Thứ Năm, 22 tháng 12, 2016

Giáo sư Ngô Bảo Châu sáng l��p tạp chí Toán học

Giáo sư Hà Huy Khoái là Tổng soạn thảo. Giáo sư Ngô Bảo Châu làm Phó tổng biên tập, đồng thời là người sáng lập tùng san. Ngoài ra, hiệu trưởng Đại học trực tuyến FUNiX Nguyễn Thành Nam và mentor Trần Nam Dũng sẽ làm thành viên trong Ban biên soạn. 

Pi ban hành định kỳ vào ngày 10 hàng tháng. Số trước hết dự báo ra mắt độc giả vào ngày 10/1/2017. 

Ban biên tập của tạp chí Pi gồm nhiều nhà toán học số một và nhà giáo dục đang làm việc trong và ngoài nước như ông Ngô Bảo Châu, Trần Văn Nhung, Hà Huy Khoái, Trần Nam Dũng, Nguyễn Tiến Dũng, Nguyễn Thành Nam…

Trước đó, nhiều vị này cũng đã ban hành tạp chí online về Toán học và các bài toán thường thức mang tên Elipson dưới định dạng PDF. Elipson là tiền thân của Pi, ban hành 2 tháng một số. Tháng 2/2017, Elipson dự kiến ra số thứ 13 và là số cuối cùng để giã biệt bạn đọc.

GS Ngô Bảo Châu và anh Trần Nam Dũng tại buổi họp báo ra mắt tập san Pi. anh dũng là mentor gần gũi thân quen của sinh viên FUNiX, đại diện phòng huấn luyện của trường ở tp hcm.

Giáo sư Ngô Bảo Châu và anh Trần Nam Dũng ở buổi họp báo ra mắt tạp chí Pi. anh dũng là mentor gần gũi thân quen của sinh viên FUNiX, đại diện phòng tập huấn của trường ở tp hcm.

Chia sẻ tại buổi lễ ra mắt, Giáo sư Ngô Bảo Châu cho biết, tuổi thơ của người học Toán, làm Toán như ông gắn liền với những tờ tập san Toán học như Toán học và Tuổi trẻ (ở Việt Nam) các năm 70-80 của thời đại trước hay tờ Kvant của Liên Xô cũ, tờ Math Monthly của Mỹ. "Chính thế nên, cộng đồng Toán học việt nam từ nghìn xưa mong được cho ra mắt một tờ báo Toán học có nội dung nghiêm túc, sâu sắc nhưng mà cũng cởi mở, phù hợp với lứa tuổi học sinh, sinh viên", ông nói.

Giáo sư Hà Huy Khoái chia sẻ, hiện Tạp chí Pi sẽ tự chủ chứ không tùy thuộc ngân sách tài chính của sở bộ chủ quản. Trong thời gian đầu, ban soạn thảo sẽ làm việc hoàn toàn trên tài sở thiện nguyện. Ban biên soạn tạp chí hy vọng Pi sẽ đạt đến sự cân bằng về ngân quỹ sau 2 năm.

Mai Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét