Thứ Năm, 15 tháng 12, 2016

Giáo sư Mỹ vướng mắc 'Việt Nam nghèo sao học sinh xếp hạng PISA cao'

Sáng 15/12, tại phiên thảo luận chuyên đề "Giáo dục và lớn mạnh nguồn nhân lực" trong khuôn khổ hội thảo khoa học - công nghệ quốc tế đất nước việt nam học lần thứ 5 xảy ra tại thủ đô hà nội, GS Paul Glewwe đến từ Khoa Kinh tế học ứng dụng, Đại học Minnesota (Mỹ) đã bình luận về kết quả chương trình đánh giá học trò quốc tế (Programme for International Student Assessment - PISA) của việt nam. Ông tỏ ra ngạc nhiên vì thứ hạng của đất nước việt nam trên bảng xếp hạng PISA trong hai lần tham gia vào năm 2012 và 2015.

Theo kết quả bài thi nhận định học sinh quốc tế năm ất mùi này được tổ chức sự kiện hiệp tác và lớn mạnh Kinh tế (OECD) bàn hành ngày 6/12, việt nam xếp thứ 8 trong 72 nước về khoa học, thứ 22 về Toán và 32 về Đọc hiểu. Ngay lần trước hết tham gia bài nhận định PISA vào năm 2012, việt nam đã đứng thứ 8 về khoa học - công nghệ, thứ 17 về Toán và thứ 19 về Đọc hiểu.

giao-su-my-thac-mac-viet-nam-ngheo-sao-hoc-sinh-xep-hang-pisa-cao

GS Paul Glewwe đặt câu hỏi liệu sách tham khảo hay dạy thêm có ảnh hưởng đến kết quả là PISA của việt nam hay ko? Ảnh: Thanh Tâm

GS Paul cho biết thăm dò, xếp hạng PISA tỷ lệ thuận với GDP của mỗi quốc gia và luôn có mối tương quan thuận chiều giữa kết quả là PISA với mức độ giàu sang. tuy vậy, đất nước việt nam là tình huống ngoại lệ. kết quả PISA của việt nam đã vượt ra ngoài cuộc bàn cãi chỉ quốc gia có trình độ kinh tế phát triển cao mới có nền giáo dục uy tín chất lượng.

"Nói thật về chúng tôi không hiểu chuyện gì đang diễn ra. Liệu có sự ảnh hưởng của đầu vào, sách học thêm, tham khảo hay giáo viên dạy Toán của đất nước việt nam giỏi hơn, uy tín hơn các nước khác?", ông Paul đặt câu hỏi.

GS Paul cho biết thêm, khi so sánh việt nam với những nước, nghiên cứu của ông không chỉ lấy GDP làm tiêu chí mà còn tính đến cả nhân tố, như: năng lực học vấn của bố mẹ, của cải của gia đình… Và tại y/tố nào, việt nam cũng thấp hơn những nước lớn mạnh. Điều này càng khiến ông chưa thể hiểu nổi tại vì sao bị tác động bởi những yếu tố như vậy mà điểm PISA của việt nam vẫn rất là cao.

Lý giải cho nhiều băn khoăn của ông Paul, Bộ trưởng Giáo dục và đào tạo Phùng Xuân Nhạ có ý kiến là thu nhập của dân cư đất nước việt nam không cao, cơ mà đất nước việt nam rất đặc biệt. "Cha mẹ Việt có thể dâng hiến hầu hết, bán ra hết bđs, ruộng vườn để lo cho con ăn học. Đặc điểm đó ở nhiều nước như Trung Quốc, Nhật Bản có thể có, dù thế tại phương tây chắc không có", ông Nhạ nói.

Dù nhận được câu trả lời của Bộ trưởng Nhạ, tuy nhưng GS Paul cho là nhận định PISA có thể ko đúng với tất cả học trò dưới 15 tuổi ở đất nước việt nam. Ông sẽ vẫn sẽ tìm hiểu để trả lời các băn khoăn của chính mình. 

PISA là chương trình thăm dò giáo dục duy nhất mang tính toàn cầu nhằm đánh giá trình độ Toán, khoa học và Đọc hiểu của học trò độ tuổi 15, được tiến hành 3 năm một lần bởi tổ chức hiệp tác và phát triển Kinh tế (OECD). 

Ngày 6/12, OECD công bố kết quả PISA năm 2015 với 540.000 học trò từ 72 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia. Các nước có xếp hạng PISA 2015 cao là Nhật Bản, Estonia, Phần Lan và Canada. những quốc gia Đông Á khiến thế giới mến mộ lúc có vị trí tốt trên bảng xếp hạng, trong đó có Trung Quốc, Hàn Quốc.

Thanh Tâm

>>Học sinh việt nam xếp thứ 8 về khoa học - công nghệ thế giới
>>Những điều ko có trong thống kê xếp hạng giáo dục PISA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét