Thứ Sáu, 26 tháng 10, 2018

Tự chủ ĐH vẫn còn bộn bề sau 5 năm

  • Tự chủ đại học chỉ là mỹ từ!
  • Nửa vời tự chủ đại học
  • Trường ĐH cần có ao ước tự chủ
  • Tự chủ đại học: Miếng bánh khó nuốt
  • Tự chủ đại học chỉ là mỹ từ!

    Tự chủ đại học chỉ là mỹ từ!

  • Nửa vời tự chủ đại học

    Nửa vời tự chủ đại học

  • Tự chủ đại học chỉ là mỹ từ!

    Tự chủ đại học chỉ là mỹ từ!

  • Nửa vời tự chủ đại học

  • Trường ĐH cần có mong ước tự chủ

  • Tự chủ đại học: Miếng bánh khó nuốt

Tọa đàm trực tuyến "Tự chủ đại học - xu thế lớn mạnh tất yếu" được Báo Điện tử Đảng Cộng sản đất nước việt nam tổ chức sự kiện ngày 25-10 tại thủ đô hn với sự tham gia của Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Văn Phúc cùng đại diện Ban truyền đạo trung ương, lãnh đạo các trường đh.

Thay đổi qua 5 chỉ số

Sau 5 năm khai triển nghị quyết 29 về "Đổi mới cơ bản, toàn diện giáo dục và đào tạo", TS Nguyễn Đắc Hưng - Vụ trưởng Vụ GD-ĐT, Dạy nghề (Ban truyền giáo trung ương) - nhấn mạnh giáo dục ĐH đã có những thay đổi quan trang trọng hiện qua 5 chỉ số. Theo ông Hưng, trước lúc thực thi nghị định 29, chúng ta chưa có trường nào nằm ở trong top 1.000 trường đh trên thế giới. Sau 5 năm, chúng mình có 2 trường trong top 1.000 trường thế giới. Top những trường châu Á trước đây chỉ có từ 1-2 trường, đến nay lên 7 trường, ngoài ra còn rất là nhiều trường trong top 400 - 300 châu Á. một vài ngành, mảng đào tạo đã so sánh được với nhiều trường đh lớn toàn thế giới và khu vực.

Tự chủ ĐH vẫn còn ngổn ngang sau 5 năm - Ảnh 1.

Thí sinh dự kỳ khám xét kiểm tra năng lực vào ĐHQG thành phố sài gòn Ảnh: TẤN THẠNH

Chỉ số thứ hai, 84% sinh viên ra trường có công việc sau 12 tháng. Chỉ số thứ ba, số dự án tìm hiểu được công bố trong nước và quốc tế tăng gấp đôi. Chỉ số thứ tư là sự biến động về nhận thức, hành động trong những trường đại học. Cuối cùng, chỉ số thứ năm - chất lượng đào tạo ĐH và sau ĐH được vận hành chặt chẽ hơn thông qua việc tiếp cận dần với chất lượng, quy chuẩn của quốc tế.

"Điều đáng hào hứng là trước đây, tất cả chúng ta đánh giá một vài trường đại học dân lập hình như có mặc cảm là có chất lượng thì vừa qua, một vài trường đh theo kiểm định quốc tế được nhận định là rất cao" - ông Hưng nói.

Vẫn loay hoay tự chủ tài chính

Theo nhiều chuyên gia, tự chủ đang là có nhu cầu tự thân của giáo dục ĐH, đ/biệt trong thế kỷ kỹ thuật 4.0. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc khẳng định tự chủ ĐH là điều then chốt cho nhiều tiền đề giáo dục lớn mạnh. Theo ông Phúc, những trường đại học cần sự tự chủ, chủ động để sáng tạo thành tri thức mới. "Việc tự chủ ĐH là có nhu cầu rất cấp thiết để phát triển" - ông Phúc nói.

Tuy nhiên, đến tận bây giờ, mới chỉ có 23 trường đại học quốc lập được tự chủ và việc tiến hành quyền tự chủ ĐH vẫn còn một số bất cập, song song với đó có sự chưa thống nhất trong quan niệm. Về phía trụ sở nhà nước, tự chủ ĐH hiện được tiếp cận từ góc độ ngân sách, chính yếu là chừng độ tự đảm bảo kinh phí hoạt động mà chưa chú trọng tới đơn vị chịu trách nhiệm, nhân sự, quản trị, tiềm năng và kinh nghiệm về hoạt động tập huấn, khoa học, công nghệ cũng như nhiều điều kiện khác.

Trong khi đó, các trường cho là tự chủ là quyền dĩ nhiên được hưởng mà ko thấy rằng việc thực thi tự chủ phụ trực thuộc trình độ tiến hành thực hiện của đơn vị đáp ứng các tiêu chí định trước về mức giá và kết quả là hoạt động.

Ông Phạm Tất Thắng - Phó Chủ nhiệm uỷ ban hành chính tập quán, Giáo dục thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội - từng đặt ra nhận xét câu chuyện tự chủ đang đặt nặng tự chủ về ngân quỹ và việc nhiều trường lo được hầu hết kinh phí mới được thí điểm giao quyền tự chủ cao là chưa hẳn phù hợp.

Theo ông Thắng, các trường tự lo được kinh phí hiện nay chủ đạo là giảng dạy những ngành kinh tế, xã hội, nhân bản, k/thuật, kỹ thuật. tất cả trường song song với đó không phải đầu tư máy móc, phòng thử nghiệm các và có rất nhiều ngành đào tạo có nhu cầu xã hội cao.

Ông Thắng có ý kiến là nhiều trường cần thoát khỏi tư duy bao cấp, ngóng chờ quá các vào ngân sách tài chính chính phủ để tránh làm mất đi tính năng động, chủ động, tự chủ. "Tôi cho là cần đổi mới chủ trương đầu cơ. nhà nước phải ra bổn phận "đặt hàng" hoặc thậm chí nhiều trường phải chào thầu với chính phủ - nhà nước, nhận nhiệm vụ nào để có được kinh phí. Thậm chí ngay bên trong một trường, nhiều ngành có nhu cầu xã hội cao sẽ chưa thể nhận kinh phí" - ông Thắng nêu ý kiến - quan điểm.

Liên quan đến vấn đề rất được quan tâm là tự chủ ngân quỹ đồng nghĩa với việc tăng học phí, làm mất đi cơ hội học tập của các sinh viên nghèo, TS Nguyễn Văn Tuấn, Hiệu trưởng trường đại học Ngoại thương, cho rằng tăng học phí là chuyện những trường phải coi xét nhiều, chẳng phải muốn tăng bao nhiêu thì tăng. PGS Phạm Huy Dũng, Phó Chủ viên tịch HĐQT trường đại học Thăng Long, cũng nhấn mạnh nếu tăng phí thì người ta không học. vậy nên, giữa học phí và người học phải có sự tương xứng.

Quy định tự chủ mở mang hơn

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc công nhận khi mới tiến hành tự chủ ĐH, bài toán ngân sách được nhấn mạnh nhiều. tuy thế sau khi triển khai trong trên thực tế, dù rằng ngân sách tài chính là rất quan trọng mặc dù thế bộ đã mở rộng tầm là tự chủ cả về chuyên môn, tiến hành tổ chức nhân sự, bộ máy, nghiên cứu khoa học - công nghệ... Điều 32 dự thảo Luật Giáo dục ĐH sửa đổi, bổ sung đã quy định tự chủ ĐH gồm những nội dung gì và gồm có cả trách nhiệm giải trình. Ngoài ra còn có nhiều điều khác liên quan đến nhiều bài toán cụ thể; ví dụ như: tự chủ về chuyên ngành học thuật, tuyển sinh, mã ngành, huấn luyện, tìm hiểu khoa học - công nghệ, đối tượng hợp tác quốc tế... Nội dung tự chủ nhân sự bộ máy, tự chủ tài chính, sử dụng tài sản đã quy định chi tiết hơn.

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét