Thứ Tư, 28 tháng 12, 2016

Bộ Giáo dục chưa chốt bỏ ��iểm sàn

Sáng 27/12, báo cáo tại Ban truyền giáo, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho hay, dự thảo Quy chế tuyển sinh chính chu trình độ đại học; cao đẳng nhóm ngành huấn luyện thầy giáo căn bản nhận được sự đồng thuận. Chỉ có một số thắc mắc về việc Bộ không quy định điểm sàn có thể tác động đến uy tín chất lượng huấn luyện.

Theo Thứ trưởng Ga, kể từ khi đổi mới tuyển sinh (năm 2015), những chuyên gia và trường đại học đã yêu cầu Bộ không nên quy định điểm sàn vì không còn những ý nghĩa như khi đơn vị chịu trách nhiệm thi "3 chung". Việc quy định điểm sàn ko phát huy được quyền tự chủ và tự chịu nghĩa vụ của các trường với việc chứng nhận điểm sàn thích hợp với điều kiện và yêu cầu của từng ngành tập huấn.

Vì thế năm nay Bộ dự báo chỉ quy định điều kiện cần so với sĩ tử là tốt nghiệp THPT, còn trường đại học quy định điều kiện đủ để nhận hồ sơ ghi danh xét tuyển. có nghĩa là thay thế Bộ quy định một ngưỡng sàn chung thì giao cho những trường quy định ngưỡng này tùy thuộc vào ngành nghề tập huấn, uy tín, chiến lược lớn mạnh của trường. Việc này được thực hiện tương tự so với nhiều trường cao đẳng năm 2016 này.

Theo ông Ga, lúc đưa quy định này vào dự thảo, Bộ dự định được băn khoăn của dư luận rằng lúc bỏ điểm sàn chung thì uy tín chất lượng tập huấn có đảm bảo, nhất là so với nhiều trường chưa triển khai xây dựng được chất lượng. thực tế vẫn còn có trường chạy theo số lượng, thiếu sự chắt lọc trong giai đoạn huấn luyện làm cho chất lượng đầu ra sụt giảm nếu uy tín chất lượng đầu vào chưa thể kiểm soát kỹ.

bo-giao-duc-chua-chot-bo-diem-san

Thứ trưởng Giáo dục & Đào tạo Bùi Văn Ga.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã chỉ đạo nhất quán phương châm lấy uy tín huấn luyện làm mục tiêu số 1 cho mọi hoạt động. Điểm sàn là một trong những nguyên tố liên quan đến uy tín chất lượng đào tạo ra Bộ vẫn đang nghiên cứu, tham mưu quan điểm chuyên gia, nhận định ảnh hưởng của những phương án theo chiều hướng giao quyền tự chủ tuyển sinh cho nhiều trường phù hợp với trình độ tiến hành thực hiện tự chủ. 

Bộ Giáo dục sẽ luận bàn thống nhất với những trường tại cuộc họp hiệu trưởng trường đại học gần tới để quyết định phương án chứng thực điểm sàn thích hợp.

Tháng 1/2017 công bố đề thử nghiệm

Về dự thảo Quy chế thi THPT quốc gia và xét thú nhận tốt nghiệp THPT, Thứ trưởng Ga cho hay đến nay toàn bộ nhận được sự đồng thuận, chỉ có một vài ít khúc mắc về nhà băng câu hỏi thi và sự đồng bộ về mức độ khó dễ của đề thi. 

Ông Ga giải thích, ma trận đề thi THPT quốc gia năm 2017 đã được xây dựng theo chiều hướng tiếp tục đánh giá trình độ người học, tăng mức đề nghị vận dụng kiến thức, câu hỏi mở, giảm đề nghị thuộc làu, ghi nhớ máy móc hay giải đáp theo khuôn mẫu có sẵn. Đề thi bảo đảm phân hoá để vừa đáp ứng yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp THPT, vừa dùng xét tuyển đại học, cao đẳng.

Ngày 6/10/2016, Bộ đã ban bố 14 đề thi minh họa những môn thi năm 2017. Theo phương án, Bộ sẽ công bố 14 đề thi thử nghiệm của nhiều môn thi năm 2017 vào cuối tháng 1/2017 để sĩ tử và nhà trường có thêm tiền đề tham khảo, vận dụng trong dạy học và ôn tập.

Bộ đang tiến hành xây dựng bộ đề thi thí nghiệm theo 5 bài thi (Toán, Văn, Ngoại ngữ, khoa học tự nhiên, khoa học Xã hội). Bộ đề thi theo bài thi này sẽ ban bố ngay sau lúc học trò lớp 12 hoàn tất chương trình năm học 2016-2017 (dự kiến giữa tháng 5/2016), giúp nhiều tiền đề giáo dục và thí sinh luyện tập, làm quen với định dạng đề thi và phương cách thi theo bài.

Về chuỗi ngân hàng câu trắc nghiệm, Thứ trưởng Ga cho hay, Bộ đã chuẩn hóa ngân hàng câu trắc nghiệm đã có tại Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục bằng nhiều nguồn, như điều động giáo viên tham gia soạn thảo, soạn thảo câu hỏi thi, khai khẩn câu hỏi phù hợp trong nhà băng của Đại học Quốc gia thành phố hà nội.

Bộ đã tổ chức sự kiện 10 đợt biên soạn câu hỏi thô trên toàn quốc; huy động giáo viên THPT giỏi của hầu hết 63 tỉnh, thành, giảng sư đại học có chuyên ngành tốt, nắm vững chương trình THPT có nhiều kinh nghiệm về thi, khám xét kiểm tra, nhận định tham dự. kết quả là đã biên soạn được hơn 60.000 câu hỏi thô, căn bản đáp ứng đúng tiến trình xây dựng câu hỏi thi chuẩn hóa của lý thuyết khảo thí tiên tiến. Số câu hỏi thô đã chuẩn bị hiện đạt gấp đôi so với dự báo từ đầu.

"Quy chế mới không lo ảo"

Trước lo lắng về tỷ lệ ảo quá nhiều khi sĩ tử được ghi danh thoải mái ước muốn, Thứ trưởng Ga khẳng định việc này nhằm tạo điều kiện tối đa cho các em được trúng tuyển vào ngành mình ham thích tại những trường có chừng mực tương phản khác nhau. Dù đăng ký nhiều khát vọng tuy thế thí sinh phải sắp xếp theo lộ trình chú ý hơn và trong dịp xét tuyển chính (đợt 1) chỉ trúng tuyển vào một ước mong cao nhất có thể trong danh sách đã đăng ký. 

"Điều này được tiến hành thực hiện nhờ phần mềm báo cáo điều ước xét tuyển của thí sinh chạy tự động trên cổng tin tức tuyển sinh của Bộ. Do mỗi sĩ tử chỉ trúng tuyển vào một nguyện vọng nên bất cập được tối đa tình trạng ảo trong thời gian xét tuyển chính", ông Ga nhấn mạnh.

Xuân Hoa

>>Quan điểm trái chiều về bỏ điểm sàn đại học
>>Xét tuyển đại học 2017: ko limited nguyện vọng, bỏ điểm sàn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét