Thứ Ba, 23 tháng 10, 2018

Nâng chất tiếng Anh không ch�� những là thay đề án!

  • Chương trình tiếng Anh mới là bản sao đề án cũ?
  • Hàng loạt trường chuẩn quốc gia không dạy tiếng Anh
  • Chương trình tiếng Anh mới là bản sao đề án cũ?

    Chương trình tiếng Anh mới là bản sao đề án cũ?

  • Hàng loạt trường chuẩn quốc gia không dạy tiếng Anh

    Hàng xê ri trường chuẩn quốc gia không dạy tiếng Anh

  • Chương trình tiếng Anh mới là bản sao đề án cũ?

    Chương trình tiếng Anh mới là bản sao đề án cũ?

  • Hàng xê ri trường chuẩn quốc gia không dạy tiếng Anh

Tháng 12-2017, chính phủ phát hành Quyết định 2080 phê chuẩn điều chỉnh, bổ sung Đề án dạy và học ngoại ngữ trong mạng lưới hệ thống giáo dục quốc dân quá trình 2017-2025. Trong đề án điều chỉnh bổ sung này ko còn đặt nhiều mục đích quá lớn.

Điểm tiếng Anh luôn "đội sổ"

Đề án này đặt mục đích đến năm 2020, đông đảo bạn trẻ đất nước việt nam tốt nghiệp trung cấp, CĐ và ĐH có đủ trình độ ngoại ngữ dùng độc lập, tự tin trong giao thiệp, học tập, công tác trong môi trường hội nhập, đa ngôn ngữ, đa văn hóa; biến ngoại ngữ trở thành thế mạnh - vượt trội của dân cư đất nước việt nam, chuyên dụng cho tiền đồ công nghiệp hóa - hiện đại hóa - hiện đại hóa sông núi... mặc dù vậy, để đi đúng định hướng, "tạo bước nhảy vọt về uy tín chất lượng dạy và học ngoại ngữ cho nhiều cấp học và năng lực đào tạo"… thì thật ko dễ dàng; nếu ko có các chính sách và giải pháp tích cực thì nguy cơ đi theo vết xe đổ của Đề án ngoại ngữ 2020 là rất lớn.

Nâng chất tiếng Anh không chỉ là thay đề án! - Ảnh 1.

Giờ học tiếng Anh của học sinh thành phố hcm Ảnh: TẤN THẠNH

Một băn khoăn tương đối lớn của Đề án ngoại ngữ 2020 trước đây là tình trạng thiếu thầy giáo ngoại ngữ và hơn nữa là thiếu giáo viên ngoại ngữ đủ chuẩn ở mọi cấp học, đ/biệt là cấp THPT. Tỉ lệ giáo viên tiếng Anh các cấp học phổ thông chưa đạt tiêu chuẩn quy định theo khung năng lực ngoại ngữ đất nước việt nam còn cao (tiểu học 48,1%; THCS 35,8%; THPT 52,9%). Tuy đã là môn bắt buộc từ kỳ thi THPT quốc gia 2015 dù vậy sau 7-8 năm khai triển Đề án ngoại ngữ 2020, Bộ Giáo Dục và Đào Tạo và đào tạo (GD-ĐT) vẫn nương tay lúc quy định những địa phương có trở ngại trong đơn vị chịu trách nhiệm dạy và học môn ngoại ngữ chấp thuận học trò chọn môn thi khác thay vì.

Vì vậy, trong kỳ thi THPT quốc gia 2015, đến 1/3 địa phương có tỉ lệ sĩ tử thi ngoại ngữ thấp dưới 50%, trong đó nhiều tỉnh tại cõi bờ phía Bắc và Tây Nguyên và một vài tỉnh tại ĐBSCL thấp dưới 10%. Trong kỳ thi THPT quốc gia 2016, tại nhiều tỉnh, môn ngoại ngữ mới chính là môn có ít thí sinh đăng ký thi nhất chứ không phải là môn nguồn gốc.

Ở kỳ thi THPT quốc gia 2015, vùng phổ điểm môn tiếng Anh chính yếu chỉ tập trung ở mức 2-3,5 điểm và có đến 80% sĩ tử có điểm thi dưới làng nhàng. Trong kỳ thi THPT quốc gia 2016, đến hơn 88% thí sinh có điểm thi dưới làng nhàng với điểm trung bình bài thi của môn tiếng Anh chỉ là 3,22. Trong kỳ thi năm 2017, tuy điểm bình quân môn tiếng Anh có nhích lên (4,46 điểm) tuy nhưng vẫn "đội sổ" trong điểm trung bình của nhiều môn thi và số thí sinh dưới điểm nhàng nhàng chỉ còn 69% tuy nhưng có nhẽ do đề thi chỉ ưu tiên trong nội dung chương trình lớp 12. ở năm 2018, điểm trung bình môn tiếng Anh tụt xuống là 3,91 (do đề thi khó hơn và có cả nội dung lớp 11) và đến 78,22% thí sinh có điểm thi dưới bình quân môn tiếng Anh.

Chênh lệch những địa phương quá lớn

10 năm sau khi triển khai Đề án ngoại ngữ 2020 (nay chuyển sang Đề án 2080), đến năm 2018, nhiều địa phương vùng cao phía Bắc vẫn cầm đèn đỏ liên tục về điểm trung bình môn tiếng Anh trong kỳ thi THPT quốc gia như Sơn La, Hòa Bình, Hà Giang, Cao Bằng... Đến 93% bài thi tiếng Anh của thí sinh Hòa Bình có điểm dưới trung bình.

Trong lúc đó, tp hcm liên tục tiên phong toàn quốc về điểm bình quân trung bình môn ngoại ngữ với 5,06. Đây cũng được coi là địa phương độc nhất vô nhị có điểm làng nhàng ngoại ngữ trên 5. thủ đô hn chiếm vị trí địa lý thứ 2 tuy vậy đến 30% học sinh có điểm thi từ 3 trở xuống. Hai thành phố trực thuộc trung ương khác cũng góp mặt trong top 10 là đà Nẵng và thành phố cảng hải phòng, xếp tuần tự tại vị trí 6 và 7.

Điều này phần nào cho chúng ta thấy ưu thế đô thị tới việc dạy và học ngoại ngữ. Kỳ thi THPT quốc gia quy định miễn thi ngoại ngữ với việc xét tốt nghiệp THPT cho những sĩ tử là hội viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn ngoại ngữ theo quyết định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT hoặc có một trong các chứng chỉ theo quy định của Bộ GD-ĐT. Trên thực tiễn, có đến 80% sĩ tử được miễn thi môn tiếng Anh là học trò của tp hn và tp. hcm.

Sự chênh lệch kết quả là thi này hẳn nhiên biểu đạt các trở ngại nhất định trong tổ chức giảng dạy tiếng Anh ở bậc trung học tại những địa phương khác nhau và tiếng Anh vẫn là nỗi lo trong dạy và học, trở ngại trong hội nhập trong phạm vi và quốc tế. 

Cần đột phá

Dự kiến trong tháng 10-2018, Bộ GD-ĐT sẽ ban hành thông tư về chương trình khung Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (gọi là Chương trình giáo dục phổ thông mới) theo lộ trình sẽ khai triển ở bậc tiểu học từ năm học 2019-2020, so với bậc THCS từ những năm học 2020-2021 và so với bậc THPT từ năm học 2021- 2022. Điều này có nghĩa là so với môn tiếng Anh, các học sinh bậc THPT hiện nay kéo dài 3 năm tới sẽ học (và thi) theo chương trình hiện hành và dự báo khó lòng có những bước ngoặt về uy tín chất lượng dạy và học môn ngoại ngữ trước lúc Chương trình giáo dục phổ thông mới được triển khai.

TS Nguyễn Đức Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét