Thứ Tư, 3 tháng 10, 2018

Nhà sách "đau đầu" vì công bố - ban hành SGK

  • Sách giáo khoa: NXB Giáo dục vẫn lãi rất đậm!
  • In, phát hành sách Tiếng Việt lớp 1- CNGD tăng 13 lần
  • Bộ GD-ĐT lý giải tại sao sách VNEN giá cao
  • Sách giáo khoa: Độc quyền khép kín!
  • Sách giáo khoa: NXB Giáo dục vẫn lãi rất đậm!

    Sách giáo khoa: NXB Giáo dục vẫn lãi rất đậm!

  • In, ban hành sách Tiếng Việt lớp 1- CNGD tăng 13 lần

    In, công bố - ban hành sách Tiếng Việt lớp 1- CNGD tăng 13 lần

  • Sách giáo khoa: NXB Giáo dục vẫn lãi rất đậm!

    Sách giáo khoa: NXB Giáo dục vẫn lãi rất đậm!

  • In, phát hành sách Tiếng Việt lớp 1- CNGD tăng 13 lần

  • Bộ GD-ĐT lý giải vì sao sách VNEN giá cao

  • Sách giáo khoa: Độc quyền đóng kín!

Dù NXB Giáo dục đất nước việt nam (GDVN) chi đến 40% chiết khấu công bố - ban hành sách giáo khoa (SGK), cơ tuy vậy mà theo tìm hiểu của phóng viên Báo Người Lao Động, những đơn vị tổ chức công bố - ban hành SGK trên trên thực tế nhận được chiết khấu công bố - ban hành rất thấp. Trong lúc SGK là mặt hàng thiết yếu, hằng năm nhiều cha mẹ bắt buộc phải mua để bắt đầu chuẩn bị cho con em mình bước vào niên học mới. NXB GDVN độc quyền xuất bản và phát hành nên việc ban hành SGK rất đặc trưng, không giản đơn như nhiều hàng hóa khác.

Thiếu SGK trầm trọng vì sợ đi cân giấy vụn

Đại diện một nhà sách tại tp hồ chí minh cho hay để tham gia vào việc phát hành SGK, các đơn vị tổ chức công bố - ban hành phải mua SGK từ nhiều doanh nghiệp sách trang thiết bị trường học trực thuộc NXB GDVN với hình thức mua đứt, thanh khoản nhanh với chiết khấu phát hành rất thấp (từ 12%-16% trên giá bìa). Để lôi cuốn quý khách hàng đến nhà sách shopping và đối đầu với các đơn vị sách trang thiết bị trường học, các doanh nghiệp công bố - ban hành khuyến mại cho khách mua lẻ là 10%, cộng với tổn phí vận chuyển, giá cả đóng bộ nữa thì xem như không có lãi. Nếu hết năm để ứ đọng cao, năm sau sách bị chỉnh lý nội dung (dù chỉ một số thông tin cụ thể nhỏ) thì SGK tồn sẽ ko tiêu thụ được mà chỉ có thể đem đi thanh lý (cân giấy vụn).

NXB GDVN không biết rõ có nhu cầu SGK của từng cấp lớp nên năm nào thị trường cũng bị thiếu SGK khi cao điểm (tháng 7 và 8). Vì chính sách độc quyền nên NXB GDVN ko cần quan tâm đến nhân tố chăm sóc khách hàng. Sự phối kết hợp giữa NXB và các công ty công bố - ban hành ko tốt. thể chế cung cấp tin tức của NXB GDVN đến các đơn vị ban hành cũng không thể quan tâm đơn vị chịu trách nhiệm bài bản khoa học. cụ thể, địa phương nào áp dụng sách k.thuật giáo dục, sách mô hình địa chỉ đào tạo mới (VNEN), địa phương nào dùng SGK hiện hành, dự đoán tựa sách nào sẽ có chỉnh lý nội dung vào năm sau đều không rõ ràng... do vậy các công ty ban hành hoàn toàn thụ động tới việc đặt mua và tích trữ sách, muốn biết thông tin dữ liệu thì chỉ có kênh duy nhất là trực tiếp từ yêu cầu của những quí khách hàng khi đến nhà sách mua sách. hoàn cảnh sách có chỉnh lý cũng chưa thể thông báo sớm dẫn đến những đơn vị công bố - ban hành dự trữ không hợp lý, tồn đọng và bị tai hại lớn là chưa thể tránh khỏi.

Hè năm nay do có tin tức không chính cống là năm sau sẽ có sự chỉnh lý SGK ở nhiều lớp đầu cấp (lớp 1, lớp 6, lớp 10), những doanh nghiệp công bố - ban hành đều rất thận trọng lúc đặt mua sách vì sợ tồn đọng, k.doanh không hiệu nghiệm, thậm chí lỗ. trong khi đó, NXB GDVN cũng chỉ in theo đơn hàng của các nơi đặt mà không tính toán kỹ nhu cầu thực tế của thị trường dẫn đến thiếu sách trầm trọng ở hầu hết những vùng miền trên cả nước.

Nhà sách nhức đầu vì ban hành SGK - Ảnh 1.

Đầu niên học này, cha mẹ khổ cực đi tìm bộ sách giáo khoa lớp 1 cho con vì nhiều nhà sách không dám liều lĩnh nhập sách giáo khoa khi có dữ liệu sẽ thay sách mới

Đủ chiêu để bán sách bổ trợ

Sách yểm hộ là sách tham khảo chuyên dụng cho học sinh do NXB GDVN xuất bản và ban hành thông qua nhiều công ty con của NXB. Trước khi công bố - ban hành, các đơn vị này đơn vị chịu trách nhiệm đào tạo cho thầy giáo của những trường và chỉ định cho học trò buộc phải sử dụng những tựa sách này kèm với SGK.

Do cũng có tính chất độc quyền và buộc phải học sinh phải mua nên sách yểm hộ gần như SGK. nhiều công ty ban hành phải mua đứt và nếu có chỉnh lý đổi thay nội dung thì sách tồn không bán được cũng phải thanh lý. Để cực đại hóa tiền lời, một số bộ sách chẳng thể bán rộng rãi cho những đơn vị tổ chức phát hành mà bán trực tiếp vào những trường thông qua phòng giáo dục, thế nên các quí khách hàng rất bức xúc khi đến những nhà sách tìm mua sách cho con dù thế ko có.

Ở mảng giáo trình học tiếng Anh, nếu các năm trước, giáo trình sách tiếng Anh được Bộ Giáo dục & Đào tạo lựa chọn, thẩm định nội dung các bộ sách của những NXB nước ngoài và đồng ý những trường lựa chọn bộ sách thích hợp trong danh sách này để áp dụng sử dụng thì nay chính sách này ko còn. Thay vào đó, NXB GDVN đã xuất bản bộ sách tiếng Anh từ lớp 1 đến lớp 12 và triển khai thực hiện dùng rộng rãi trên toàn quốc, áp dụng cho học trò từ lớp 1 đến lớp 12.

Để thực thi cơ chế dùng sách mới, sách hay từ các nước tiên tiến, niên học mới này cũng hiện diện một vài bộ sách mới do NXB GDVN kết nối với các NXB nước ngoài xuất bản và in ấn ở đất nước việt nam tuy nhưng dưới tên NXB GDVN và đề nghị những trường dùng. vậy nên, thị trường sách tiếng Anh cũng đang có nhiều bộ sách khác nhau, tất cả đều là sách của NXB GDVN. mặc dù đang trong xu thế hội nhập, nhiều NXB nước ngoài đã soạn thảo rất là nhiều bộ giáo trình mới, tiên tiến, thích hợp xu hướng học tiếng Anh hiện nay tuy thế những trường không thể phép chọn sách để áp dụng giảng dạy mà hầu hết sách tiếng Anh cũng phải chọn sách từ NXB GDVN.

Ngoài ra, tại một số thị trường còn hiện diện các loại sách đi dùng với giáo trình học tiếng Anh như: sách toán, sách khoa học - công nghệ và một vài sách bổ trợ khác cũng phải chọn sách từ NXB GDVN và bắt buộc học trò phải mua, vậy nên một học sinh vật học môn tiếng Anh thì trong một trong những năm học phải mua tổng cộng đến 6 quyển sách. Mua thì những dù vậy liệu học trò đạt được học hết các tài liệu đã trang bị hay không?

Cũng như nhiều lĩnh vực SGK, sách phụ trợ với hiện trạng độc quyền đã tạo thành việc thiếu sách luôn luôn mỗi khi bước vào năm học mới. Điều đáng buồn là trong khi nhiều nhà buôn bán nghiêm túc ko đủ sách để dùng cho quý khách hàng thì tình trạng sách giả (in ko đạt chất lượng) lại tràn lan thị trường, đ-biệt là ở các tỉnh. 

Qua những mắt xích trung gian

Theo dự thảo báo cáo kết quả là khảo sát diễn biến một số nội dung tới việc thực hành cơ chế luật nhà nước về xuất bản, in và ban hành SGK giáo dục phổ thông của Ban phong tục, Giáo dục, bạn teen, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội thì việc phát hành SGK giáo dục phổ thông được tiến hành cốt yếu theo hệ thống nội bộ, đóng kín của NXB GDVN. h.thống phát hành SGK giáo dục phổ thông còn to kềnh, tiến trình công bố - ban hành chưa thật hợp căn do phải trải qua các mắt xích trung gian làm tăng phí tổn chuyên chở. Mức chiết khấu ban hành SGK khoảng 250 tỉ đồng/năm (tương đương 25% doanh số hằng năm 1.000 tỉ đồng) là khá cao, chưa thích hợp với cơ cấu chi phí, tác động lớn đến việc chi trả của học trò.

B.Lâm

Bài và ảnh: Huy Lân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét