Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2016

Giao tiếp tiếng Anh không chỉ là nghe và nói

Cô giáo tiếng Anh Moon Nguyen chia sẻ về giao thiệp tiếng Anh.

Trong tiếng Anh hay tiếng Việt, giao tiếp là quá trình luận bàn tin tức. bởi vậy, y/tố quan trọng nhất trong giao thiệp tiếng Anh không phải là nghe được và nói được mà là có thể hiểu được và phản hồi được thông điệp.

Trong các lớp giao tiếp tiếng Anh, Moon có thói quen là hay gọi học viên lên trình bày ý kiến - quan điểm (từng người một), sau đó nhận xét về cách nói và cách trình bày bài toán của họ. ở một lớp học như thế, sau lúc một học viên lên thuyết giảng về chủ đề "Should women wear make up?" thì mọi người trong lớp ngồi nghe (nhưng ko ghi chép gì cả), số bạn khác ngồi tư duy hoặc lẩm nhẩm chuẩn bị tới lượt mình.

giao-tiep-tieng-anh-khong-chi-la-nghe-va-noi
 

Sau khi bạn trình bày ý kiến - quan điểm, cả lớp đổ xô ánh mắt về phía giáo viên như chờ mong. Mình hỏi mọi người, bạn ấy đã trình bày các gì thì 80% bạn không nhớ ý chính và ý phụ. các bạn nói "Lúc nghe thì em nhớ, cơ mà chẳng hiểu sao lúc nghe xong lại quên hết, chỉ nhớ không rõ rệt lắm thôi".

Mình dặn các bạn ấy lúc nghe thuyết trình, các bạn khác cần tiếp thu (và biên chép lại), tiếp đến đặt câu hỏi. vậy nên, các bạn đều luyện được kinh nghiệm lắng nghe, tổng hợp và phân tích - đánh giá dữ liệu. Còn giảng thuyết sẽ phải vận dụng triển vọng nói và nghe để hiểu và trả lời câu hỏi của khán giả.

Một điều quan trọng, theo mình, là khi tiếp thu người khác, dù bài nói của họ có thể ngắn hoặc giản đơn, ghi lại ngắn gọn ý chính của người nói (take note) cũng được xem là cách thể hiện sự quý trọng với người nói, đồng thời giúp bản thân chú trọng vào vấn đề đã được bàn bạc tốt hơn.

Giao tiếp bản chất là sự tương tác, học cách giao tiếp tiếng Anh không chỉ là học nghe và nói tiếng Anh (tức là nghe băng, rồi nhắc tới đề tài nào đó…) mà còn là sự tương tác và luận bàn tin tức giữa các người tham gia.

Trong lớp học tiếng Anh, các bạn học viên hãy chủ động tương tác với thầy giáo và với các bạn trong lớp. Chủ động tiếp thu và chủ động nói là những bước thực thi quan trọng để anh chị có thể giao thiệp tiếng Anh tự tin, không chỉ với người đất nước việt nam mà còn với người bản xứ.

Moon Nguyen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét