Thứ Tư, 3 tháng 10, 2018

Tại sao quy định hiệu trưởng chẳng phải nhà giáo?

  • Phó Thủ tướng: không những độc quyền SGK, mà còn "ép" mua sách tham khảo
  • Thi THPT để tốt nghiệp, ĐH xét tuyển ra sao?
  • Phó Thủ tướng: không chỉ những độc quyền SGK, mà còn

    Phó Thủ tướng: không chỉ độc quyền SGK, mà còn "ép" mua sách tham khảo

  • Thi THPT để tốt nghiệp, ĐH xét tuyển ra sao?

    Thi THPT để tốt nghiệp, ĐH xét tuyển ra sao?

  • Phó Thủ tướng: không chỉ độc quyền SGK, mà còn

    Phó Thủ tướng: chẳng những độc quyền SGK, mà còn "ép" mua sách tham khảo

  • Thi THPT để tốt nghiệp, ĐH xét tuyển ra sao?

Chuẩn bị nội dung cho kỳ họp thứ 6 quốc hội khóa XIV, túc trực Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố sài gòn đã tiến hành tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến cho công trình Luật giáo dục (Sửa đổi) sẽ được Quốc hội cho quan điểm tại kỳ họp thứ 6 với sự chủ trì của Bà Văn Thị Bạch Tuyết, Thành ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tp hồ chí minh.

Tại sao quy định hiệu trưởng ko phải nhà giáo? - Ảnh 1.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung – Trưởng phòng Giáo dục mầm non – Sở GD-ĐT TP HCM

Tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM– cho là việc phân biệt những loại hình trường như thời nay gồm công lập, tư thục, dân lập là chưa hợp lý. "Việc chẻ nhỏ những trường ngoài công lập là sự phân biệt ko rõ rệt, minh bạch", ông Hiếu nói. thế nên, ông đề xuất chỉ nên phân biệt những trường dựa vào nguồn vốn đầu cơ: Một là chính phủ, hai là những mỗi người, đơn vị chịu trách nhiệm trong nước và đơn vị chịu trách nhiệm nước ngoài.

Bên cạnh đó, theo ông Hiếu, về quy định vị trí vai trò nhà giáo trong Luật giáo dục (Sửa đổi), Sở từng kiến nghị các lần lên cấp trên rằng nhà giáo phải định nghĩa luôn cả những người làm thuê tác giảng dạy, giáo dục và điều hành trong các tiền đề giáo dục. Vì bấy nay, quy định chỉ cho là nhà giáo phải là người làm mướn làm mướn tác giảng dạy, còn thầy cô giáo làm hiệu trưởng, lãnh đạo sở GD-ĐT, phòng GD-ĐT, những bộ phận của sở không phải nhà giáo. trong khi đó, tại nhà trường, hiệu trưởng cũng được coi là là nhà giáo. lúc hết nhiệm kỳ, nếu ko đủ điều kiện trình độ, tuổi tác thì hiệu trưởng quay lại giáo viên. cho nên, nên bỏ quy định phân biệt hiệu trưởng chỉ là công chức, chẳng thể hưởng nhiều khoản, điều khuyến mãi như một nhà giáo bình thường. Về mặt hành chính, quy định này cũng ko còn phù hợp.

Đồng tình với quan điểm ông Hiếu, bà Lâm Hồng Lãm Thúy – Hiệu trưởng tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm có ý kiến là lúc nhiều phòng, sở lấy giáo viên từ các trường lên, họ chuyển qua ngạch công chức ko còn thầy giáo nữa. Từ đó, quyền lợi, phụ cấp của họ mất hết và quay về lương công chức. bên cạnh đó, để được lên phòng, sở, họ phải là các người có khả năng, chuyên ngành, chính trị tốt. Vô hình trung, việc thuyết phục nhiều thầy cô lên bộ phận, sở trở nên rất khó khăn.

Bà Thúy cũng cho là quy định thầy cô hiệu trưởng là công chức cũng vô lý, đ-biệt đối với trường tiểu học, để được khoản phụ cấp 35% hiệu trưởng, hiệu phó chưa thể lấy giờ, lấy tiết của giáo viên. thành thử, họ phải tổ chức sự kiện nhiều hoạt động, câu lạc bộ, hình thức để được dạy học sinh rất bất tiện.

Bên cạnh đó, nữ hiệu trưởng cũng bộc bạch sự buồn phiền về uy tín chất lượng thầy giáo tiểu học tốt nghiệp những trường dân lập. Theo lộ trình, thầy giáo tiểu học đến năm 2026 phải có bằng ĐH tuy vậy vẫn còn các trường tư thục đào tại hệ trung cấp sư phạm tiểu học. do vậy, bà kiến nghị chỉ nên cho nhiều trường đh quốc lập huấn luyện sư phạm. "Chúng tôi cảm giác thấy rất dè dặt vì những trường phải trực tiếp áp dụng nguồn nhân lực đó. khi đã tuyển dụng được rồi, uy tín chất lượng như thế nào những trường không thể can dự được?", bà Thúy nói.

Phát biểu quan điểm tại hội thảo, nguyên Chủ tịch HĐND thành phố hồ chí minh Phạm Phương Thảo cũng đề xuất lùi thời hạn hoàn chỉnh trật tự nâng chuẩn năng lực đối với giáo viên măng non và tiểu học lần lượt phải có bằng cao đẳng và đại học từ năm 2026 đến năm 2028 hoặc 2030. "Thực hiện nhanh gọn từ đây đến 2026 liệu có kịp không, có bảo đảm uy tín chất lượng? Thành phố thì được nhưng mà nhiều địa phương khác có ổn? Theo tôi còn nhiều trở ngại trong việc này, còn các người chưa thể được tập huấn kịp sẽ ra sao?". 

Bài - ảnh: Lê Thoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét