Thứ Ba, 6 tháng 6, 2017

Bộ trưởng Giáo dục: Thí điểm xóa biên chế ở một vài đại học

Chiều 6/6, Bộ trưởng Giáo dục và đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, sau khi đề xuất thí điểm chuyển dần viên chức thầy giáo sang hợp đồng lao động, Bộ nhận được những đóng góp ý kiến. bên cạnh quan điểm đồng thuận, nhận định cao thì cũng có những khúc mắc, thậm chí là trái chiều. Dù đồng thuận hay trái chiều đều là thông tin dữ liệu hữu dụng đối với ngành giáo dục trong công đoạn cụ thể hóa đề xuất. 

bo-truong-giao-duc-chuyen-bien-che-sang-hop-dong-la-hanh-trinh-dai

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ.

Lý giải vấn đề vì sao đề xuất chuyển dần viên chức giáo viên sang hợp đồng lao động, Bộ trưởng Nhạ cho biết, thực hiện nghị định 29 về bước chuyển biến mới cơ bản, toàn diện Giáo dục và đào tạo, Bộ đã triển khai các bổn phận, trong đó có bước tiến mới thi cử, chương trình - sách giáo khoa. Khi đổi mới sách giáo khoa, cần bước giao động mới đồng bộ các điều kiện bảo đảm uy tín chất lượng, song song với đó có thầy giáo.

"Khi tìm hiểu những biện pháp nâng cao uy tín chất lượng đội ngũ, bài toán áp dụng chế độ viên chức đối với giáo viên như thời nay liệu còn phù hợp trong bối cảnh nghề giáo có rất nhiều đặc thù, lương bổng chưa được cải tiến, một phòng ban thiếu động lực phấn đấu, tình trạng thừa thiếu cục bộ đang phổ biến... đang được đặt ra", Bộ trưởng giải thích. 

Theo Bộ trưởng Nhạ, nghị quyết 29 chỉ rõ việc tuyển dụng, đãi ngộ nhà giáo và cán bộ điều hành giáo dục phải trên tài sở nhận định trình độ, đạo đức nghề nghiệp và hữu hiệu công tác. Có chế độ khuyến mại và quy định tuổi nghỉ hưu hợp lý so với nhà giáo có năng lực cao; có cơ chế bãi nhiệm, bố trí việc làm khác hoặc kiên quyết đặt ra khỏi ngành đối với nhiều người ko đáp ứng đề nghị, bổn phận.

Mặt khác, chính sách công chức, viên chức giao kèo đã được đả động tại nghị định Trung ương 4 khóa XII, Quyết định số 1557 của Thủ tướng về vẫn sẽ thúc đẩy cách tân chế độ công vụ nhằm hình thành chủ trương chính sách chắt lọc, nâng cao chất lượng hàng ngũ, trong đó có giáo viên.

"Như vậy, các chủ trương chính sách của Đảng đã diễn đạt rõ ý kiến - quan điểm về việc phải có nhiều biện pháp hiệu quả để nâng cao uy tín hàng ngũ nhà giáo trong tình hình hiện nay", Bộ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng Nhạ có ý kiến là, đội ngũ nhà giáo đóng vai trò quyết định tới việc nâng cao uy tín giáo dục. tuy nhiên trên thực tế, ngay cạnh các giáo viên trình độ chuyên ngành tốt, nhiệt huyết với nghề thì còn một bộ phận không nhỏ có tư tưởng dựa trên biên chế để an lòng ổn định lâu dài, thiếu động lực cố gắng dạy tốt.

"Có hiện trạng thầy giáo dù dạy ko tốt tuy vậy vì có thâm niên nhiều năm nên lương cao, trong khi người mới ra trường dù dạy tốt lương vẫn thấp. Những bất cập này cần sớm được tự khắc phục", ông Nhạ nhấn mạnh.

Cán bộ điều khiển vận hành cũng sẽ được chuyển sang hợp đồng

Theo Bộ trưởng, việc chuyển dần viên chức thầy giáo sang chế độ hợp đồng lao động là vấn đề lớn, có ảnh hưởng đến hơn một triệu thầy cô giáo. Bộ Giáo Dục và Đào Tạo sẽ phối hợp với nhiều bộ, ngành, địa phương tìm hiểu kỹ trước khi đề xuất xin chủ trương chính sách thí điểm triển khai.

Trước mắt, Bộ sẽ tìm hiểu xây dựng đề án thí điểm chuyển dần viên chức thầy giáo sang hợp đồng lao động đối với một vài đại học và trường THPT có đủ điều kiện. Bộ chưa coi xét đối với giáo viên măng non, tiểu học, THCS và các nơi chưa đảm bảo điều kiện thí điểm, nhất là vùng sâu, lãnh thổ, hải đảo.

Khi tìm hiểu xây dựng đề án đề xuất thí điểm, Bộ Giáo Dục và Đào Tạo sẽ dò la nhiều giải pháp để xử lý các bài toán dư luận vướng mắc, như: thể chế đặc thù đối với thầy giáo tại vùng sâu, biên thuỳ, hải đảo; chế độ thu nhập, bảo hiểm, trợ cấp thất nghiệp; thể chế kiểm soát quyền hành hiệu trưởng... 

"Tôi muốn nhấn mạnh rằng, dù chính sách có cỡ nào thì chúng mình đều hướng đến mục tiêu nâng cao uy tín chất lượng, lương thuởng và bảo đảm Khách quan đối với toàn bộ nhiều nhà giáo", ông Nhạ nói.

Bộ trưởng giao Cục Nhà giáo và Cán bộ vận hành giáo dục làm đầu mối tổ chức sự kiện thăm dò, tìm hiểu kỹ để xây dựng đề án thí điểm. tiếp theo, Bộ sẽ tham vấn cho nhà nước, nếu chính phủ chấp nhận thì Bộ Nội vụ thực hành.

Theo người đứng đầu ngành giáo dục, để tiến hành được thì còn một chặng đường dài, đòi hỏi phải nghiên cứu tận tường. Việc chuyển biên chế sang giao kèo cũng không phải chỉ thực thi tại giáo viên mà cả cán bộ quản lý để tạo sự đồng đều và bước đi thích hợp.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, đổi mới giáo dục chẳng phải nhìn vào Bộ trưởng hay nơi làm việc Bộ mà cần có sự chung tay của toàn dân, phải được xem như cơ đồ của toàn mạng lưới hệ thống chính trị. "Đổi mới giáo dục có sự đồng hành của những thầy cô thì toàn thắng rất cao", ông Nhạ chia sớt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét