Thứ Tư, 24 tháng 10, 2018

Chương trình phổ thông mới: chưa thể tùy tiện cắt xén để giảm tải

  • Hứa hẹn nhiều từ chương trình phổ thông mới
  • Chương trình phổ thông mới có gì khác hiện hành?
  • Chương trình phổ thông mới: Lùi tuy nhiên đừng nảy sinh chi phí!
  • Lùi để có chương trình phổ thông tốt nhất
  • Hứa hẹn những từ chương trình phổ thông mới

    Hứa hẹn những từ chương trình phổ thông mới

  • Chương trình phổ thông mới có gì khác hiện hành?

    Chương trình phổ thông mới có gì khác hiện hành?

  • Hứa hẹn những từ chương trình phổ thông mới

    Hứa hẹn các từ chương trình phổ thông mới

  • Chương trình phổ thông mới có gì khác hiện hành?

  • Chương trình phổ thông mới: Lùi tuy nhưng đừng nảy sinh phí tổn!

  • Lùi để có chương trình phổ thông tốt nhất

Theo Bộ giáo dục (GD-ĐT), chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới bám sát đề nghị của quyết nghị số 88/2014/QH13 là "Chuyển nền giáo dục nặng về trang bị kiến thức sang nền giáo dục phát triển toàn diện cả về tư chất và năng lực, trang nhã đức - trí - thể - mỹ và phát huy hoàn hảo nhất tiềm năng của mỗi học sinh".

Tăng kinh nghiệm sống

Trong thống kê gửi Quốc hội giải trình các vấn đề cử tri quan tâm, Bộ GD-ĐT cho hay chương trình GDPT mới được thiết kế theo định hướng "tích hợp cao tại nhiều lớp học dưới và phân hóa dần tại những lớp học trên".

Tuy nhiên, chương trình GDPT mới đã giảm tải so với chương trình hiện hành ở cả số môn học, số giờ học, sàng lọc nội dung giáo dục thiết thực, bước tiến mới phương pháp giáo dục, tạo điều kiện để học trò được lựa chọn môn học, chủ đề học tập và gia tăng những hoạt động tiến hành. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên chủ động, sáng tạo chọn lựa phương pháp phù hợp để tổ chức dạy học, nhận định học sinh. chi tiết, tại chương trình - sách giáo khoa (SGK) mới, bậc tiểu học còn 7 môn học tại lớp 1 và lớp 2; 9 môn học tại lớp 3; 10 môn học tại lớp 4 và lớp 5. bên cạnh đó, chương trình hiện hành lớp 1, lớp 2 và lớp 3 có 10 môn; ở lớp 4 và lớp 5 có 11 môn học.

Ở bậc THCS, những lớp đều có 12 môn học. Theo chương trình hiện hành, lớp 6 và lớp 7 có 16 môn, lớp 8 và lớp 9 có 17 môn. Đến cấp THPT, theo chương trình GDPT mới, những lớp đều có 13 môn học. Trong khi chương trình hiện hành, lớp 10 và lớp 11 có 16 môn, lớp 12 có 17 môn học.

Về thời lượng, tại bậc tiểu học gần tới, học sinh sẽ học chương trình với 2.838 giờ (còn chương trình hiện hành là 2.353 giờ). giải thích cho số giờ tăng này, Bộ GD-ĐT cho biết chương trình GDPT mới là chương trình học 2 buổi/ngày (9 buổi/tuần), tính bình quân học sinh học 1,8 giờ/lớp/buổi học. Còn chương trình hiện hành là chương trình học 1 buổi/ngày (5 buổi/tuần), tính trung bình, học sinh vật học 2,7 giờ/lớp/buổi học. tại bậc THCS, học sinh vật học 3.070 giờ; giảm 54 giờ so với chương trình hiện hành. ở THPT, học sinh vật học 2.284 giờ; giảm 262 giờ đối với chương trình Ban căn bản hiện hành; giảm 315 giờ đối với chương trình Ban A, Ban C hiện hành.

Chương trình GDPT mới cũng tăng nội dung dạy đạo đức và kỹ năng sống (dạy làm người) cho học trò để đáp ứng đề nghị lớn mạnh toàn diện đức - trí - thể - mỹ, có tinh thần dân tộc, có lòng yêu nước, ý thức công dân toàn cầu; khích lệ sáng tạo và phát triển trình độ của học trò và giáo viên...

Chương trình phổ thông mới: chưa thể tùy tiện cắt xén để giảm tải - Ảnh 1.

Chương trình giáo dục phổ thông mới được kỳ vọng sẽ giảm tải hơn so với chương trình hiện hành. Ảnh: TẤN THẠNH

Cần thực thi linh hoạt

Chương trình GDPT mới từng được đưa vào thực nghiệm trong 1 tháng ở 6 tỉnh với hơn 6.000 tiết dạy, kết quả là các nội dung trong được phản ánh là vẫn quá tải, tăng áp lực và chưa phù hợp với lứa tuổi học trò. GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng Chủ biên chương trình GDTP mới, thú nhận trong nội dung có một vài yêu cầu cần đạt còn cao hơn đối với năng lực học trò, nội dung một số bài thực nghiệm tương đối khó, một vài bài vẫn còn nặng về trang bị tri thức, dung lượng của một số bài chưa thích hợp với thời lượng dạy...

TS Nguyễn Tùng Lâm - Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) - có ý kiến là duyên cớ quá tải của chương trình GDPT ngày này đang là thừa cái ko cần, thiếu cái cần, tiền đề vật chất ko đủ, uy tín thầy giáo hạn chế...

Vì vậy, TS Lâm yêu cầu chương trình phổ thông mới lúc cắt giảm tri thức để giảm tải thì cần dò la thận trọng để lựa chọn lựa được nhiều khối tri thức cần thiết, hữu ích chứ chẳng thể học ít đi mà lại giỏi hơn.

Nhà giáo quần chúng Trần Tiến Dũng - Hiệu trưởng THCS-THPT Thăng Long (Hà Nội) - nhìn nhận thực trạng quá tải chương trình học thời nay có lý do sâu xa là không đủ khoảng thời gian dạy. do đó, việc tiến hành thực hiện chương trình GDPT mới cần nhanh nhạy, nơi nào có cơ hội thì học theo chuẩn, nơi ko có cơ hội thì phải học thêm thứ bảy chứ ko vì yêu cầu giảm tải mà cắt xén tùy tiện.

Liên quan đến dạy học tích hợp và phân hóa, GS Nguyễn Lân Dũng, Chủ viên tịch Hội nhiều ngành sinh học việt nam, nhận định việc tích hợp lý, hóa, sinh trong môn khoa học - công nghệ tự nhiên ở bậc THCS là quá khó. Theo GS Nguyễn Lân Dũng, có những nước tích hợp dù vậy những nước không tích hợp, môn sinh vật học riêng. Ngay cả ở nhiều nước tích hợp thì họ để khối sinh học riêng, không phải giờ này học môn sinh, giờ sau sang môn lý. các trường sư phạm sẽ rất khó để đào gây được thầy giáo dạy cả 3 môn theo quy tắc là biết 10 dạy 1. giáo viên chỉ có thể dạy 2 môn hóa và sinh hoặc lý và hóa, chứ dạy cả lý, hóa, sinh thì chưa thể dạy giỏi được.

GS Phạm Tất Dong, Phó Chủ viên tịch Hội Khuyến học đất nước việt nam, đánh giá mất 4 năm để đào tạo được một thầy giáo dạy một môn, giờ bổ dưỡng thầy giáo để dạy các môn một khi là khó tích cực.

Đề xuất tách xuất bản SGK khỏi Bộ GD-ĐT

Ủy ban tập quán, Giáo dục, bạn trẻ, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội vừa có đề xuất với Quốc hội dò la tách việc biên tập, xuất bản SGK GDPT ra khỏi tính năng điều hành chính phủ - nhà nước về giáo dục của Bộ GD-ĐT.

Theo Phó Chủ nhiệm ủy ban văn hóa, Giáo dục, giới trẻ, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội - bà Hoàng Thị Hoa, gần đây, dư luận rất băn khoăn cho rằng việc Bộ GD-ĐT vừa đơn vị chịu trách nhiệm soạn thảo vừa tiến hành tổ chức thẩm định, phê duyệt, chỉ đạo việc xuất bản, in và công bố - ban hành SGK đã hình thành lên thế độc quyền khép kín trong toàn bộ những khâu của quy trình từ soạn thảo đến công bố - ban hành. Việc giao Bộ GD-ĐT tiến hành tổ chức biên tập, phê chuẩn, xuất bản SGK cũng được nhận định là ko thích hợp với Luật Xuất bản 2012 và xu hướng thông dụng toàn cầu thời nay là nơi làm việc điều khiển vận hành nhà nước ko tham gia biên tập, xuất bản mà chỉ tổ chức sự kiện kiểm duyệt, thẩm định SGK.

yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét