Tốt nghiệp sư phạm Vật lý, Đại học Sư phạm tp sài gòn năm 2006, anh Bùi Gia Nội (quê gốc Thái Bình) tìm đến thành phố Việt Trì (Phú Thọ) gây dựng sự nghiệp. Giảng dạy trong nhiều nơi học tập 3 năm, anh quyết định lùi lại và dành toàn quãng thời gian cho tâm điểm luyện thi do mình mở năm 2007. "Đó là quyết định đúng đắn nhất của tôi, đến nay tròn 10 năm", anh Nội nhớ lại.
Những ngày còn là sinh viên năm hai, chàng trai sinh năm 1981 tham gia luyện thi cho nhiều tâm điểm ở thành phố sài gòn. "Thu nhập của tôi lúc ấy cực tốt. đó là một trong những căn nguyên khiến tôi ko bao giờ đặt nặng vấn đề phải vào biên chế, chỉ chú ý hơn đầu cơ lớn mạnh chuyên môn", anh san sẻ. Trong 3 năm giảng dạy ở những trường học, dù được đề nghị ký giao kèo lâu năm, tuy vậy anh Nội chỉ chấp nhận ký từng năm một để tránh ràng buộc.
Trong lúc đó, phần đông anh em anh nỗ lực xin vào biên chế. "Không làm được điều đó, họ tự cho mình là thất nghiệp, tự ti và không dám lập gđ. Với họ, chỉ vào biên chế mới có điều kiện thăng tiến. nhiều người chuẩn bị vay bợ vài trăm triệu để chạy một suất biên chế rồi cho phép điều chuyển đi đâu cũng được, sau này muốn về nơi thuận lợi sẽ chạy tiếp", anh Nội kể.
Anh Bùi Gia Nội cho là việc bỏ biên chế thầy giáo cần đồng đều, ít nhất từ cấp hiệu trưởng. Ảnh: NVCC |
Anh Nội cho là vào biên chế để được đảm bảo công việc, được nhận bảo hiểm xã hội khi đau yếu và sổ hưu lúc về già là suy nghĩ cơ hội, bị động. Nó đơn thuần chỉ giải nỗ lực lý, "thứ tâm lý có từ thời bao cấp".
Chính vì thứ tâm lý đó nên anh từng gặp nhiều gian nan lúc mở trung tâm luyện thi, hình thức không mấy thông dụng ở một tỉnh như Phú Thọ cách đây 10 năm. "Ngay từ đầu, tôi xác nhận phải tìm ra giáo viên dạy tốt hơn thầy cô trong trường nhằm thu hút học trò. Tôi phải rất tìm mọi cách để tìm kiếm thầy giáo có khả năng và đồng chí hướng với mình", anh Nội chia sẻ.
Hiện tại, khu vực trung tâm của giáo viên 8X có khoảng 20 thầy cô ở tất cả bộ môn và cấp học. Lương của thầy cô chiếm 80% tổng thu của tâm điểm và cao hơn gấp nhiều lần lương mỗi tháng của thầy giáo biên chế trong trường.
10 năm làm ngoài biên chế, anh Nội không phải buồn phiền về ngân sách. cuộc sống g/đình nhỏ với vợ, hai con gái khá ổn định. Anh đã kiến thiết xong tòa nhà cho mình và cho bố mẹ tại quê. "Tôi tham dự bảo hiểm xã hội tình nguyện và có một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, hoàn toàn có thể yên lòng lúc hết tuổi lao động", giáo viên 8X nói.
Không riêng anh Nội, hai bạn hữu còn lại trong gđ đều không có sáng kiến vào biên chế. Em trai út sinh năm 1985, học xong Đại học Bách khoa tphcm, đã tự huy động vốn mở khu vực trung tâm và một trường tư thục tại tp.hcm.
Đề cập việc Bộ giáo dục dự báo xóa bỏ biên chế, anh Nội hoàn toàn cho phép và có ý kiến là chẳng những ngành giáo dục mà nhiều ngành khác cũng cần có trình tự bỏ. "Biên chế là tư duy bao cấp lạc lậu, là gánh nặng ngân quỹ. Nó triệt tiêu tính đối lập, Khách quan trong lao động xã hội và làm phát sinh tiêu cực trong tuyển dụng", anh giảng giải.
Riêng việc bỏ biên chế thầy giáo, anh Nội có ý kiến là nếu chỉ đề ra quan điểm mà không áp dụng đồng bộ, tối thiểu từ cấp hiệu trưởng thì sẽ nhanh chóng thất bại. Sẽ rất nguy hiểm nếu chỉ thực hiện với thầy cô vì vấn đề dân chủ trong nơi giảng dạy đang bất cập, hiệu trưởng những trường lạm quyền, tự tiện đưa ra quy định. những hiệu trưởng cấm giáo viên làm thêm tại khu vực trung tâm trong lúc Bộ, Sở đều chấp nhận.
Nếu tiến hành bỏ biên chế từ hiệu trưởng tới thầy giáo thì nên sử dụng phương cách của những trường ngoài quốc lập. khi đó, phụ huynh, học sinh, thầy giáo sẽ đề cử và bầu hiệu trưởng theo nhiệm kỳ. Sở Giáo dục sẽ là trụ sở xác thực về mặt pháp lý, những thầy cô trong trường sẽ ký hợp đồng công tác. Nếu nhận được sự tin cẩn của học sinh, bố mẹ và ban giám hiệu, thầy cô sẽ vẫn sẽ được giảng dạy. vậy nên mới đảm bảo tính Công bằng và dân chủ trong nơi giảng dạy.
Tuy nhiên, anh Nội có ý kiến là đề xuất bỏ biên chế thời nay có thể khởi hành từ gánh nặng lo toan trả lương cho hơn một triệu giáo viên hơn là mục tiêu dùng cho giáo dục. "Tôi xót xa và chạnh lòng khi công luận luôn nhắc tới câu chuyện bao giờ thầy giáo sống được bằng lương, hay vừa rồi có người còn kêu gọi mỗi học trò đóng thêm 100 nghìn mỗi tháng để giải cứu giáo viên", anh tâm tư.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét