Thứ Ba, 23 tháng 10, 2018

Con đến trường vẫn chạy theo cung phụng

  • Phụ huynh chờ con thi THPT trong cơn mưa chiều tầm tã
  • Hồi hộp chờ "cục cưng" thi vào trường hot nhất TP HCM
  • Buổi họp cha mẹ khiến mọi trái tim tan chảy
  • Phụ huynh chờ con thi THPT trong cơn mưa chiều tầm tã

    Phụ huynh chờ con thi THPT trong cơn mưa chiều tầm tã

  • Hồi hộp chờ

    Hồi hộp chờ "cục cưng" thi vào trường hot nhất TP HCM

  • Phụ huynh chờ con thi THPT trong cơn mưa chiều tầm tã

    Phụ huynh chờ con thi THPT trong cơn mưa chiều tầm tã

  • Hồi hộp chờ "cục cưng" thi vào trường hot nhất TP HCM

  • Buổi họp cha mẹ khiến mọi trái tim tan chảy

Tình yêu mến dành cho thiên thần bé bỏng của chúng mình rất đáng trân trọng. dù thế khoảng cách giữa mến yêu đúng nghĩa và yêu thương mù quáng lại gần trong gang tấc. Tôi gặp phải các bậc sinh thành buồn phiền, che chở và "úm" con quá mức.

Mười một giờ trưa, chuông reo báo hiệu giờ học buổi sáng tại trường tiểu học vang lên. bố mẹ ùa vào, hối hả, cập rập vì vừa rời nhiệm sở, sở bộ tranh thủ chạy sang thăm, nhìn và theo dõi tình hình diễn biến trẻ em. Hộp sữa chua, chai nước cam, bịch nước mía lủng lẳng trên tay bố mẹ.

Vì tiền sảnh không đủ chỗ cho học sinh bán trú cùng ăn trưa nên các cháu lớp một ăn tại phòng học. phụ huynh thập thò ngoài cửa tại hai dãy hành lang trước và sau lớp, cố chen chân, len người, áp sát cửa kính để trông thấy con.

Nhân viên bán trú kệ nệ bê cơm và thức ăn vào lớp. Cô giáo chủ nhiệm chọn 4 học trò của 4 tổ lên nhận bổn phận phân phát cơm cho các bạn. Mỗi cháu bê một khay nhôm có phần cơm và thịt đến những dãy bàn chia cho anh chị. Riêng phần canh thì cô giáo sẽ chủ động chia cho học sinh.

"Mình ko thích con đi đưa cơm vậy nên!". Giọng nói vang lên sau lưng kèm theo tiếng chép miệng, bĩu môi làm tôi lưu ý. Tôi trở lại và bắt gặp khung mặt một người mẹ chăm chú nhìn bước từng bước chân của cậu con trai thương yêu đang bê khay cơm đi từng dãy bàn.

Tôi nửa đùa nửa thật với chị rằng: "Chị phải tự hào vì con giai được cô giáo tin tưởng giao "trọng trách" chứ?". Tôi nhìn con gái mình, cháu cũng đang nhanh nhảu đi phân cơm cho anh chị và có vẻ thích thú với nhiệm vụ ấy.

Ngờ đâu, người mẹ trẻ có vẻ cao sang ấy phản bác kịch liệt: "Không, mình không muốn con làm cái việc đi chuyên dụng cho bạn khác như thế! ở nhà cháu không thể làm việc gì và ko phải làm bất kỳ công việc gì cả!".

Rồi người mẹ ấy cau mặt bảo sẽ thảo luận với cô giáo về việc này và đề nghị không giao bổn phận phân cơm cho đàn ông mình. chẳng phải chị ấy lo con mình làm đổ cơm trong lúc đi lại mà là sợ con khó nhọc, nặng nhọc với trách nhiệm bé chút ít ấy.

Ngay đến nhiệm vụ luân phiên đi phân phát cơm cho anh chị của trẻ nhỏ còn bị bố mẹ phản đối thì thử hỏi nhà trường làm thế nào để có thể dạy trẻ con lớn mạnh một cách toàn diện đức - trí - thể - mỹ?

Tôi biết có nhiều bạn trẻ lớp 7 vẫn đợi mẹ cắt móng tay; lớp 9 vẫn không biết nấu cơm, quét nhà; lớp 11 ăn xong bỏ y chang bát đũa tại bàn đến mức kiến đến cả đàn… tương đối nhiều phụ huynh từng than vãn: "Sao con tôi ko biết phụ việc nhà?", "Sao con tôi chẳng biết sẻ chia cực nhọc với bậc sinh thành?" và "Sao con tôi chả bao giờ biết hỏi han mẹ có mệt ko, ba đã khỏe chưa?"…

Và chúng ta, các ông bố, bà mẹ thương con rất mực, có thể nào sống trọn một đời để giúp con làm tất thảy mọi việc ko? Để rồi có nhiều đứa trẻ có lớn mà không có khôn…

TRANG NGUYỄN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét