Thứ Tư, 21 tháng 12, 2016

Nguyên Phó chủ tịch nước đặt ra bất cập của trường Sư phạm

Ngày 21/12, tại hội thảo 70 năm Sư phạm việt nam - đổi mới và phát triển tổ chức ở Đại học Sư phạm Hà Nộinguyên Phó chủ tịch nước, nguyên Bộ trưởng Giáo dục và đào tạo Nguyễn Thị Bình đã đề ra một số bất cập của ngành giáo dục và việc tiến hành xây dựng hàng ngũ nhà giáo. "Đây là các điều tôi luôn trăn trở", bà Bình nói. 

nguyen-pho-chu-tich-nuoc-chi-ra-han-che-cua-truong-su-pham

Nguyên Phó chủ viên tịch nước Nguyễn Thị Bình. Ảnh: An An.

Hạn chế đầu tiên, được nguyên Phó chủ viên tịch nước đặt ra là trường Sư phạm còn nặng đào tạo về dạy chữ, chưa quan tâm vừa phải đến huấn luyện những nhà giáo dục. đúng ra Tâm lý, Giáo dục học phải là các khoa môn cấp thiết nhất, là điểm mạnh của trường Sư phạm thì ngày nay chưa thể được đầu tư vốn cân đối. Trong kiến trúc hàng ngũ giảng sư sư phạm, nhất là trường sư phạm trọng điểm, phải có chuyên gia đầu ngành về Tâm lý học, Giáo dục học.

Hạn chế thứ hai của ngành Sư phạm là chưa lôi kéo, gắn kết được nhiều trường phổ thông, trong lúc đây là việc làm cần thiết để trường làm tốt nhiệm vụ tập huấn. "Môi trường sư mắc phải là tâm điểm nghiệp vụ của nhiều trường phổ thông trên phạm vi. những trường sư phạm phải đóng vai trò tư vấn cho nhà trường, nhà giáo phổ thông. khía cạnh khác, phải lôi kéo cho được những nhà giáo phổ thông tham gia hoạt động tập huấn và nghiên cứu để hàng ngũ tập huấn nhà giáo nắm bắt được yêu cầu của hiện tại hiện nay", bà Bình nói.

Cựu Bộ trưởng Giáo dục & Đào tạo cho là, công tác tẩm bổ giáo viên cũng được coi là bài toán tồn ở khi ngày nay được làm theo kiểu hình thức. bên cạnh đó, tri thức chuyên môn khoa học luôn có cái mới, yêu cầu của phong tục xã hội, non sông cũng thay đổi. "Các thầy giáo phải được tập dần những bài toán này", bà Bình nhấn mạnh.

Đánh giá tốt về lớn mạnh ngày nay bản chất là đối nghịch về chất lượng con người và cơ nghiệp giáo dục; thành công của giáo dục là y/tố quyết định dẫn tới thành công của những mảng khác, nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình chắc chắn quả quyết ngành giáo dục đ-biệt là ngành Sư phạm có vai trò và nghĩa vụ "lớn hơn bao giờ hết".

Tuy vậy, nhà trường hiện chỉ tiến hành được sứ mệnh dạy làm người, chưa chuyển hóa được giáo dục thành tự giáo dục, để trẻ tự làm cho mình phát triển một cách lạc quan nhất, đúng tiềm năng của bản thân. Muốn vậy người thầy phải khơi dậy được sự phát triển hoàn toàn tự thân tại mỗi đứa trẻ. việc làm đó vừa có tính khoa học vừa có tính nghệ thuật, đòi hỏi nhà giáo phải giàu lòng yêu nước, yêu người, yêu nghề, rất hiểu về đời sống tập quán và có bổn phận xã hội.

"Trường Sư phạm vì vậy phải đào làm nên được những thầy cô hiểu biết sâu sắc về con người vì nghề dạy học tùy thuộc nền móng kiên cố về trí thức, văn hóa, xã hội của nước non và thế giới", nguyên Phó chủ viên tịch nước nói.

Ngày 10/10/1946, nhà nước nước việt nam Dân chủ Cộng hòa ký sắc lệnh số 146, trong có điều 9 quy định thành lập ngành học sư phạm với mục đích tập huấn thầy giáo cho nhiều bậc học của nền giáo dục quốc dân. Lần thứ 1 trong nguồn gốc giáo dục việt nam, ngành sư phạm đã được chính phủ - nhà nước chính thống ghi nhận là một ngành đào tạo thầy giáo có tổ chức.

Quỳnh Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét