Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2016

Cô gái khiếm thị việt nam l�� sinh viên ưu tú tại Mỹ

Câu chuyện về cô gái khiếm thị việt nam chứng minh triển vọng nổi bật tại đại học Mỹ được đăng tải trên website Đại học Arkansas - Fort Smith ngày 1/12. 

Khi chuyển đến thành phố Fort Smith, bang Arkansas năm 2012, Trang Ha cảm giác cô độc và mất mát. ở giữa sơn hà xa lạ với đôi mắt mù lòa, cô bị bao quanh bởi những người nói thứ ngôn ngữ khác mình.  

4 năm sau, Trang Ha đã tìm được căn nhà của mình ở Đại học Arkansas - Fort Smith (UAFS). Hiện cô học năm thứ hai với điểm trung bình năm nhất 4.0 (mức điểm tối đa) nhờ nghị lực bản thân và sự giúp đỡ của cộng đồng. 

Tuy nhiên, cuộc hành trình để phát triển thành "sinh viên 4.0" của Trang đầy thách thức. Lớn lên tại Bình Dương, Trang và em gái cùng bị khiếm thị bẩm sinh. Năm 2012, khi Trang 19 tuổi, cả gđ sang Mỹ nhờ sự bảo lãnh của ông, người đã an cư lập nghiệp tại thành phố Fort Smith từ những năm 1975.

Ở Mỹ, vì không được nhìn thấy, Trang cảm nghĩ cú sốc phong tục bằng âm thanh. Sự yên bình của vùng quê việt nam hoàn toàn khác với âm thanh nhộn nhịp - tấp nập của thị thành Mỹ, chưa kể tiếng Anh là rào chắn lớn của cô.

co-gai-khiem-thi-viet-nam-la-sinh-vien-uu-tu-o-my

Trang Ha nỗ lực gấp những lần người thông thường để được thú nhận. Ảnh chụp màn hình Youtube. 

Khi là học sinh trường trung học Southside, Trang vật lộn với tiếng Anh để nắm bắt vấn đề. Một học trò bình thường mất một tiếng làm bài tập về nhà dù thế Trang tốn đến 3 tiếng hoàn tất bằng cách đọc chữ nổi.

"Tôi cảm giác thấy sợ hãi và ức chế. Ngày nào đến trường về tôi cũng khóc vì ko hiểu bài. Lớp rất đông người dù thế tôi cảm giác thấy chỉ có mình tôi ở đó", Trang kể.

Nhưng Trang vẫn kiên trì đến cùng. Nghị lực mạnh mẽ dường như có tính di truyền, cả ông và phụ huynh cô đều công tác chăm chỉ vì g/đình, chưa từng bỏ cuộc. Cô ko muốn có tương đối nhiều thời gian rỗi rãi vô ơn. lúc học ở trường khiếm thị đất nước việt nam, cô thường trợ giúp - hỗ trợ người làm bếp sẵn sàng bữa trưa cho học sinh.

Trang hiểu rõ nền móng giáo dục sẽ làm cho một việc làm tốt. lúc ban đầu, thầy giáo tiếng Anh phải sử dụng Google dịch, gõ nhiều từ tiếng Anh để máy phát âm bằng tiếng Việt mới có thể luận bàn với Trang. Dần dần, khi đã thông thạo cơ bản về tiếng Anh, Trang trò chuyện trực tiếp với thầy giáo. 

Năm học thứ nhất tại nơi giảng dạy Mỹ trôi qua rất khó khăn so với một học trò việt nam khiếm thị. Sau khi đã tốt nghiệp vào năm 2014, Trang nỗ lực tìm địa điểm của mình ở đại học. 

Sau nửa năm học sử dụng máy tính và phương tiện kỹ thuật tại tổ chức Alphapointe (Kansas), Trang đăng ký vào trường UAFS. Cô gặp Roger Young, điều phối viên của tiến hành tổ chức bảo tồn người dị tật (Americans with Disabilities Act).

Young nhận định mức độ dị tật của Trang để giúp cô xác minh chỗ tại thích hợp trong trường đh, tạo điều kiện tăng thời gian hoàn tất bài khám xét và cung ứng dụng cụ máy móc giúp ghi chép. Trang cũng được hỗ trợ huấn luyện cách dùng những dụng cụ máy móc kỹ thuật thích nghi để vượt qua những năm đại học dễ dàng hơn.

Trước lúc nhập học, Trang mất hơn một tháng học thuộc các đoạn đường dẫn đi học. Cô dùng gậy để dò đường và lắng nghe thanh âm của việc di chuyển thành phố. Đến ngày khai học, Trang đã rất thư thái lúc đi bộ đi học, cảm nhận thấy có thể làm việc này một cách vô thức. "Cũng giống như học thuộc một bài thơ, tôi bước xuống đường và biết mình sẽ phải đi đâu", Trang nói.

Trang biết cách thả lỏng và nhanh nhẹn trong học tập. Cô bắt đầu với một môn học vào mùa thu năm vừa qua, hai môn vào mùa xuân, vẫn sẽ đăng ký 4 môn đầu học kỳ này sau lúc đạt điểm nhàng nhàng 4.0 cho năm học trước hết.

Trang buộc phải quen với những nghịch cảnh trong sinh hoạt ngày thường do khuyết thiếu cơ thể. Mỗi khi bắt đầu một học kỳ mới, cô lại bị thử thách lúc phải học thuộc đường dẫn tới lớp mới, tìm sách giáo khoa bằng chữ nổi. bất kể các điều đó, ông Young tin cẩn vào sự thành công tốt đẹp của Trang.

"Cô ấy là tấm gương rất tuyệt vì đã biến mong ước học đại học thành hiện thực nhờ ý chí phi thường. chẳng những vậy, cô ấy còn tinh tường và anh kiệt, là mẫu người đặt mọi cố gắng vào thành công tốt đẹp và tôi tin cô ấy sẽ làm được", Young nói.

Phiêu Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét