Thứ Ba, 30 tháng 10, 2018

Ngôi trường đẹp nhất tp hà nội bước vào tuổi 110

  • PGS-TS Hồ Thanh Phong làm hiệu trưởng trường đh Quốc tế Hồng Bàng
  • 7 trường đh việt nam có tên ở bảng xếp hạng ĐH Châu Á
  • PGS-TS Hồ Thanh Phong làm hiệu trưởng trường đh Quốc tế Hồng Bàng

    PGS-TS Hồ Thanh Phong làm hiệu trưởng trường đại học Quốc tế Hồng Bàng

  • 7 trường đh đất nước việt nam có tên ở bảng xếp hạng ĐH Châu Á

    7 trường đh việt nam có tên tại bảng xếp hạng ĐH Châu Á

  • PGS-TS Hồ Thanh Phong làm hiệu trưởng trường đại học Quốc tế Hồng Bàng

    PGS-TS Hồ Thanh Phong làm hiệu trưởng trường đh Quốc tế Hồng Bàng

  • 7 trường đh việt nam có tên ở bảng xếp hạng ĐH Châu Á

Ngôi trường bắt mắt nhất tp hn bước vào tuổi 110 - Ảnh 1.

Trường THPT Chu Văn An - Ảnh: Vietnam+

Chia sẻ tại buổi gặp gỡ báo chí vừa được tiến hành tổ chức, cô giáo Lê Mai Anh, Hiệu trưởng THPT Chu Văn An (TP Hà Nội), cho hay những hoạt động đ/biệt sẽ được tiến hành tổ chức trong tuần kỷ niệm 110 năm ngày ra đời trường từ nay đến hết 4-11. trong số đó có thể kể đến lễ họp mặt, tri ân những thế hệ nhà giáo Chu Văn An; giao lưu thể dục những thế hệ học sinh; hội chợ, hội trại; chung kết cục thi vẻ đẹp học trò Chu Văn An (Sparling); triển lãm nghệ thuật "Chu Văn An trong tôi"; triển lãm Stem, Mos và giao lưu những ban, nhóm nhạc và suy tôn vẻ đẹp học trò Chu Văn An qua nhiều thế hệ…

Đặc biệt, Lễ mít-tinh kỷ niệm 110 năm trường Bưởi - Chu Văn An " Ngôi trường xuyên thế kỷ" được tiến hành tổ chức ngày 3-11 dự báo sẽ có sự tham gia của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Lễ kỷ niệm được dàn dựng trên ý tưởng sân khấu hoá tái hiện màn sử thi nghệ thuật "Chu Văn An - vạn thế sư biểu - người thầy của muôn đời" nhấn mạnh đến đạo học và niềm hãnh diện của ngôi trường xuyên thời đại được mang tên thầy giáo Chu Văn An. Cũng ở buổi lễ, nhà trường còn vinh dự được đón nhận Huân chương cao quý của Đảng và nhà nước.

Ngôi trường bắt mắt nhất hn bước vào tuổi 110 - Ảnh 2.

Thiết kế cổ kính từ thời Pháp của Trường THPT Chu Văn An

Tháng 12-1908, toàn quyền Đông Dương Klobukowski ra quyết định có mặt trên thị trường Collège du Protectorat (Trường Thành chung bảo lãnh theo mô hình giáo dục Pháp với mục đích đào tạo công chức trung - thứ bậc người Việt cho bộ máy cai trị). Trường được xây dựng trên đất làng Thuỵ Khuê, ven Hồ Tây nên cư dân vẫn gọi là trường Bưởi. Trường Bưởi là cái tên mà nhiều học sinh có ý thức phản kháng lại người Pháp dùng khi đề cập đi học nhằm ko gọi cái tên chính thống người Pháp đặt.

Tháng 6-1945, Khâm sai Bắc Bộ Phan Kế Toại đã ra quyết định đổi tên trường thành công lập Trung học hiệu Chu Văn An, GS Nguyễn Gia Trường làm hiệu trưởng thứ 1 của trường. Tên Trường Chu Văn An được giữ từ ngày đó đến nay và đây là một trong các trường phổ thông lâu đời và có truyền thống nhất của nền giáo dục đất nước việt nam.

Với truyền thống nhiều năm của mình, Trường Bưởi - Chu Văn An đã là nơi giảng dạy và giảng dạy của cực nhiều danh nhân trên mọi lĩnh vực của việt nam. rất rất nhiều "cây đại thụ" đã từng giảng dạy tại ngôi trường này như nhà giáo Nguyễn Lân, hoạ công Nguyễn Phan Chánh, nhà phân tích văn chương, nhà giáo dục Dương Quảng Hàm, học giả Hoàng Xuân Hãn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Huyên, nhà vật lý Nguỵ Như Kon Tum, luật sư Nguyễn Mạnh Tường…

Ngôi trường bắt mắt nhất tp hà nội bước vào tuổi 110 - Ảnh 3.

Rất những danh nhân, văn nghệ sĩ đã từng học tập và giảng dạy ở Trường THPT Chu Văn An

Nhiều nhân vật nổi tiếng cũng từng là học sinh của Trường Chu Văn An như nhà khí tượng học Nguyễn Xiển (ông là học sinh, tương lai là giáo viên của trường).

Tổng bí thơ Nguyễn Văn Cừ, thi sĩ Nguyễn Khoa Điềm, Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Thượng tướng Đặng Vũ Hiệp, ông Nguyễn Cao Kỳ, Đại tướng Lê Trọng Tấn, Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch, liệt sĩ - phi công Vũ Xuân Thiều, Bộ trưởng Tạ quang Bửu, nhà tình báo Nguyễn Đình Ngọc, nhà sử học Dương Trung Quốc, nhà triết học Trần Đức Thảo, nhà sử học Lê Văn Lan, nhà toán học Lê Văn Thiêm, y sĩ hoàng tộc Tùng, nhà văn hoá Nguyễn khắc Viện... đều là cựu học trò của trường.

Rất những văn nghệ sĩ cũng từng học tại ngôi trường bắt mắt nhất thành phố hn này như nhà thơ Xuân Diệu, nhà thơ Tú Mỡ, nhà văn Nguyễn Công Hoan, dịch giả Nguyễn Hiến Lê, hoạ công Dương Bích Liên, nhà thơ Vũ Đình Liên, nhà văn Hoàng Ngọc Phách, thi sĩ Nguyễn Đình Thi, nghệ sĩ dân chúng Trần Tiến, hoạ công Tô Ngọc Vân, nhạc sĩ Thanh Tùng…

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét