Thứ Năm, 18 tháng 10, 2018

Thi ko vì "2 mục đích": Trở tay ko kịp!

  • Loay hoay với phương án kế hoạch tuyển sinh ĐH
  • Loay hoay với phương án tuyển sinh ĐH

    Loay hoay với kế hoạch tuyển sinh ĐH

  • Loay hoay với phương án kế hoạch tuyển sinh ĐH

    Loay hoay với phương án kế hoạch tuyển sinh ĐH

Kỳ thi THPT quốc gia được tiến hành tổ chức từ năm ất mùi nhằm thay vì kỳ thi 3 chung. tại thời kỳ đó, Bộ GD&ĐT và tập huấn (GD-ĐT) biểu dương kỳ thi THPT quốc gia có điểm mạnh là giảm stress và tốn kém khi chỉ còn 1 kỳ thi thay thế cho 4 kỳ thi trước đó (thi tốt nghiệp THPT, thi ĐH (2 đợt) và thi CĐ). Sau 4 năm, kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức nhằm 2 mục đích: xét tốt nghiệp và làm tiền đề để các trường xét tuyển ĐH.

Liên tục điều chỉnh rồi giải thể?

Trong 4 năm tổ chức, đề thi THPT quốc gia được Bộ GD-ĐT triển khai xây dựng với chừng độ khó, dễ khác nhau. Năm 2017, kết quả là chấm thi môn toán chứng kiến mưa điểm 10 bởi đề thi được nhận định là dễ thì năm 2018, điểm 10 chỉ có thể đếm được trên đầu ngón tay bởi đề thi có một hai câu rất khó. Trong phương án tiến hành xây dựng đề thi THPT quốc gia năm 2018, Bộ GD-ĐT cho biết đề thi xây dựng theo chiều hướng từ dễ đến khó, được thiết kế đồ họa 60% chuyên dụng cho xét tốt nghiệp, 40% còn lại phân hóa cho mục đích xét tuyển ĐH.

Báo cáo soát về kỳ thi THPT quốc gia của uỷ ban hành chính văn hóa, Giáo dục, thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã đề ra nhiều hạn chế trong làm việc đề thi, cùng với đó có việc đề thi khó đáp ứng 2 mục đích. Giải trình tại buổi công tác này, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho hay năm 2019, đề thi chỉ chuyên dụng cho mục đích xét tốt nghiệp THPT.

Tại buổi cung ứng thông tin cho báo giới về kỳ thi THPT quốc gia 2019 mới đây, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục điều khiển vận hành uy tín, Bộ GD-ĐT, khẳng định Bộ GD-ĐT ko thiết kế đồ họa đề thi cho đồng thời 2 mục tiêu mà chỉ dùng cho xét tốt nghiệp bởi các trường đang được tự chủ trong phương án tuyển sinh. dùng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển ĐH hay không là tùy trường. Một lúc kỳ thi còn được tín nhiệm thì nhiều trường vẫn có thể sử dụng kết quả là để xét tuyển ĐH phối hợp nhiều cách thức xét tuyển khác.

Từ 4 kỳ thi cho những mục tiêu gom còn 1 kỳ thi đáp ứng cho 2 mục tiêu tưởng đã ưu việt, nay xem như giải tán.

Thi ko vì 2 mục tiêu: Trở tay không kịp! - Ảnh 1.

Thí sinh dự kỳ thi nhận định trình độ vào ĐHQG tp sài gòn. Ảnh: TẤN THẠNH

Khó tiến hành tổ chức thi riêng

Trong kỳ tuyển sinh 2018, ĐHQG tp.hồ chí minh lần đầu đơn vị chịu trách nhiệm kỳ thi nhận định trình độ để những trường hội viên xét tuyển với tỉ lệ 10%-15%; trường đh Quốc tế (ĐHQG TP HCM) và trường đh Luật tphcm đã 2 năm tổ chức kỳ thi nhận định năng lực cho biết năm 2019 vẫn duy trì kỳ thi này. Còn những trường khác thì sao?

Thạc sĩ Nguyễn Văn Đương, Phó trưởng Phòng điều hành đào tạo trường đh Kinh tế thành phố hồ chí minh, cho rằng bất kì một thay đổi gì về chính sách cũng cần có lộ trình để những trường chuẩn bị. Bộ từng thông tin kỳ thi THPT quốc gia sẽ ổn định đến năm 2020, thế mà nay bộ thông báo đề thi THPT quốc gia 2019 chỉ chuyên dụng cho xét tốt nghiệp khiến nhiều trường trở tay ko kịp.

"Đề thi xét tốt nghiệp và đề thi để xét tuyển ĐH có những đề nghị khác nhau. vậy nên sẽ ko thích hợp khi áp dụng đề thi xét tốt nghiệp để xét tuyển ĐH" - ông Đương nói.

Ông Đương cho hay năm 2019, trường đại học Kinh tế thành phố sài gòn ko có phương án tổ chức sự kiện thi riêng mà vẫn xét tuyển ĐH từ kết quả là kỳ thi THPT quốc gia vì "cơm ngon hay cơm dở cũng phải ăn".

Theo TS Phan Ngọc Minh, Trưởng Phòng đào tạo trường đại học nhà băng tp.hồ chí minh, trường này vẫn chưa có kế hoạch chi tiết cho kỳ tuyển sinh 2019. Trước đây, khi kỳ thi THPT quốc gia còn phục vụ 2 mục đích thì cũng phù hợp cho tuyển sinh dù thế nay chỉ còn 1 mục đích thì trường cũng đang tính đến một vài kế hoạch như phối hợp với học bạ để xét tuyển hoặc liên kết với nhiều trường có kỳ thi đánh giá năng lực… "Việc tổ chức sự kiện thi riêng không đơn thuần, cần sự sẵn sàng kĩ càng. hơn nữa, nếu trường nào cũng thi riêng thì trở lại thi như trước kia càng rắc rối, chưa chắc đã hiệu nghiệm mà làm đảo lộn việc học của học sinh" - ông Minh nói.

TS Nguyễn Trung Nhân, Trưởng Phòng đào tạo trường đại học Công nghiệp tphcm, thừa nhận do đang đợi công văn chính thức từ Bộ GD-ĐT nên phòng tập huấn chưa họp với ban giám hiệu trường để chọn kế hoạch tuyển sinh. Ông nói rằng nếu kỳ thi 2019 được chỉ đạo sát sao để đảm bảo công tâm, rõ ràng - rành mạch, các triển vọng trường vẫn vẫn sẽ được lấy kết quả để xét tuyển ĐH. cơ mà, trường đại học Công nghiệp tphcm mùa tuyển sinh năm sau có thể mở rộng thêm nhiều phương án xét tuyển khác như xét học trò giỏi trường chuyên…

Về việc trường có nên tiến hành tổ chức một kỳ thi riêng, TS Nhân nhận định để tiến hành tổ chức kỳ thi riêng trong thời đoạn mau lẹ là điều kiệt sức trắc trở, lại tốn tài lộc, công sức của sĩ tử. đ.biệt, để đạt được ngân hàng đề thi bảo đảm là điều nan giải của nhiều trường nếu muốn đứng ra tiến hành tổ chức. "Không phải trường nào cũng đủ lực tiến hành xây dựng nhà băng đề thi bảo đảm, chưa kể đến tổ chức một cuộc thi riêng tốn cực nhiều công sức, tiền bạc" - TS Nhân nói.

TS Mỵ sông núi, Trưởng Phòng tập huấn trường đại học tp.hồ chí minh, cho biết trường vẫn chưa tính đến phương án kế hoạch tuyển sinh. Theo TS Sơn, sau lúc có văn bản chỉ đạo của Bộ GD-ĐT xem kỳ thi liệu chính thức còn là 2 trong 1 không, trường sẽ lập hội đồng bàn về kế hoạch tuyển sinh chi tiết để đạt hiệu quả cao nhất.

Đẩy nghĩa vụ về phía trường

Một chuyên gia tuyển sinh nhận định việc Bộ GD-ĐT tuyên bố kỳ thi THPT quốc gia 2019 là để mục tiêu xét tốt nghiệp THPT là nhằm đánh lạc hướng dư luận, còn thực chất sẽ không đổi thay. "Khi được xem là kỳ thi THPT chỉ để mục tiêu xét tốt nghiệp, dư luận sẽ ko quá đặt nặng, cũng ko "ném đá" đề thi quá dễ hay quá khó cũng như quá dài hay quá ngắn… như các năm qua. Và "quả bóng" bổn phận cũng theo đó được chuyền về phía các trường, vì lúc này sử dụng kết quả xét tuyển hay không là quyền của những anh!" - chuyên gia này nói.

Huy Lân - Lê Thoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét