Thiếu trầm trọng nguồn nhân sự điều dưỡng
Hiện nay toàn thế giới, đ-biệt là những quốc gia lớn mạnh như Anh, Mỹ, Úc, Canada... đều bắt gặp tình trạng thiếu điều dưỡng viên nghiêm trọng, riêng tổng số lượng thống kê tại Mỹ tới mức 500.000 người.
Tại xứ sở chuột túi, nhu cầu công việc trong mảng chăm lo người cao tuổi tăng trưởng hàng năm là 102% so với mức làng nhàng 13% của các ngành khác. Thậm chí, những quốc gia này phải hấp dẫn điều dưỡng viên uy tín chất lượng đến từ nhiều nước khác bằng cách nới lỏng luật sơ tán, trả lương cao hơn...
Ở việt nam, từ năm 2011, dân số chính thức bước vào giai đoạn già hóa với tuổi thọ bình quân tăng liên tiếp trong các thập kỷ qua, vì vậy nhu cầu bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ sức khỏe ngày một lớn. tuy vậy, nguồn điều dưỡng của đất nước việt nam trên thực tế mới chỉ đáp ứng được 1/3 quy định của nhà nước về chế độ điều dưỡng.
Theo Bộ Y tế, nhân công ngành điều dưỡng ở đất nước việt nam đang tại mức hấp dẫn nhất khu vực lãnh thổ Đông Nam Á. Nếu tổ chức sự kiện y tế Thế giới khuyến cáo 1 bác sĩ cần 4 điều dưỡng thì ở nước ta tỉ lệ này chỉ là 1 bác sĩ có 1,5 điều dưỡng. số lượng cán bộ y tế ngành điều dưỡng năng lực đại học chưa đáp ứng đủ có nhu cầu lớn mạnh của nhiều cơ sở khám bệnh, phòng khám.
Khoa Điều dưỡng Đại học Yersin Đà Lạt hướng tới giáo dục bền vững
Nếu như tại Thái Lan, Philippines đã có các chương trình huấn luyện điều dưỡng theo từng chuyên ngành như: lão khoa, nhi khoa, người lớn, quan tâm chăm sóc các hội viên trong gia đình, cộng đồng, sức khỏe tâm thần… thì ở việt nam, các trường đại học đã kịp thời nắm bắt nhu cầu của xã hội, không ngừng nghỉ mở thêm nâng cao chất lượng giảng dạy Khoa Điều dưỡng, trường đh Yersin Đà Lạt là một điển hình.
Là doanh nghiệp thứ 1 và độc nhất vô nhị huấn luyện cử nhân đại học chuyên môn điều dưỡng trên khu vực tỉnh Lâm Đồng, ngay từ khóa tuyển sinh thứ 1 vào tháng 8-2007, Khoa Điều dưỡng trường đại học Yersin Đà Lạt đã đề ra mục tiêu đào tạo sinh viên tốt nghiệp đạt tiêu chuẩn quốc gia, trình độ tương xứng nhiều nước trong khu vực lãnh thổ.
Theo đó, những sinh viên tốt nghiệp không những nắm vững kiến thức chuyên ngành, nghiệp vụ để thực hiện tốt làm việc trông coi, nuôi dưỡng, bình phục sức khỏe một cách hữu hiệu cho người bệnh mà còn ưu tiên tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp, nắm rõ nguyên tắc y đức nghề thầy thuốc "lương y như rằng từ mẫu".
Để có thể hiện thời hóa tìm mọi cách trên, Ban lãnh đạo nhà trường đã mạnh dạn trang bị cơ sở vật chất và bước tiến mới phương pháp giảng dạy, tăng thêm nối kết đối tượng hợp tác quốc tế, mở ra nhiều cơ hội học hỏi, cọ xát cho sinh viên nâng cao tri thức chuyên môn và kỹ năng tiến hành.
Đầu tư tiền đề vật chất
Để đảm bảo chất lượng giảng dạy tuyệt vời nhất cho Khoa Điều dưỡng, trường đh Yersin Đà Lạt chú ý hơn tiến hành xây dựng, nâng cấp h-thốngt nhiều phòng học lý thuyết, thực thi khang trang, rộng rãi. cùng với đó, luôn bảo đảm đủ 5 phòng học chuẩn (50 sinh viên mỗi phòng) có bàn ghế cơ động, dễ sắp đặt theo yêu cầu của chủ đề buổi học, lắp đặt các trang trang thiết bị nghe nhìn tiên tiến như máy chiếu, màn hình led...
Bên cạnh đó, với hơn 10 phòng thử nghiệm, thực hiện như phòng Tin học, sinh học đại cương, giải phẫu - Mô phôi, Điều dưỡng căn bản - hồi tỉnh cấp cứu, Vi sinh - Ký sinh, Điều dưỡng nội - nhi - lây nhiễm, Điều dưỡng ngoại - Phụ sản, Hoá vô sinh - Hữu cơ - Hoá sinh,... những sinh viên Khoa Điều dưỡng của trường có nhiều giờ học thực nghiệm bằng trực quan sinh động và phong phú đa dạng.
Cải tiến phương pháp giảng dạy
Ngoài việc học trên giảng đường, những thầy cô giáo còn áp dụng nhiều phương pháp dạy và học lạc quan như: thực tập cộng đồng, công tác nhóm, lý thuyết phối hợp thực hiện, sinh viên học chủ động... Theo đó, phương pháp này lấy người học làm khu vực trung tâm nhằm phát huy tính khả quan, tư duy độc lập sáng tạo của người học, biến giai đoạn đào hình thành lên quá trật tự đào tạo, đây là một biện pháp rất quan trọng để nâng cao uy tín. Khoa luôn quan tâm thực địa, thực thi nên tỉ lệ quãng thời gian thực thi với khoảng thời gian lý thuyết của những bộ môn chuyên môn là 50:50.
Song song, phương pháp nhận định kết quả học tập cốt yếu là MCQ (trắc nghiệm) và MEQ (trả lời ngắn) phối hợp nhiều hình thức thi viết luận, bài tập trường hợp. trong đó, chỉ tiêu sinh viên chuyên cần chiếm 10% tổng điểm.
Sinh viên theo học tại trường, ngoài chương trình huấn luyện chuyên ngành, còn được tham gia những môn bổ trợ như: tiếng Anh chuyên môn, tin học, kinh nghiệm mềm... Ngoài ra, nhiều sinh viên có thành tích tốt trong học tập và tập tành sẽ được học miễn phí các lớp tiếng Nhật và tiếng Pháp để sau khi hoàn thiện khóa học có thể vẫn sẽ học tập hoặc lao động tại nước ngoài.
Những trái ngọt từ vườn ươm
Với chất lượng tập huấn nổi trội, phần lớn các sinh viên Khoa Điều dưỡng, trường đại học Yersin Đà Lạt sau lúc tốt nghiệp đều làm đúng công việc đã theo học tại nhiều phòng khám lớn. cùng với đó, có hơn 20 sinh viên được tiếp nạp vào công tác ở phòng khám bệnh Đại học Y dược sài gòn, một vài sinh viên giữ vị trí trưởng Khoa Điều dưỡng tại các phòng y khoa tuyến tỉnh/thành phố, tiêu biểu như bà Ngô Thị Tú Oanh - Điều dưỡng trưởng khoa Nội 2, bà Phan Thị Uyên Ly - Điều dưỡng trưởng khoa Tai mũi họng và ông Trần Văn Ngọc - Điều dưỡng trưởng khoa Kiểm rà soát nhiễm khuẩn của bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng; ông Trương Quang Hoàng - Điều dưỡng trưởng khoa các chất cần thiết, phòng y tế Đại học Y dược TP HCM; bà Nguyễn Thị Ngọc Kha - Phó phòng Điều dưỡng phòng khám bệnh Đa khoa Tây Ninh...
Ngoài ra, một vài cựu sinh viên của Khoa hiện rất đang làm giảng sư ở trường đh phương tiện kỹ thuật Đồng Nai, Cao đẳng Y tế Phú Yên, Cao đẳng Y tế Lâm Đồng...
Ngoài ra, nắm bắt nhu cầu lớn của Nhật Bản về nguồn cần lao có chuyên ngành, thành thục ngôn ngữ bản địa trong ngành y tế, chăm sóc sức khỏe, trường đh Yersin Đà Lạt đã đối tượng hợp tác với trung tâm lớn mạnh nguồn nhân công châu Á huấn luyện không mất tiền ngắn hạn 3 tháng tại Nhật nhằm mở ra thời cơ giúp sinh viên theo học tại trường nâng cao tay nghề, tăng sức cạnh tranh trên thị trường công việc trong và ngoài nước.
Từ tháng 9-2015 đến nay đã có 10 sinh viên của Khoa được đi tập huấn ở Nhật Bản theo chương trình này. đ-biệt, theo khế ước lao động giữa trường đại học Yersin Đà Lạt và Hội Nhật - Việt, hàng năm Hội sẽ đưa nhiều sinh viên xuất sắc của Khoa được tiếp tục học tập và làm việc ở Nhật Bản.
Với những thành tích và kết quả là đạt được, tiến sĩ thầy thuốc Đỗ Văn Chính - trưởng Khoa Điều dưỡng trường đại học Yersin Đà Lạt, cho biết sẽ cố hết sức hơn trong việc huấn luyện nhiều thế hệ cử nhân điều dưỡng có y đức thuần khiết, chuyên ngành vững vàng, đáp ứng tốt nhiều đề nghị của điều dưỡng viên ngày một khắt khe.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét