Thứ Hai, 26 tháng 12, 2016

ĐH có uy tín chất lượng nên khám xét năng lực

Phóng viên: Được biết năm 2017, ĐHQG tp hcm sẽ thí điểm tổ chức kỳ thi đánh giá trình độ cho một vài trường, ngành có đề xuất. ĐHQG thành phố hà nội vừa bỏ kỳ thi đánh giá năng lực sau 2 năm tổ chức sự kiện. Vậy vấn đề vì sao ĐHQG tphcm lại tổ chức kỳ khám xét kiểm tra trình độ, thưa ông?

ĐH có uy tín nên khám soát năng lực

- PGS-TS Nguyễn Hội Nghĩa: nhiều trường đh lớn, có chất lượng và có chiến lược thì nên tổ chức rà soát năng lực để tuyển sinh chứ không được dựa vào kỳ thi THPT quốc gia vì mục đích khác nhau. mục đích chính của kỳ thi THPT quốc gia chẳng phải là nhận định trình độ để vào học ĐH mà là đánh giá dĩ vãng. ở kỳ thi này, việc đánh giá trình độ chỉ chiếm 2/3. đó là chưa tính đến việc tiến hành tổ chức kỳ thi còn tiếp tục thay đổi ko đáp ứng hoàn toàn đề nghị để nhiều trường đh tuyển lựa đúng sinh viên vào học ĐH.

Năm 2017, ĐHQG thành phố sài gòn sẽ thí điểm kỳ đánh giá năng lực cho một vài trường, ngành có đề xuất với tầm vóc thích hợp. Về tầm nhìn, chắc chắn một số năm nữa, ĐHQG tphcm sẽ tiến hành tổ chức kỳ rà trình độ cho các trường, khoa thành viên. các trường, ngành này cũng chỉ dành tỉ lệ ko quá 20% định mức xét tuyển theo kết quả đánh giá trình độ bởi nếu xét tuyển với tỉ lệ lớn hơn sẽ tác động không tốt đến tâm lý sinh viên. Việc thí điểm thi đánh giá trình độ sẽ tổ chức tại trường, ngành nào, hiện ĐHQG đang bàn tính thật kỹ càng và sẽ ban bố sau một tuần nữa.

Kỳ thi nhận định năng lực vào ĐHQG tp.hcm để khám xét kiểm tra sĩ tử có đủ thực lực để học ĐH hay không Ảnh: Hoàng Triều
Kỳ thi đánh giá năng lực vào ĐHQG tp.hcm để rà soát thí sinh có đủ thực lực để học ĐH hay ko Ảnh: Hoàng Triều

Như vậy, năm 2017, các trường thành viên của ĐHQG tp.hồ chí minh vẫn dành tỉ lệ lớn định mức xét tuyển tùy theo kết quả kỳ thi THPT quốc gia, đồng thời vẫn xét tuyển thẳng học sinh trường chuyên, năng năng khiếu đạt danh hiệu học sinh giỏi trong năm lớp 10, 11 và 12 hay là thành viên đội tuyển của trường hoặc tỉnh, thành tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia.

Kỳ khám xét trình độ này sẽ được tổ chức như cỡ nào? thí sinh tham gia kỳ thi cần phải đáp ứng nhiều đề nghị gì, thưa ông?

- Kỳ kiểm tra năng lực dự kiến sẽ được ĐHQG đơn vị chịu trách nhiệm sau kỳ thi THPT quốc gia chừng 10 ngày. sĩ tử tham gia kỳ đánh giá trình độ sẽ chỉ làm 1 bài thi như bài thi SAT của Mỹ, bài thi này gồm phần tự luận (30 phút) và 100 câu trắc nghiệm (150 phút).

Đúng như tên gọi là nhận định trình độ, kỳ khám xét này sẽ nhận định xem thí sinh có năng lực đích thật để học ĐH ko chứ ko nhằm khám xét lại các kiến thức đã học tại bậc THPT. yêu cầu của đề thi so với sĩ tử là khám soát sự vận dụng, sử dụng kiến thức và những năng lực khác như kỹ năng đọc hiểu, phân tích - tìm hiểu, suy luận, giải quyết vấn đề… Đề thi sẽ cung ứng tất cả dữ liệu, ko đòi hỏi thí sinh phải nhớ tri thức mà yêu cầu sĩ tử phải giải quyết kiến thức đó bằng trình độ của mình.

Việc đơn vị chịu trách nhiệm kỳ nhận định trình độ liệu có gấp gáp bởi khoảng thời gian không còn các? ĐHQG tp hồ chí minh đã có sự bắt đầu chuẩn bị gì, đ-biệt là ngân hàng đề thi?

- ĐHQG thành phố hcm đã có kế hoạch tổ chức sự kiện kỳ nhận định trình độ từ ngày xưa chứ chẳng phải lúc này mới đả động. đối với chuỗi ngân hàng đề thi, tâm điểm Khảo thí và đánh giá chất lượng huấn luyện cũng như trường đh Quốc tế đã có sự chuẩn bị và thời gian tới sẽ tiếp tục bổ sung các câu hỏi vào ngân hàng đề. ĐHQG sài gòn luôn cẩn thận và tự tin sẽ đơn vị chịu trách nhiệm thành công tốt đẹp kỳ khám xét nhận định năng lực.

Huy Lân thực hành

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét