Chủ Nhật, 14 tháng 10, 2018

Bộ GD-ĐT giải trình gì với Quốc hội về sách giáo khoa?

Để bảo đảm đối lập công bình giữa sách giáo khoa (SGK) do Bộ GD&ĐT (GD-ĐT) chủ trì biên tập với các SGK khác, Bộ GD-ĐT sẽ chủ trì, phối kết hợp với Bộ ngân sách trình chính phủ kế hoạch chi tiết về giá SGK.

Nhập nhèm sách bổ trợ với SGK

Lý giải về việc in bài tập vào SGK dẫn đến SGK chỉ áp dụng một lần, vung phí hàng ngàn tỉ đồng mỗi năm, Bộ GD-ĐT chắc chắn quả quyết khi biên soạn SGK hiện hành, nhiều tác giả đã lắng nghe những kinh nghiệm về SGK của quốc tế để bộc lộ nhiều phương pháp dạy học khả quan, tăng tính tương tác giữa người học và sách; đồng thời tạo có lợi cho giáo viên với việc bước tiến mới phương pháp dạy học.

Chia sẻ tin tức NXB Giáo dục việt nam bị lỗ khoảng 40 tỉ đồng/năm từ việc in ấn và ban hành SGK, Bộ GD-ĐT có ý kiến là chỉ có NXB Giáo dục đất nước việt nam thực hiện việc xuất bản, phát hành SGK như ngày nay đã hình thành lên nghi ngại về sự độc quyền khép kín trong toàn bộ những mắt xích của tiến trình từ soạn thảo đến công bố - ban hành, không thúc đẩy đối chọi nhằm nâng cao uy tín SGK.

Bộ GD-ĐT cũng công nhận trong chuyên mục SGK do NXB Giáo dục đất nước việt nam phát hành cho học sinh còn những tài liệu ko phải là SGK bán kéo theo. nhiều tài liệu này bản tính là sách phụ trợ, tham khảo giúp đỡ học trò trong công đoạn học tập chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. nhưng, vì NXB Giáo dục đất nước việt nam công bố - ban hành SGK ko có hướng dẫn rõ ràng khiến cho việc những cơ sở giáo dục biết rằng đây là "SGK bài tập" bắt buộc học sinh phải mua như SGK.

Bộ GD-ĐT giải trình gì với Quốc hội về sách giáo khoa? - Ảnh 1.

Phụ huynh lựa mua sách giáo khoa cho con tại nhà sách tại tp hồ chí minh Ảnh: TẤN THẠNH

"Từ năm nay, Bộ GD-ĐT đã rà soát chuyên mục SGK do NXB Giáo dục việt nam phát hành và không phê duyệt hạng mục sách yểm trợ, sách tham khảo đi dùng SGK. Đồng thời chỉ đạo NXB Giáo dục đất nước việt nam phải lấy nghĩa vụ chính trị dùng cho cho ngành là mục đích bậc nhất, nghĩa là phải đảm bảo cung ứng SGK theo những mục tiêu: sách phải đầy đủ; in đẹp, bền; giá cả hợp lý; không được để hiện trạng học sinh thiếu SGK" - Bộ GD-ĐT cho biết.

Để khắc phục tình trạng SGK chỉ dùng được một lần, Bộ GD-ĐT vừa phát hành chỉ thị chỉ đạo nhiều sở GD-ĐT hướng dẫn những cơ sở giáo dục tại địa phương áp dụng, bảo quản tốt SGK, tránh tổn hao cho gđ học trò, xã hội...

Giao quyền chọn lựa SGK cho các trường

Bộ GD-ĐT cũng sẽ chủ trì biên soạn một bộ sách SGK. Sau khi biên tập, bộ SGK do bộ chủ trì sẽ được công bố công khai, gồm có phiên bản sách điện tử để thầy giáo, học trò sử dụng rộng rãi, bình đẳng.

Nhằm đảm bảo đối chọi công bằng giữa SGK (sách in) do Bộ GD-ĐT chủ trì soạn thảo với những SGK khác, bộ sẽ chủ trì, kết hợp với Bộ ngân sách trình chính phủ kế hoạch cụ thể về giá SGK. khi biên tập SGK mới, Bộ GD-ĐT sẽ đề nghị những nhà xuất bản tham dự làm SGK và các sở GD-ĐT hướng dẫn, đào tạo giáo viên về việc dùng sách để học sinh có tinh thần bảo vệ, bảo quản bảo đảm SGK được dùng những lần, tránh tiêu phí.

Về lựa chọn SGK trong các cơ sở giáo dục phổ thông, Bộ GD-ĐT đang xây dựng thông tư hướng dẫn việc lựa chọn SGK trong các tiền đề giáo dục phổ thông về hướng giao quyền lựa chọn cho cơ sở giáo dục phổ thông trên cơ sở khát vọng của học trò, bố mẹ học trò. Thông tư này cũng quy định chi tiết nghĩa vụ của sở GD-ĐT, phòng GD-ĐT, người đứng đầu tư sở giáo dục phổ thông với việc điều hành lựa chọn, dùng SGK, có chế tài xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quyền lựa chọn của học trò, bố mẹ. 

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét