Thứ Tư, 28 tháng 12, 2016

Khi trò điểm thấp

Nên kết quả học tập của những em một phần còn phụ trực thuộc tâm trạng từng khâu, từng thời kỳ. thành thử, thầy giáo ở cấp học này thường phải bám sát các em và có sự uyển chuyển trong những trường hợp khác nhau khi có bài toán nảy sinh, tiếp theo phối kết hợp với các bậc làm bố mẹ cùng điều chỉnh cho phù hợp. thế nhưng, ko phải cứ thảo luận cùng bố mẹ thì nhận được sự hợp tác.

Cô Nga, một giáo viên dạy môn văn khối lớp 8 có hơi buồn lòng, lúc cô việc đi lại với bố mẹ để thông báo về kết quả khám soát môn văn mới rồi của một vài học sinh bị điểm thấp. mục tiêu là để cùng phụ huynh tìm hướng nâng cao hơn thành tích học tập của nhiều em, thì nhận được nhiều câu hỏi trái lại như: "Các năm trước con tôi học cực tốt, tại sao năm Bính Thân này điểm lại thấp được?", hay "Ngoài học ở trường tôi còn cho nó đến trường thêm tại một trung tâm sắp nhà nữa mà, những thầy cô tại đó vẫn thông báo là sức học các em bình thường mà"…

Trong hoàn cảnh tình huống này, cô bình tĩnh thưa cùng các cha mẹ rằng, đa phần nhiều em là những học trò có sức học tương đối khá, trước đây kết quả là học tập của các em tốt, nhiều năm trước đây những em ít quan tâm và bị chi phối bởi mối anh em nên học tốt. tuy nhưng nay, tâm sinh lý những em đổi thay, nhiều em sao nhãng chuyện học hành mà các em "đề cao tình bạn" hơn (cách nói giảm của cô Nga về việc các em học trò bắt đầu có dao động trước anh chị khác giới, bắt đầu biết tỏ tình ái đương). Cô giảng giải vậy nên thì cha mẹ cũng gật gù, vài bố mẹ cũng công nhận rằng con cái họ có thay đổi cách ăn mặc, hay để ý đến hình thể tướng tá hơn...

Còn cô Loan, một thầy giáo toán có thâm niên và được nhiều đồng nghiệp nhận định cao về chuyên môn, muốn cho chính mắt bố mẹ thấy tận mắt những bài rà soát bị điểm thấp để thấy sức học của một vài con cái học họ chưa tốt, với mục đích cùng bố mẹ nhìn nhận triển vọng thực của học sinh thì bị bố mẹ phản ứng dữ dội. "Cô dạy làm sao mà những học sinh vật học bị điểm kém vậy nên? Hay tại cô dạy dở nên những em ko hiểu rồi không làm được bài!".

Nghe đến đây, cô Loan tủi hờn như muốn khóc, cô kể rằng "thực tình, trước giờ những em thường được các thầy cô cho ôn một vài bài trước khi khám xét kiểm tra, sau đó ra đề khám xét kiểm tra thì rút ra từ trong nhiều câu hỏi ôn tập trước nên đa phần nhiều em "học thuộc" từ ngày xưa nên làm bài được cao điểm, nay mình ra đề không có nhiều câu đã cho ôn tập, đề rà ko giống trăm phần trăm nhiều gì đã học nên chúng làm ko tốt. thế mà cha mẹ ko tiếc lời trách móc làm cô thấy như bị xúc phạm!

Rất thương cho nhiều thầy cô giáo có tâm như trên, vì quan tâm đến uy tín dạy và học thực, vì muốn cho cha mẹ thấy sự đổi thay tâm sinh lý nên kết quả chưa tốt mà bị nói nặng nhẹ. nhưng buồn cho một hình thức giáo dục học gì thi nấy, thi y chang như học, thi mà như sao chép lại bài dạy thảo ra sẵn... Mong sao đang có nhiều thầy cô có tâm, dám đổi thay để thế hệ trẻ được học cách tư duy nhiều hơn.

MINH THANH (Giáo viên Trường THCS Hưng Long, Bình Chánh, TP HCM)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét