Thứ Tư, 28 tháng 12, 2016

Học sinh Nhật Bản được d��y đi dạo đến trường an toàn

Kirsty Kawano, bà mẹ hai con người Australia đã sống tại Nhật Bản nhiều năm. Cô có bài san sẻ kỹ năng hướng dẫn con đến trường một mình của những bà mẹ Nhật Bản trên Savvy Tokyo.

Thay đổi to nhất của trẻ em Nhật Bản lúc từ mẫu giáo lên tiểu học là được phụ huynh trao cho sự độc lập. ko còn sự giám sát từng ly từng tí, trẻ dễ chịu tản mạn đi dạo đi học và dạo chơi về nhà một mình. toàn bộ trẻ em đều vui mừng với sự biến đổi thất thường này và nhiều cha mẹ dành thời gian cam kết với con những quy định trên chuyến đi đơn chiếc trước mặt.

hoc-sinh-nhat-ban-duoc-day-di-bo-den-truong-an-toan

Trẻ Nhật Bản tự bách bộ đi học kể từ khi vào tiểu học. 

Một đứa trẻ có thể mường tượng về ngày trước nhất tự đến trường là một ngày tràn đầy ánh nắng, chim hót véo von, hàng xóm láng giềng dễ gần vẫy tay chào, gặp phần lớn mọi người bạn mới và trải nghiệm các điều hứng thú trên đường đi. nhưng mà, hình ảnh hiện lên trong đầu bố mẹ có thể là một ngày xám xịt với người xấu đang chờ sẵn trên đường. thực tại, hàng triệu con trẻ tự đi học, về nhà an toàn từng ngày và đằng sau đó là câu chuyện dạy con về không nguy hiểm của cha mẹ Nhật Bản.

Trước ngày khai trường vào đầu tháng tư hàng năm, nhiều phụ huynh cùng con tiến hành thực hiện một chuyến đi bộ đi học và về nhà. Trên đường, trẻ được hướng dẫn cách qua đường an toàn. Nếu có thể đi cùng con trong một ngày học bình thường, phụ huynh sẽ dễ dàng chỉ cho con về sự đông đúc trên đường phố, nhìn thấy có bấy nhiêu trẻ nhỏ cùng dạo chơi đến trường từ vị trí gần nhau.

hoc-sinh-nhat-ban-duoc-day-di-bo-den-truong-an-toan-1

Phụ huynh Nhật dạy trẻ tìm chỗ trốn trên đường đi nếu gặp bất trắc. 

Điều cấp thiết là lưu ý cho trẻ về nhiều cửa hàng hoặc vị trí công cộng trên đường có thể dùng làm nơi trú ẩn trong tình cảnh nguy cấp, rà trước xem vị trí địa lý đó có mở cửa lúc 8h sáng hay ko. một vài được tạo dấu ấn với biển "kodomo 110-ban" (kodomo hyaku-tou-ban). Trẻ trốn tại đó sẽ được bảo tồn tận đến khi cảnh sát đến. cha mẹ có thể tập cho con nhớ những điểm này bằng cách tạo trò chơi đếm vị trí địa lý "kodomo 110-ban" trên đường đi học.

Ngoài ra, dạy con chào hỏi các bên bán hàng và cứ dân dọc đường đến trường sẽ khiến họ để mắt đến trẻ để dễ hiểu ra nếu đúng ra có điều thất thường, đồng thời giúp trẻ cảm giác thấy mình cũng là một cứ dân thông thường tại đó.

Hầu hết nơi giảng dạy có người chỉ dẫn đứng tại các ngã tư sắp trường và dùng cờ hiệu bỏ ra dấu cho trẻ sang đường an toàn. một vài trường còn có luật chẳng thể trở về nhà để lấy đồ chẳng chú ý một lúc đã rời nhà đi học.

hoc-sinh-nhat-ban-duoc-day-di-bo-den-truong-an-toan-2

Hầu hết địa chỉ đào tạo có người hướng dẫn ở những ngã 4 gần cổng trường. 

Cảnh sát nói rằng thời đoạn nguy hại nhất so với học trò tiểu học là sau khi tan học. Đây là duyên do trường yêu cầu học sinh về thẳng nhà, cất cặp sách và mũ trước khi đi chơi. đi dạo qua khu vui chơi với trang phục học trò sẽ khiến người xấu để tâm. Trường tư vấn cho học sinh nhiều tuyến đường từ nhà đi học và trái lại, nhờ đó bố mẹ đang có nhiều lựa chọn để tìm con nếu các em lâu quay lại nhà.

Trong tháng tư, học sinh lớp một thường tan học sớm trên cả trường, vào lúc 14h30. tuy nhiên, nhiều lớp khác nhau có thể không tan học cùng một khi. Nếu trẻ hứa về nhà cùng một người bạn, có thể trẻ sẽ đợi bạn đó tan lớp. đường vào nhiều căn hộ chung cưchcc, nơi có mặc xác giày thường là chỗ hội tụ tiêu chuẩn của học trò. Trẻ có thể kiểm tra bạn mình tại lớp khác đã về hay chưa bằng cách quan sát mặc thây giày.

Các nơi học tập Nhật Bản chỉ dẫn trẻ đừng bao giờ chơi một mình sau giờ học, luôn thông báo với người giám hộ mình sẽ đi đâu, với ai và về nhà khi mấy giờ. các trẻ Nhật Bản dùng ĐT thông minh di động từ sớm và có thể gọi về hỏi xin phụ huynh nếu muốn chơi lâu hơn.

Các đơn vị bán di động điện thoại thông minh thường cung cấp phiên bản dành cho trẻ em với các tính năng đơn giản như chấp nhận cuộc gọi, tiến hành cuộc gọi đã được đăng ký trước. Số điện thoại ghi danh thường hạn thế, vì vậy trẻ chủ yếu chỉ việc đi lại với g.đình. ĐT thông minh điện thoại dành cho trẻ con cũng thường được trang bị hệ thống định vị tiên tiến khắp thế giới đồng ý cha mẹ tìm được vị trí địa lý của con bất cứ lúc nào. Trẻ và phụ huynh có thể nhắn tin cho nhau qua điện thoại thông minh, tuy vậy ko có nhiều vai trò chức năng khác như chụp ảnh, lướt web, chơi game nhằm bất cập nhiều tiêu cực liên quan đến trang thiết bị phương tiện kỹ thuật này đối với trẻ.

Một số trường cấm học sinh mang điện thoại thông minh điện thoại cảm ứng. Trong hoàn cảnh đó, có thể bố mẹ sẽ cần đến thiết bị định vị GPS, kiểm tra vị trí của con qua máy tính hoặc smartphone. một số doanh nghiệp bảo mật cung cấp thêm nút nguy cấp, nghĩa là nếu nút này được nhấn, đơn vị sẽ liên hệ với cha mẹ để xác minh rằng có muốn nhân viên an ninh xuất hiện hay không. những nhân viên có thể đưa trẻ quay về nhà. 

Phiêu Linh

>>Balo chống gù của học sinh tiểu học Nhật Bản
>>Nghệ thuật từ hộp cơm trưa của học trò Nhật Bản

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét