Thứ Tư, 3 tháng 10, 2018

Thi THPT để tốt nghiệp, ĐH xét tuyển ra sao?

  • 6 nhóm biện pháp cho kỳ thi THPT quốc gia 2019
  • 6 nhóm giải pháp cho kỳ thi THPT quốc gia 2019

    6 nhóm giải pháp cho kỳ thi THPT quốc gia 2019

  • 6 nhóm giải pháp cho kỳ thi THPT quốc gia 2019

    6 nhóm giải pháp cho kỳ thi THPT quốc gia 2019

Ngay sau khi Bộ trưởng BGD&ĐT và tập huấn (GD-ĐT) chắc chắn quả quyết kỳ thi THPT quốc gia 2019 không chuyên dụng cho đồng thời 2 mục tiêu vừa xét tốt nghiệp THPT vừa làm cơ sở để các trường xét tuyển mà chỉ phục vụ mục đích xét tốt nghiệp THPT, những trường đh cho biết năm 2019 chưa có kế hoạch tổ chức sự kiện thi riêng mà vẫn dựa theo kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển.

Đề thi vẫn có sự phân hóa

Tại buổi gặp gỡ báo chí thông tin dữ liệu về kỳ thi THPT quốc gia 2019 do Bộ GD-ĐT đơn vị chịu trách nhiệm ngày cuối tuần qua, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục điều khiển vận hành uy tín chất lượng, Bộ GD-ĐT, khẳng định kỳ thi THPT quốc gia phục vụ cho việc xét tốt nghiệp THPT.

Ông Trinh cho biết là kỳ thi dùng cho xét tốt nghiệp nên đề thi ko tương tự như thi học trò giỏi, lại càng ko phải là đề thi tuyển sinh ĐH. dù vậy, đề thi vẫn có những câu hỏi phân hóa. Năm 2018, đề thi có 1-2 câu hỏi quá khó, không phù hợp với kỳ thi, việc này bộ sẽ điều chỉnh trong kỳ thi 2019.

Theo vị đại diện Cục quản lý chất lượng, luật giáo dục ĐH quy định các trường đh được tự chủ có thể đơn vị chịu trách nhiệm riêng một kỳ thi để xét tuyển. tuy nhưng, công tác đó không hề giản đơn. hơn thế nữa, nếu trường nào cũng đơn vị chịu trách nhiệm thi riêng để tuyển sinh thì quá căng thẳng cho thí sinh và xã hội. thành thử, ở chừng mực nào đó, nhiều trường vẫn có thể sử dụng kết quả là kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển khi kết quả là kỳ thi còn tin tưởng.

Thi THPT để tốt nghiệp, ĐH xét tuyển ra sao? - Ảnh 1.

Thí sinh dự kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại TP HCM

Thông tin về kỳ thi THPT quốc gia 2019, ông Mai Văn Trinh cho hay để ngăn chặn những tiêu cực xảy ra như năm 2018, bộ sẽ khai triển 6 nhóm biện pháp đơn vị chịu trách nhiệm kỳ thi THPT quốc gia 2019. chi tiết, sẽ rà soát rà lại tất cả quy chế, quy trình của kỳ thi; xác nhận rõ hơn bổn phận của những bên tham dự đơn vị chịu trách nhiệm kỳ thi, chế tài; tiến hành xây dựng đề thi chất lượng; củng cố phần mềm, gia tăng bảo mật để chống tiêu cực trong chấm thi; cán bộ chấm thi không chấm bài của học sinh tỉnh mình; nâng cao uy tín, hữu hiệu làm việc thanh tra.

Trước đó, ủy ban phong tục - Giáo dục - tuổi teen - Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội nhận định việc xây dựng đề thi đã được Bộ GD-ĐT đầu cơ qua từng năm phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông, tính chất phân hóa được tăng dần cho mục tiêu xét tuyển sinh ĐH, CĐ. dù thế việc tiến hành xây dựng đề thi cho 2 mục đích: xét tốt nghiệp THPT và sử dụng kết quả để xét tuyển sinh ĐH, CĐ là không dễ dàng. kết cấu đề thi được thiết kế với 60% tri thức căn bản và 40% kiến thức nâng cao, đã tạo sức ép lớn so với sĩ tử chỉ có một mục tiêu thi để xét tốt nghiệp THPT.

Không muốn xáo trộn

Đại diện những trường đại học cho biết năm 2019 vẫn sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển nhằm tránh sự đảo lộn, ảnh hưởng đến sĩ tử.

"Quá bất ngờ. lúc ban đầu thông báo năm 2019 vẫn ổn định, chỉ đổi thay việc chấm thi, giờ thì thông tin dữ liệu 2019 thi THPT quốc gia chỉ cho mục đích tốt nghiệp THPT" - đại diện một trường đh thốt lên và cho hay hiện trường chưa có kế hoạch gì, cũng không được trả lời năm 2019 dựa trên đâu để xét tuyển.

Một số trường đh khác vẫn sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2019 xét tuyển để tạo sự ổn định. Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Phó giám đốc điều hành tâm điểm Tuyển sinh và mối quan hệmqh doanh nghiệp, trường đại học Công nghiệp Thực phẩm tp sài gòn, cho là hiện nay, các trường cũng đã có phương án kế hoạch xét kết quả là học bạ THPT để tuyển sinh, một số trường thì phối kết hợp cả hai. cơ cơ nhưng mà mà, nếu trong năm 2019 triển khai thực hiện ngay việc thi THPT quốc gia chỉ nhằm xét tốt nghiệp thì sẽ hơi khó cho một số trường bấy lâu chỉ dùng kết quả thi THPT quốc gia. mặc dù vậy, đây cũng được coi là điều cần thiết để các trường đh chủ động trong làm việc xét tuyển đầu vào của mình và cũng được coi là cơ hội để cho thành lập khu vực trung tâm khảo thí quốc gia.

Với trường đh Công nghiệp Thực phẩm tp sài gòn, trong năm 2019 vẫn dùng kết quả là của kỳ thi THPT quốc gia vì thực tế chưa có phương án kế hoạch tổ chức thi riêng. phương án dự báo sẽ lấy điểm thi phối kết hợp với điểm học bạ THPT, đồng thời trường cũng tính đến việc nối kết với khu vực trung tâm Khảo thí ĐHQG tp hcm dùng kết quả là kỳ thi nhận định năng lực để xét tuyển ở mức độ thí điểm.

PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng trường đại học Sư phạm phương tiện kỹ thuật tp sài gòn, có ý kiến là lúc đề thi ko phục vụ mục tiêu vừa xét tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển ĐH thì những trường phải phong phú đa dạng hình thức xét tuyển. dù vậy, chí ít năm 2019, trường vẫn chính yếu xét tuyển từ kết quả kỳ thi THPT quốc gia để tạo sự ổn định. Dù đề thi không chuyên dụng cho cho mục đích xét tuyển ĐH mặc dù thế trường vẫn dựa vào đó để xét tuyển theo chiều hướng đề khó thì điểm chuẩn thấp, đề dễ cao điểm. Theo ông Dũng, điểm đầu vào ko phải là nguyên tố quyết định tuyệt đối chất lượng sĩ tử bởi quy trình tập huấn mới cần thiết.

Cùng ý kiến - quan điểm này, TS Lê Trường Tùng, Chủ viên tịch HĐQT trường đại học FPT, có ý kiến là phần đông những trường vẫn tùy thuộc kỳ thi này để tuyển sinh trong năm 2019 và xét điểm từ trên xuống. 

ĐHQG tăng tỉ lệ xét tuyển từ kỳ thi riêng

Trao đổi với về chúng tôi, TS Nguyễn Quốc Chính, tổng giám đốc khu vực trung tâm Khảo thí và nhận định chất lượng huấn luyện - ĐHQG thành phố hồ chí minh, cho hay trong các năm tới, ĐHQG tp hcm vẫn sẽ tổ chức sự kiện kỳ thi nhận định trình độ, tỉ lệ xét tuyển từ kết quả kỳ thi đánh giá trình độ của nhiều trường hội viên sẽ tăng cường chứ không ngừng tại 10%-15% của năm đầu tiên thí nghiệm. các trường đh ngoài ĐHQG thành phố hcm cũng đã đăng ký tham dự sử dụng kết quả là để tuyển sinh.

Bài và ảnh: Huy Lân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét