Thứ Tư, 3 tháng 10, 2018

30% học sinh học nghề: Chuyện trong mơ!

  • Tỉ lệ lao động thất nghiệp được giúp đỡ học nghề còn thấp
  • Người thất nghiệp lãnh đạm học nghề
  • Cơ hội sang Cộng hòa Liên bang Đức học nghề
  • Học nghề sao mãi đìu hiu!
  • Tỉ lệ cần lao thất nghiệp được trợ giúp - hỗ trợ học nghề còn thấp

    Tỉ lệ lao động thất nghiệp được trợ giúp học nghề còn thấp

  • Người thất nghiệp hững hờ học nghề

    Người thất nghiệp lạnh lùng học nghề

  • Tỉ lệ lao động thất nghiệp được giúp đỡ học nghề còn thấp

    Tỉ lệ lao động thất nghiệp được giúp đỡ học nghề còn thấp

  • Người thất nghiệp hững hờ học nghề

  • Cơ hội sang Cộng hòa Liên bang Đức học nghề

  • Học nghề sao mãi hiu hắt!

Tháng 5-2018, Thủ tướng nhà nước vừa phê chuẩn đề án "Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học trò trong giáo dục phổ thông công đoạn 2018-2025". Theo đó, đến năm 2020 cố hết sức ít nhất 30% học trò tốt nghiệp THCS vẫn sẽ học tập ở nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp tập huấn năng lực sơ cấp, trung cấp; đối với những địa phương có cơ hội kinh tế - xã hội đ-biệt trắc trở đạt nhỏ nhất 25%.

Bài toán lớn của hệ thống giáo dục

Phân luồng sau THCS không phải là câu chuyện bây giờ mới đề ra. Trước đây, đã có tương đối nhiều chỉ thị, nghị quyết của Đảng và nhà nước, Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD-ĐT) nhắc tới khá kỹ về phân luồng nhằm tạo nguồn cần lao có chất lượng, đáp ứng nhu cầu lớn mạnh kinh tế - xã hội. vấn đề phân luồng sau THCS từ nhiều năm qua ko còn là vấn đề của một địa phương mà đã trở thành bài toán lớn trong cả hệ thống giáo dục và là một trong nhiều nhiệm vụ yếu điểm của ngành giáo dục trong lâu năm học mới rồi.

30% học sinh học nghề: Chuyện trong mơ! - Ảnh 1.

Học sinh thực hiện tại một trường CĐ nghề ở sài gòn Ảnh: Tấn Thạnh

Thực hiện Luật Giáo dục 2005, kể từ năm học 2005-2006, Bộ GD-ĐT ko tổ chức thi tốt nghiệp THCS. hầu hết học sinh học xong THCS đều vào THPT qua hình thức xét tuyển. Hệ quả việc này biểu hiện khá rõ khi 3 năm sau đến thời đoạn tốt nghiệp THPT số lượt học trò đăng ký dự thi ĐH, CĐ 2008-2009 đạt mức cao nhất. đó là chưa kể đến do chỉ xét tuyển đầu vào lớp 10 THPT, nhiều địa phương cho là uy tín đầu vào lớp 10 ngày một tụt giảm. do đó, chỉ một số năm sau, toàn bộ các địa phương đã phải "khôi phục" lại kỳ thi tuyển vào lớp 10 các trường công lập.

Đầu tháng 6 hằng năm, những địa phương trên toàn quốc nhất tề tổ chức sự kiện kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Kỳ thi này xảy ra trước thời kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ mặc dù thế chừng độ áp lực cũng không kém, nhất là ở các thành phố lớn tiêu chí vào lớp 10 giảm dần hằng năm theo lịch trình trong lúc lượng thí sinh tăng hoặc ko đổi. Mỗi năm, cứ đến mùa tuyển sinh lớp 10 vào các trường THPT quốc lập thì điệp khúc bài toán phân luồng sau THCS lại được đả động với những thắc mắc.

Nói các mà làm chẳng bao nhiêu

Hằng năm có gần 1,2 triệu học trò tốt nghiệp THCS. công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS nhìn chung hiện được định hướng vào 4 luồng chính là: học tiếp lên THPT; học lên trung cấp có tổ chức (TCCN) hoặc trung cấp nghề (TCN); vừa làm vừa học tiếp THPT theo chương trình giáo dục thường xuyên và trực tiếp đi làm kiếm sống.

Từ năm 2016 trở lại trước, mạng lưới hệ thống những trường TCCN đặt dưới sự quản lý của Bộ GD-ĐT, còn những trường TCN thuộc vận hành của Bộ lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH). Trước khi mạng lưới hệ thống huấn luyện TCCN bàn giao quản lý từ Bộ GD-ĐT về Bộ LĐ-TB-XH từ năm 2017, số học sinh tốt nghiệp THCS vào học TCCN chỉ vào hồi hơn 10%, con số này vẫn còn quá thấp đối với tiêu chí 30% học trò phải vào h-thốngt những trường nghề sau THCS vào năm 2020. Có đến 20 trường TCCN không tuyển được học trò trong niên học 2015-2016.

Số liệu báo cáo từ Bộ LĐ-TB-XH tuy có "phấn khởi" hơn nhưng mà cũng còn rất xa để có được định mức. Theo Bộ LĐ-TB-XH, trong niên học 2015-2016, số học trò tốt nghiệp THCS vào học TCN và TCCN là 116.222. như vậy, dù tích cực cách mấy thì với tỉ lệ thời nay chỉ khoảng 10% học trò sau THCS được vẫn sẽ học ở nhiều trường thuộc chuỗi hệ thống tập huấn nghề nghiệp thì khó lòng trong 3 năm tới nâng tỉ lệ này lên 30%.

Tuy được định hướng theo 4 luồng chính sau THCS tuy nhưng thực tế ngày nay phần nhiều nhiều tỉnh, thành phố đều có thực trạng "dồn toa" theo luồng học tiếp lên THPT với tỉ lệ hơn 70%, thậm chí có địa phương hơn 80% (Hà Nội 75%; tp hcm 77%...). Việc học sinh chọn luồng giáo dục luôn luôn cũng chỉ là một giải pháp của không có nhiều học trò.

Có thể ví von rằng nếu con đường vào giảng đường ĐH, CĐ ngày càng rộng mở khi học sinh có thể được xét tuyển bằng học bạ THPT thì con đường trường nghề, khu vực trung tâm giáo dục thường xuyên lại trở nên ngoằn ngoèo gập ghềnh "khó đi". định mức đề ra không mới, được đề ra trong nhiều phương án hoạch định chiến lược phát triển giáo dục và nguồn nhân công cấp quốc gia và những địa phương mặc dù thế đến nay thực tế vẫn là các con số "trong mơ". 

Giải pháp cần cụ thể hơn

Đề án "Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025" đã nêu 7 bổn phận giải pháp chính yếu để khai triển đề án, cùng với đó nội dung nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông là nghĩa vụ biện pháp số 1.

Việc phối hợp giữa Bộ GD-ĐT với Bộ LĐ-TB-XH trong chỉ đạo nhiều tiền đề giáo dục nghề nghiệp, giáo dục trung học thực thi việc giáo dục hướng nghiệp, tư vấn nghề; thực thi thí điểm mô hình kết hợp dạy tập quán phổ thông và dạy nghề là điều kiệt lực cấp thiết.

TS Nguyễn Đức Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét