Thứ Tư, 28 tháng 12, 2016

Ba nguồn câu hỏi cho nhà băng đề thi

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ giáo dục và đào tạo (GD-ĐT)- cho biết đến bây giờ, Bộ GD-ĐT đã có một nhà băng câu hỏi thô khá đa dạng.

10 trường đh sư phạm làm nòng cốt

Theo ông Trinh, có 3 nguồn căn bản để triển khai xây dựng nguồn nhà băng câu hỏi. thứ nhất, nguồn nhà băng câu hỏi mà Bộ GD-ĐT đã xây dựng trong hơn 10 năm qua. Thứ hai, thừa kế những câu hỏi phù hợp trên cơ sở chuỗi ngân hàng câu hỏi mà thi theo hình thức đánh giá năng lực của ĐHQG thành phố hà nội. Thứ ba, ngay sau lúc chính thức bàn hành phương án kế hoạch thi THPT quốc gia năm 2017, bộ đã đơn vị chịu trách nhiệm soạn thảo nhà băng câu hỏi. Theo đó, dựa vào cơ sở 10 trường đại học có huấn luyện sư phạm làm nòng cốt, Cục Khảo thí và Kiểm định uy tín giáo dục huy động lực lượng thầy giáo là nhiều người thông đạt về nghề nghiệp, tinh thông - hiểu biết về thi cử, bổn phận cao, tinh thần tốt để cùng tham gia với hàng ngũ giảng viên những trường đh, CĐ và một vài thành viên của nhiều viện nghiên cứu để tiến hành tổ chức biên soạn nhà băng câu hỏi thi.

Học sinh làm bài thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2016 Ảnh: Tấn Thạnh
Học sinh làm bài thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2016 Ảnh: Tấn Thạnh

Trong 3 năm qua, ĐHQG thành phố hà nội đã áp dụng các đề thi trắc nghiệm Công bằng để tổ chức sự kiện kỳ thi nhận định năng lực áp dụng tuyển sinh với điểm xét tuyển làm tròn đến 0,25 và đã có hơn 70.000 sĩ tử dự thi. Kỳ thi THPT quốc gia 2017, số thí sinh dự thi dự kiến lên đến sắp 1 triệu, nhưng mà số đề nêu ra cho mỗi môn dự đoán cũng chỉ khoảng 24 đề, tương đồng mỗi phòng thi 24 thí sinh, bảo đảm mỗi sĩ tử trong cùng phòng thi có một mã đề thi khác nhau.

Trước các khúc mắc về tổng số lượng câu hỏi cũng tương tự như tổng số lượng đề thi, một lãnh đạo Cục Khảo thí cho rằng ko có cơ sở để nói rằng với 40 bài học thì chỉ làm lên được cực đại 500 câu hỏi mà thực tiễn có thể ra những câu hỏi hơn xoay quanh những nội dung trong chương trình.

Bảo đảm khâu bí mật đề

Theo nhiều chuyên gia khảo thí, nhà băng đề thi phải triển khai xây dựng theo tiến trình khoa học - công nghệ, nghiêm nhặt và phải được thử nghiệm hiện tại, đ-biệt đối với một kỳ thi lớn, con số thí sinh tham gia đông như kỳ thi THPT quốc gia. Việc thí nghiệm trên học trò để chuẩn hóa câu hỏi thi là bước bắt buộc trong quy trình tiến hành xây dựng chuỗi ngân hàng câu hỏi. Việc chọn mẫu thử, số lượng và đối tượng học sinh tham dự bao nhiêu được bộ phận có nhiệm vụ tiến hành thực hiện theo đúng quy trình tiến hành xây dựng chuỗi ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa mà nhiều khu vực trung tâm khảo thí hiện nay đang khai triển.

Trong các kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ và THPT quốc gia trước đây, đề thi tự luận được xây dựng và bảo mật khăng khít. cơ mà, với quy trình làm đề trắc nghiệm mất các thời gian, liên quan đến phần lớn mọi người, những công đoạn như năm 2016, câu hỏi liệu đề thi có bảo đảm bí mật hay chẳng thể đa số mọi người đặt ra. Trước lo lắng này, ông Trinh cho là việc soạn thảo câu hỏi thô của các giáo viên, tại mỗi địa điểm Bộ GD-ĐT chỉ cho triển khai ở phạm vi hẹp. Để đảm bảo bí mật đề thi, những cán bộ tham dự làm đề phải là những người có đạo đức, trình độ và trách nhiệm. "Ngoài ra, về chúng tôi cũng triển khai nhiều giải pháp kỹ thuật và điều khiển vận hành như giáo viên phải cam đoan theo nhiều quy định để đảm bảo tính bảo mật. Môi trường công tác hoàn toàn cách ly với ngoài mặt, mạng lưới hệ thống máy tính chỉ được liên kết mạng nội bộ, không được đưa tin tức ra bên ngoài. Thêm vào đó thi trắc nghiệm phải sử dụng vô cùng nhiều câu hỏi, thầy giáo chẳng thể nhớ hết được nhiều câu hỏi này. Từ câu hỏi thô từ đầu mà thầy giáo biên tập đến câu hỏi chuẩn phải trải qua nhiều giai đoạn điều chỉnh và khác nhau nên không lo lộ bí mật đề thi" - ông Trinh khẳng định.

Thử nghiệm câu hỏi với học sinh

Ông Mai Văn Trinh cho hay từ nhiều câu hỏi thô mà các thầy giáo tiến hành xây dựng, Cục Khảo thí và Kiểm định uy tín chất lượng giáo dục sẽ biên tập, tinh chỉnh, sau đó mang đi khám xét thử trên đối tượng là học trò lớp 12. tùy vào đánh giá từ hệ thống ngân hàng này sẽ tiếp tục soạn thảo một lần nữa, từ đó tổ hợp thành nhiều đề và bung ra chuỗi ngân hàng chuẩn hóa, tiến hành xây dựng thành nhiều bài thi dùng cho kỳ thi THPT quốc gia.

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét