Thứ Hai, 29 tháng 10, 2018

Bỏ cộng điểm, dạy nghề m���t sức hút

  • Tuyển sinh lớp 10 không được cộng điểm nghề
  • 30% học sinh vật học nghề: Chuyện trong mơ!
  • Trường nghề: chỉ tiêu 36.000, tuyển được 6.000 học sinh
  • Tuyển sinh lớp 10 không được cộng điểm nghề

    Tuyển sinh lớp 10 chưa thể cộng điểm nghề

  • 30% học sinh vật học nghề: Chuyện trong mơ!

    30% học sinh học nghề: Chuyện trong mơ!

  • Tuyển sinh lớp 10 chẳng thể cộng điểm nghề

    Tuyển sinh lớp 10 chưa thể cộng điểm nghề

  • 30% học sinh học nghề: Chuyện trong mơ!

  • Trường nghề: chỉ tiêu 36.000, tuyển được 6.000 học sinh

Việc học nghề, thi nghề của học trò tại nhiều trường phổ thông trong các năm qua toàn bộ nhằm mục đích lấy điểm cộng vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Với mức điểm cộng với từ 0,5 đến 1,5, học trò coi đây là "cứu tinh" nên dù không ngạc nhiên - thú vị học nghề, những em cũng ráng đương đầu. Thế dù thế, với quy định mới ko cộng điểm học nghề, học trò có phần hụt hẫng.

Tránh việc học đối phó

Ông Nguyễn Minh Hoàng, Trưởng Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục - Sở Giáo dục & Đào tạo (GD-ĐT) tp hồ chí minh, cho hay từ các năm học 2019-2020, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sẽ chính thức bỏ cộng điểm học nghề.

Theo ông Hoàng, quy định ko cộng điểm học nghề đã được Bộ GD-ĐT đặt ra từ cổ xưa kỳ thi tuyển sinh lớp 10 niên học 2018-2019 nhưng chính thức áp dụng từ kỳ thi tuyển sinh năm học 2019-2020 nên ko có gì ngạc nhiên.

Bỏ cộng điểm, dạy nghề mất sức hút - Ảnh 1.

Học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn (TP HCM) trong giờ học nghề nấu ăn Ảnh: Hoàng Triều

Không cộng điểm học nghề khi tuyển sinh lớp 10 được áp dụng chung cho cả nước nên trong công thức tính điểm của thành phố hà nội cũng ko còn điểm cộng này. cụ thể, trong phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT niên học 2019-2020 do Sở GD-ĐT thành phố hà nội bàn hành, sẽ ko còn điểm cộng cho học sinh có văn bằng học nghề; không áp dụng cộng điểm đối với học trò có học lực giỏi, tiên tiến.

Ông Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học - Bộ GD-ĐT, cho biết bộ đưa ra quy định bỏ cộng điểm học nghề lúc tuyển sinh vào lớp 10 là để tìm lại mục đích và ý nghĩa của việc giáo dục hướng nghiệp. Việc này còn nhằm tránh tình trạng loạn nhiều cuộc thi tại địa phương theo lối hình thức, gây mệt nhọc cho cha mẹ và học trò.

Không nồng nàn học vì quá đơn điệu

Chính sách cộng điểm học nghề khi tuyển sinh lớp 10 được tiến hành thực hiện trong lâu đời qua nhằm tạo động lực để học sinh học nghề. Nay, chủ trương cộng điểm đó không còn, liệu học sinh có hứng thú học nghề?

Ông Nguyễn Minh Nhơn, Trưởng Phòng GD-ĐT quận Bình Thạnh - sài gòn, có ý kiến là lúc ko cộng điểm học nghề vào điểm tuyển sinh lớp 10 thì học nghề được trả lại đúng nghĩa của nó. mặc dù thế, bấy nay, học sinh học nghề vì được cộng điểm chú ý hơn, nay việc cộng điểm ko còn nữa thì học nghề phải được tổ chức sự kiện lại mới có thể thu hút được học sinh. tại những trường, việc học nghề được tiến hành tổ chức chuyên nghiệp, tạo hứng thú cho học trò. Thế tuy nhưng, các trường chỉ tiến hành tổ chức cho có với 1-2 nghề, cốt để lấy điểm thì nay sẽ trắc trở hơn trong việc tiến hành tổ chức học nghề bởi học trò ko nồng cháy.

Hiệu trưởng một trường THCS ở quận 3, tphcm cho rằng mục đích học nghề là hướng nghiệp cho học sinh chứ ko phải học nghề để cộng điểm tập trung. ngày nay, nhiều trường ko có điều kiện (con người và trang thiết bị) để đơn vị chịu trách nhiệm dạy nghề nên nói chung, dạy nghề trong trường còn đơn điệu, kém hữu hiệu.

"Cách làm thời nay là nên đơn vị chịu trách nhiệm một trường nghề cho các cụm hoặc kết nối các trường nghề lại để học sinh đến đó học nghề mình thích, cuối kỳ lấy văn bằng chứ ko quan trọng phải học trong trường phổ thông" - hiệu trưởng này đề xuất.

Cùng ý kiến, bà Lê An, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du (quận 1, TP HCM), cho hay tổ chức học nghề và cộng điểm chú ý hơn khi tuyển sinh lớp 10 là nhằm khích lệ học sinh học nghề. thực tế, việc đáp ứng nhu cầu tiếp cận nghề nghiệp của học sinh thời nay tại các trường rất hạn chế vì nghề thì các mà những trường lại chính yếu dạy về dinh dưỡng hay điện. Chính sự đơn điệu đó khiến học sinh không ngạc nhiên - thú vị vì nghề các em thích thì trường không tổ chức sự kiện được, nghề ko thích lại phải học chỉ nhằm cộng điểm.

Theo bà An, để việc học nghề, hướng nghiệp hữu hiệu, việc đổ vốn vào những trường phổ thông là chẳng thể vì rất là tốn kém, nên thay vào đó phối hợp với các trường nghề để học sinh có điều kiện chọn nghề mình thích. chẳng hạn, lúc muốn học nghề bếp - ẩm thực, học sinh chọn trường có huấn luyện nghề này để được tập huấn chuyên nghiệp, được tiếp cận với nhiều nhà hàng - khách sạn để được trải nghiệm. khi đó, từ việc thích nghề, học trò sẽ nhận thấy mình có thích hợp hay ko. làm việc phân luồng học sinh sau THCS từ đó cũng hiệu quả hơn. 

Khó có được mục tiêu

Ông Nguyễn Thành Hiệp, nguyên Trưởng Phòng Dạy nghề, Sở lao động - Thương binh và Xã hội tp hồ chí minh, cho là hoạ chăng nên gọi là "kỹ thuật phổ thông" chứ ko nên gọi là nghề (dù là nghề phổ thông), vì mục tiêu môn học cũng như phương cách dạy chưa ra hình hài 1 nghề và nhất là các em chưa đích thật làm được nghề, chỉ vài kinh nghiệm nào đó. mục tiêu hướng nghiệp cũng chưa thật sự đáp ứng được. bởi lẽ, nghề nghiệp thì cực nhiều trong khi nhà trường chỉ tổ chức dạy vài nghề đơn giản khiến mục đích cực khó có được.

Huy Lân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét