Thứ Hai, 29 tháng 10, 2018

Nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan: Kinh tế kiến thức tụt hậu khá xa

  • Việt Nam tụt hậu 50 năm đối với Thái Lan về bàn hành khoa học
  • Việt Nam tụt hậu 50 năm so với Thái Lan về bàn hành khoa học

    Việt Nam tụt hậu 50 năm so với Thái Lan về ban bố khoa học

  • Việt Nam tụt hậu 50 năm đối với Thái Lan về công bố khoa học

    Việt Nam tụt hậu 50 năm so với Thái Lan về ban bố khoa học

Nguyên Phó chủ viên tịch nước Nguyễn Thị Doan: Kinh tế tri thức tụt hậu tương đối xa - Ảnh 1.

Nguyên phó Chủ viên tịch nước Nguyễn Thị Doan phát biểu ở hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo vai trò của trường đh với việc học tập suốt đời của người lớn do Bộ GD&ĐT, Hội khuyến học đất nước việt nam đơn vị chịu trách nhiệm ngày 30-10 ở trường đại học Mở tp hcm, nguyên phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, khẳng định quần chúng ta có truyền thống hiếu học, lại tinh tường, sáng tạo và siêng năng. những tố chất quý báu đó không ngừng được nuôi dưỡng, phát huy và đã giúp giang san lớn mạnh không ngừng nhờ truyền thống tốt đẹp đó.

Nhưng nhìn vào sự lớn mạnh của nước ta và của nhiều nước trong bán kính và quốc tế, chúng mình thấy hiện có gần khoảng cách lớn về năng lực quản lý, năng lực chuyên ngành, chất lượng nguồn nhân công của chúng mình nói chung còn thấp, chưa đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế xã hội đang lớn mạnh, đổi thay mau chóng của khoa học kỹ thuật ngày nay và điều đó đang tai hại phá vỡ các phương án kế hoạch trong hoạch định chiến lược lớn mạnh, song song với đó có thị trường cần lao. Nếu tất cả chúng ta ko có giải pháp khắc phục thì điều này sẽ diễn ra mau chóng hơn chúng mình nghĩ.

Nguyên Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Doan cho hay ngày nay trong khi các nước hiện đại lớn mạnh non nước tùy theo vốn tri thức do học tập, sáng tạo, tìm hiểu mà có. phần nhiều các thành quả họ có được đều dựa trên sự tinh thông và do nắm bắt nhanh chóng những thành quả của khoa học k-thuật hiện đại thì việt nam chúng mình, mặc dầu đã đang có nhiều chủ trương chính sách lớn mạnh giang sơn phải tùy thuộc kinh tế kiến thức, coi giáo dục – tập huấn, khoa học – công nghệ là quốc sách bậc nhất, chính phủ đang có nhiều giải pháp triển khai thực hiện cơ chế trên cơ nhưng mà kinh tế tri thức vẫn chưa lớn mạnh, sự thông đạt đủ để vận dụng thành tựu khoa học phương tiện kỹ thuật tiên tiến vẫn còn khoảng cách khá là xa so với các nước, thậm chí có nước cách đây vài chục năm họ còn kém cạnh ta. tất cả chúng ta vẫn phát triển kinh tế tùy vào lao động đơn giản và khai khẩn tài nguyên đến cạn kiệt trong một quãng thời gian dài như vậy. việt nam đã tụt hậu nhiều đối với các nước, tuy kinh tế đất nước việt nam vẫn lớn mạnh dù thế còn thiếu vững bền. Đây là điểm khác lạ cơ bản giữa đất nước việt nam và những nước lớn mạnh. 

Bà doan cho là hiện tại đã chứng minh một quốc gia muốn lớn mạnh về khoa học k.thuật và tăng trưởng kinh tế bền vững thì nhất thiết phải có 2 nhân tố: Một h-thốngt giáo dục đại học hoàn chỉnh, cao cấp quốc tế và một lực lượng cần lao uy tín tốt, mà lực lượng cần lao này phần lớn do chính nhiều trường đh cung cấp. nhiệm vụ thật nặng nề dù thế thật vang dậy vì như vậy sự lớn mạnh bền vững của núi sông lại do chuỗi hệ thống giáo dục đại học quyết định.

H. Lân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét