muhamed được phát hiện một cách tình cờ - ngẫu nhiên khi 5 tuổi trong chuyến du lịch với g.đình đến Hy Lạp.

nguoi-dan-ong-32-tuoi-noi-thanh-thao-56-thu-tieng

Muhamed Mesic sẽ có khả năng nói lưu loát 56 ngôn ngữ. 

"Đó là lần trước hết tôi gặp nhiều người nói thứ ngôn ngữ xa lạ mà mình không được thấy được. Tôi nghe lén và đoán nghĩa tùy vào trường hợp. Cuối kỳ nghỉ, tôi đã giúp bố giao tiếp với thợ sửa xe người Hy Lạp. phụ huynh tôi bị sốc", Muhamed nhớ lại. 

Khi Muhamed lên 9, cuộc nội chiến Bosnia nổ ra và anh có điều kiện học tiếng Thụy Điển từ nhiều người quân nhân đóng quân ở thị trấn. Chiến tranh kết thúc, anh đến Hungary và học được ngôn ngữ của non sông này. "Trong chuyến đi thứ nhất sau chiến tranh này, bà tôi dặn ko cần học tiếng Hungary vì không cần thiết. lúc trở lại, tôi sợ phải nói với bà sự thật là mình đã học được tiếng Hungary", Muhamed san sẻ trên Jewish Journal

Không lâu sau, gia đình Muhamed thấy được rằng có điều gì đó đ/biệt ở cậu bé. Sau lúc các thầy thuốc rà, họ kết luận Muhamed mắc hội chứng Asperger (một dạng tự kỷ nhẹ) cho phép anh kết nạp ngôn ngữ mới một cách dễ dàng, thỉnh thoảng bị động.

nguoi-dan-ong-32-tuoi-noi-thanh-thao-56-thu-tieng-1

Muhamed mắc hội chứng Asperger giúp lắng nghe nhanh ngôn ngữ mới. 

Muhamed nhớ lại một lần, một người bạn nói rằng nếu anh học được tiếng Latvia, anh ta sẽ đưa đi cùng trong một chuyến công tác. Muhamed thông tỏ thứ tiếng thuộc nhóm ngôn ngữ gốc Balt này chỉ sau 2 tuần với sự trợ giúp - hỗ trợ của Youtube, 2 cuốn sách và 43 cuốn truyện tranh.

Khi được hỏi làm thế nào có thể nói tiếng Hebrew, anh trả lời: "Khi tôi 12 tuổi, tôi đã nghe thủ lĩnh của cộng đồng Do Thái tại Bosnia nói trên một chương trình radio, tôi nối kết và hỏi ông ta cách học ba ngôn ngữ Do Thái giáo (tiếng Ladino, tiếng Yiddish và tiếng Hebrew). Ông ta cười và hỏi 'Học toàn bộ cùng thời gian ư?', rồi khuyên tôi nên bắt đầu với tiếng Hebrew. lúc đó tôi có một người bạn tốt còn giữ tất cả băng đĩa của cuộc thơ ca khúc truyền hình châu âu (Eurovision Song Contests) qua nhiều năm. Tôi bắt đầu chặng đường chinh phục tiếng Hebrew bằng cách lầm bầm nhiều bài hát Israel".

 Muhamed nói tiếng Rumani

Việc Muhamed dễ dàng học ngôn ngữ mới chẳng những phụ trực thuộc khả năng phi thường, anh dành 100% ham mê cho ngôn ngữ, tận dụng tối đa mọi quãng thời gian để nghiên cứu và thực hiện. do đó anh hiếm khi có thời gian rảnh. mặc dù vậy, anh cảm nhận thấy đầm ấm và thỏa mãn lúc cống hiến tận tâm cho đam mê. 

"Tôi dành khoảng 200 ngày mỗi năm trên phi cơ. Tôi luôn đến nhiều cuộc phát biểu, hội thảo, buổi tập huấn. Tôi ko kêu ca về sự bận rộn của mình bởi lẽ tôi muốn thành công tốt đẹp. Điều cấp thiết là phải có mục tiêu và làm việc chăm chỉ để có được nó", anh nói với kênh phát thanh Sarajevo

Muhamed nói tiếng Nhật tại Tokyo 

Hiện Muhamed Mesic nói trôi chảy 56 thứ tiếng, từ những ngôn ngữ phổ biến rộng rãi như tiếng Anh, tiếng Bồ Đào Nha cho tới tiếng Nhật, tiếng Gruzia và thậm chí cả những thứ tiếng mà nhiều người thậm chí chưa từng nghe qua như tiếng Kinyarwanda (ngôn ngữ chính thức của Rwanda), tiếng Quechua (ngôn ngữ bản địa của vùng núi Andes, Nam Mỹ). một vài ngôn ngữ không được anh áp dụng thường xuyên, tuy nhiên với anh tất cả đều cần thiết như nhau.

"Tôi ko ưu tiên vào ích lợi hiển nhiên của một ngôn ngữ. chả hạn khi nói tiếng Iceland, tôi ko nghĩ phải làm gì đó lớn hơn trò chuyện với bạn hữu và đồng nghiệp. Ngôn ngữ là tri thức, và kiến thức đồng nghĩa với hạnh phúc, là điều vô cùng cấp thiết trong cuộc sống", anh nói.

Mặc dù con số 56 nghe có vẻ quá sức mường tượng, Muhamed giải thích rằng bạn càng nói được các ngôn ngữ thì khả năng học ngôn ngữ mới càng dễ hơn, bởi các ngôn ngữ có điểm tương đương.

Khi được hỏi anh xếp hạng thứ bấy nhiêu trong các người đa ngôn ngữ của thế giới, Muhamed trả lời không có bất kỳ sang trọng nào như vậy. Muhamed nói rằng mình không học ngôn ngữ nhằm khoe khoang, với anh ngôn ngữ chỉ đơn thuần là giúp người khác có thể hiểu được anh. mặc dù thế, với khoảng chục video nói ngoại ngữ đăng tải trên Youtube, Muhamed được phần lớn mọi người nhận xét nói chuẩn hơn cả người bản xứ. Hiện Muhamed triển khai xây dựng website chính cống để chia sớt về đam mê ngôn ngữ của mình.

Phiêu Linh

>>Cô bé 4 tuổi người Nga nói 7 thứ tiếng
>>5 người nói ngoại ngữ ấn tượng năm 2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét