Thứ Bảy, 6 tháng 10, 2018

Mã hóa thông tin dữ liệu ch��m thi THPT

  • Thi THPT quốc gia 2019 sẽ đổi thay như thế nào?
  • Thi THPT để tốt nghiệp, ĐH xét tuyển ra sao?
  • 6 nhóm giải pháp cho kỳ thi THPT quốc gia 2019
  • Thi THPT quốc gia 2019: các đổi thay quan trọng
  • Thi THPT quốc gia 2019 sẽ đổi thay như thế nào?

    Thi THPT quốc gia 2019 sẽ thay đổi như cỡ nào?

  • Thi THPT để tốt nghiệp, ĐH xét tuyển ra sao?

    Thi THPT để tốt nghiệp, ĐH xét tuyển ra sao?

  • Thi THPT quốc gia 2019 sẽ đổi thay như thế nào?

    Thi THPT quốc gia 2019 sẽ đổi thay như thế nào?

  • Thi THPT để tốt nghiệp, ĐH xét tuyển ra sao?

  • 6 nhóm giải pháp cho kỳ thi THPT quốc gia 2019

  • Thi THPT quốc gia 2019: những thay đổi quan trọng

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục điều khiển vận hành uy tín, Bộ giáo dục và huấn luyện (GD-ĐT), cho hay kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ tiến hành tổ chức chấm thi theo cụm với nguyên tắc cán bộ chấm thi ko chấm thi cho học trò tỉnh mình.

Chấm thi theo cụm

Đối với bài thi trắc nghiệm, bộ sẽ điều chỉnh theo hướng tăng thêm tính bảo mật, mã hóa dữ liệu chấm thi. Ông Trinh cũng cho hay Bộ GD-ĐT sẽ rà khám xét lại tất cả chu trình, quy chế, nâng cao uy tín chuỗi ngân hàng câu hỏi, trên cơ sở đó triển khai xây dựng đề thi THPT quốc gia thích hợp với quãng thời gian làm bài của thí sinh. Ngoài ra, công nghệ thi, đ/biệt phần mềm chấm thi, sẽ được hoàn chỉnh theo chiều hướng tăng thêm bảo mật, phòng ngừa sai phạm, nếu có sai phạm thì dễ phát hiện, xử lý để kỳ thi diễn ra Khách quan, minh bạch - rõ ràng.

Mã hóa thông tin chấm thi THPT - Ảnh 1.

Giáo viên chấm thi THPT quốc gia ở thành phố sài gòn Ảnh: TẤN THẠNH

Về ý kiến - quan điểm đề xuất chia bài thi THPT quốc gia làm hai phần, phần một dành tặng thí sinh chỉ muốn tốt nghiệp, phần hai cho học sinh xét tuyển ĐH, ông Trinh cho hay năm 2014, khi thiết kế đồ họa kỳ thi THPT quốc gia Bộ GD-ĐT đã bàn rất kỹ, nếu tổ chức 2 đề thi vậy nên sẽ phát sinh 2 bài toán bất cập. "Một là ko phản ánh đầy đủ thực chất của kỳ thi THPT quốc gia. Kỳ thi này không thể 1+1=2. Ngoài ra sẽ gây gian nan trong việc tiến hành tổ chức kỳ thi, trong số đó khiến cho việc có cơ hội để học sinh sử dụng phần này để làm phần khác hình thành lên sự công cốc bằng, gây phức tạp. do đó, Bộ GD-ĐT phải thiết kế kỳ thi như vừa qua" - ông Trinh cho hay.

Nói thêm về tính chất của kỳ thi THPT quốc gia, ông Mai Văn Trinh có ý kiến là bản chất của kỳ thi THPT quốc gia được đơn vị chịu trách nhiệm trên cơ sở Luật Giáo dục và Luật Giáo dục ĐH, đ/biệt là sự hướng dẫn của quyết nghị 29 và quyết nghị 44 của nhà nước. Theo đó, vừa đổi mới cách thức theo chiều hướng tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ theo chiều hướng giảm sức ép, giảm tốn kém, có độ tin tưởng cao và tiến tới đơn vị chịu trách nhiệm kỳ thi chung.

Như vậy, kết thúc 12 năm học ở bậc phổ thông, sẽ tổ chức sự kiện kỳ thi THPT quốc gia nhằm đo lường, nhận định được kết quả học tập ở mức độ phổ thông của học sinh.

Phạt nặng người làm lộ đề, thi hộ

Ông Mai Văn Trinh nhấn mạnh kỳ thi THPT quốc gia năm tới, việc chọn lựa nhân sự tham gia các mắt xích kỳ thi sẽ đ/biệt được coi là trọng. đặc biệt, chỉ chọn lựa người rất hiểu công việc, có năng lực, nghĩa vụ, đồng thời tập huấn tỉ mỉ cho những người tham gia chấm thi. quan điểm của Bộ GD-ĐT là làm việc thanh tra, giám sát phải đi vào thực chất và hữu hiệu hơn.

Trong dự thảo nghị quyết xử phạt hành chính trong mảng giáo dục mà Bộ GD-ĐT vừa lấy ý kiến - quan điểm rộng rãi, nhiều cán bộ, giám thị coi thi, chấm thi sẽ bị xử lý nghiêm nếu có hành vi vi phạm quy định về thi, soát, đánh giá kết quả học tập. thông tin cụ thể, phạt tiền từ 2 triệu vnđ đến 3 triệu đồng đối với hành vi làm bài hộ thí sinh hoặc trợ giúp thí sinh làm bài. Phạt tiền từ 3 triệu vnđ đến 5 triệu đồng so với hành vi thi thay hoặc thi kèm người khác.

Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng đối với hành vi viết thêm hoặc sửa sang nội dung bài thi hoặc sửa điểm bài thi trái quy định hoặc nhập điểm vào máy vi tính ko đúng với điểm thực tế của bài thi.

Đối với hành vi đánh tráo bài thi hoặc lấy bài của thí sinh này giao cho sĩ tử khác, bị phạt tiền từ 15 triệu vnđ đến 20 triệu đồng. Phạt tiền từ 20 triệu vnđ đến 25 triệu đồng đối với hành vi tổ chức sự kiện chấm thi sai quy định hoặc chấm thi ko đúng hướng dẫn. Hành vi làm lộ bí mật hoặc làm mất đề thi hay đưa đề thi ra ngoài trong khoảng thời gian thi cũng như đưa bài từ ngoài vào phòng thi trong giờ sĩ tử làm bài, bị phạt tiền từ 20 triệu vnđ đến 30 triệu vnđ. Phạt tiền từ 30 triệu vnđ đến 50 triệu đồng đối với hành vi tổ chức ra đề thi ko đúng quy định.

Có thể không sử dụng kết quả là thi để xét tuyển

Theo ông Mai Văn Trinh, so với nhiều cơ sở giáo dục ĐH, kết quả là thi THPT quốc gia chỉ là căn cứ dùng để tuyển sinh theo tinh thần tự chủ được quy định trong Luật Giáo dục ĐH. Nếu kết quả là kỳ thi THPT quốc gia ko đáp ứng nhu cầu của các trường đại học thì lúc đó những trường đại học sẽ không lấy kết quả này để làm căn cứ tuyển sinh.

yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét