Thứ Sáu, 2 tháng 6, 2017

Tránh bẫy trong đề thi để ��ạt điểm cao môn Hóa

Thạc sĩ Nguyễn Anh Tuấn, giáo viên trường THPT chuyên hn - Amsterdam và trang học trực tuyến Moon, có 18 năm kỹ năng luyện thi môn Hóa. Theo thầy, vội vã trong khâu đọc đề là y/tố trước tiên khiến học trò mất điểm.

Cần bình tĩnh đọc kỹ đầu đề để tránh bẫy

Nếu không chú ý hơn và ko bình tĩnh thì học sinh sẽ rất là dễ mắc sai trái trong những kiểu câu hỏi có bẫy, như một số ví dụ sau:

- Bẫy về kiến thức lý thuyết:

Việc học lý thuyết không kỹ có thể gây nhầm lẫn trong các câu hỏi thuộc phần kiến thức trọng tâm.

Chẳng hạn, bẫy phản ứng của sắt đơn chất (Fe) với chất oxy hóa mạnh như HNO3, H2SO4 đặc nóng. các học trò hấp tấp thường tóm lại trong hoàn cảnh tình huống này Fe sẽ tạo ion Fe3+, tuy nhưng trên thực tế nếu Fe dư, phản ứng hoàn toàn thì sản phẩm hàng hóa cuối cùng là Fe2+. Hoặc nếu các chất đều hết, có thể tạo cả hai dạng ion sắt.

- Bẫy về ngôn ngữ của đề:

 Nhiều khi học sinh không nghĩ suy kỹ về nhiều từ xuất hiện trong đầu bài, dẫn đến hiểu lầm đề.

Ví dụ: Xà phòng hóa hết a gam etylaxetat bằng 120ml dung dịch NaOH 2M, sau phản ứng cô cạn dung dịch được 18 gam chất rắn. Tìm trị giá của a?

Không ít học sinh hiểu lầm đề là lượng NaOH phản ứng vừa đủ rồi tính theo số mol của NaOH lúc ban đầu, hoặc tưởng rằng 18 gam chất rắn là muối natri axetat rồi tính theo số mol của muối. bản chất ở đây chỉ este hết còn NaOH có thể còn dư và chất rắn có thể đựng NaOH.

Bởi vậy học sinh cần đặt ẩn số cho số mol của este, lập phương trình phản ứng xà phòng hóa và giải theo số mol của este.

tranh-bay-trong-de-thi-de-dat-diem-cao-mon-hoa

Thầy Nguyễn Anh Tuấn đã có 18 năm kỹ năng luyện thi môn Hóa học. Ảnh: NVCC

Không nên làm nhiều câu toan tính trước

Với đề thi năm Bính Thân số lượng câu lý thuyết và câu toan tính theo tỷ lệ khoảng 60/40. thành ra, học trò cần biết cách phân bố quãng thời gian hợp lý khi làm bài.

Học sinh thường ưu tiên cho các câu hỏi tính toán nên bị tốn quá nhiều quãng thời gian cho nhiều câu khó và câu hỏi có bẫy, đến lúc gần hết giờ thì mới giải đáp câu hỏi lý thuyết. 

Trong lúc đó, mỗi câu hỏi đều đem đến 0,25 điểm, nhiều câu hỏi lý thuyết thường không khó và chỉ cần bình tĩnh đọc kỹ là trả lời đúng. thành thử, học sinh nên chú trọng nhiều câu hỏi lý thuyết và câu hỏi dễ trước.

Câu hỏi biểu đồ chuyển hóa hoặc câu biểu bảng trong đề thường dài, những dữ kiện. Để tiết kiệm thời gian, học trò nên tùy thuộc chất đã suy luận ra được để loại dần đáp áp. Mẫu câu này, thường không cần luận hết những dữ kiện vẫn tìm ra lời giải đúng.

Với nhiều bài tập tính toán khó (trên mức 8 điểm), học trò nên tóm tắt bài theo biểu đồ, suy luận kỹ rồi giải. Mẫu câu hỏi này thường áp dụng phối kết hợp nhiều phương pháp bảo toàn.

Tránh việc học thủ thuật và nhiều bài khó

Nhiều học trò lúc luyện thi THPT quốc gia vẫn hoang đường về mức độ khó của đề nên học toàn những kiến thức cao siêu, hay thủ thuật giải đề trắc nghiệm mà không cần hiểu bản tính.

Nhưng hiện tại, ba đề thi mà Bộ GD&ĐT giới thiệu rất chuẩn tri thức theo chương trình sách giáo khoa căn bản lớp 12. có khoảng 12 câu là chừng độ biết, 12 câu mức độ hiểu (24 câu này tương đồng với bài tập trong sách giáo khoa) và khoảng 16 câu đề nghị học trò phải hiểu bản tính và vận dụng mở thêm, nâng cao.

Vì vậy trong công đoạn nước rút này, học sinh cần khám xét kiểm tra kiến thức sách giáo khoa theo khuôn chương trình thi mà Bộ GD&ĐT chỉ dẫn để ôn luyện các vùng tri thức mà mình chưa nắm chắc, tránh việc học thuộc làu máy móc hay chỉ chú ý hơn vào việc học thủ thuật, mẹo giải đề.

Với kinh nghiệm 18 năm luyện thi, tôi quyết đoán đề thi môn Hóa hàng năm đều không có mẹo để chọn lời giải. toàn bộ câu hỏi từ dễ đến khó đều xuất phát từ bản chất hóa học, suy luận rồi giải theo những phương pháp đặc thù của bộ môn. 

Tôi nhấn mạnh một lần nữa phương châm hoàn hảo nhất trong quãng thời gian cuối này là học thật kỹ sách giáo khoa cơ bản, ko lao vào nhiều bài tập khó, tránh học dồn dập gây căng thẳng.

Thầy giáo Nguyễn Anh Tuấn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét