Chủ Nhật, 14 tháng 10, 2018

Tiết học ngoài nhà trường có bị lạm dụng?

  • Phải báo trước 30 ngày lúc thực thi "Tiết học ngoài nhà trường"
  • Phải báo trước 30 ngày lúc thực thi

    Phải báo trước 30 ngày lúc thực thi "Tiết học ngoài nhà trường"

  • Phải báo trước 30 ngày khi thực hành

    Phải báo trước 30 ngày lúc tiến hành "Tiết học ngoài nhà trường"

Thực hiện tiết học ngoài nhà trường là bổn phận, đề nghị trong dạy học. cơ nhưng mà, đã có sự tranh cãi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ này tại hội nghị san sẻ kỹ năng tiến hành tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm do Sở Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) tphcm tổ chức sự kiện chiều 11-10.

Nhầm lẫn với dã ngoại, vui chơi

Ông Lê Duy Tân, Trưởng Phòng Giáo dục Trung học Sở GD-ĐT thành phố hồ chí minh, cho biết việc triển khai thực hiện tiết học ngoài nhà trường chính là triển khai thực hiện cụ thể một trong các nội dung của Bộ GD-ĐT, trong số đó định hướng giáo dục học sinh (HS) về hướng lớn mạnh trình độ, chuẩn bị tốt cho chương trình giáo dục phổ thông mới sắp tới. tiến hành thực hiện tiết học ngoài nhà trường là bổn phận dạy học nên các trường phải chú ý trong việc tuyên truyền, giải thích và có các cam kết với cha mẹ HS trong việc đơn vị chịu trách nhiệm tốt các tiết học này.

Tiết học ngoài nhà trường có bị lạm dụng? - Ảnh 1.

Một tiết học ngoài nhà trường của học trò Trường THPT Đào Duy Anh (quận 6, TP HCM)

Để tránh thực trạng dư luận xã hội, phụ huynh HS cho rằng áp dụng phương pháp rà, nhận định ép HS trải nghiệm. Đồng thời, phải xử lý tốt các vấn đề nảy sinh, chẳng hạn như một số HS không tham gia tiết học thì phải thiết kế đồ họa thêm chương trình thứ 2 để đảm bảo tất cả HS được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng bảo đảm Khách quan trong hoạt động giáo dục.

Nhiều ý kiến tại hội nghị trực tính bộc bạch ý kiến - quan điểm hiện cực kỳ khó để phân biệt 2 hoạt động cùng tai tiếng trải nghiệm là ngoại khóa, thăm quan mà bấy lâu nay các trường vẫn tiến hành tổ chức với tiết học ngoài nhà trường.

Tại sao chỉ đơn vị chịu trách nhiệm ở 3 đơn vị?

Từ trên thực tế thực hành tiết học ngoài nhà trường, ý kiến từ những cơ sở giáo dục cho hay việc giao các khâu từ thiết kế giáo án, tổ chức sự kiện đưa đón, rà, đánh giá phụ thuộc vào công ty du lịch là ko ổn. Bởi chỉ có chính giáo viên chuyên môn mới biết cần triển khai xây dựng chương trình cỡ nào để HS được bổ sung kiến thức, kinh nghiệm một cách toàn diện nhất.

Bà Hoàng Thị Diễm Trang, Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Đinh Thiện Lý, có ý kiến là không phải bất kỳ nội dung kiến thức nào trong sách giáo khoa đặt ra tiết học ngoài nhà trường cũng đều hiệu nghiệm mà phải có sự chọn lựa phần tri thức phù hợp. kỹ năng từ trường là tổ bộ môn, ban giám hiệu phải khảo sát diễn biến thật kỹ, thăm quan trước địa điểm HS sẽ đi học trải nghiệm. Mỗi tiết học trải nghiệm đều có nhận định khám soát, công bố điểm cho HS, sản phẩm hàng hóa mỗi người, sản phẩm hàng hóa nhóm có điểm như thế nào. Sau mỗi lần đi trải nghiệm, nhà trường đều lấy quan điểm phản hồi của HS. "Để cho việc học tập trải nghiệm có kết quả là thì phải có thang điểm đàng hoàng, công bố cho HS. Cuối cùng, HS là người thụ hưởng. thành thử, trường luôn có phản hồi từ HS" - bà Trang nói.

Trong lúc đó, ý kiến từ đại diện Trường THPT Nguyễn Văn Linh cho rằng hiện nay, Sở GD-ĐT tphcm chỉ giới thiệu 3 đơn vị tổ chức đơn vị chịu trách nhiệm hoạt động trải nghiệm (Thảo Cầm Viên, Khu Sinh thái giáo dục Về Quê (huyện Củ Chi) và Khu Nông nghiệp k-thuật cao tp hồ chí minh (huyện Củ Chi). nhiều trường mong muốn sở giới thiệu thêm những vị trí khác và trợ giúp nhiều hơn. "Năm học trước, có hiện tại là việc đơn vị chịu trách nhiệm tiết học giao cho đơn vị tổ chức chưa hấp dẫn HS, điều khiển vận hành cũng chưa tốt lắm khiến vẫn còn thành viên chểnh mảng học tập. Sở cũng nên thẩm định lại những vị trí, quy định luôn người chỉ dẫn HS học tập" - vị này nói.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT thành phố hcm tiếp tục khẳng định sở không độc quyền với việc đơn vị chịu trách nhiệm tiết học ngoài nhà trường. Lý giải chỉ chọn 3 đơn vị tổ chức và việc phải báo cáo - thống kê trước 30 ngày về sở nếu muốn tiến hành thực hiện riêng, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó tổng giám đốc Sở GD-ĐT TP, cho hay nhà trường phải có kế hoạch học tập từ đầu năm. Với những trường đã quen, Sở GD-ĐT sẽ không nhúng tay những nhưng với những trường tham dự lần đầu, phương án kế hoạch thực thi này phải được Sở GD-ĐT giám định. do đó, mục tiêu của quy định những doanh nghiệp phải đăng ký trước 30 ngày là bắt đầu chuẩn bị chu đáo. "Về việc giới thiệu 3 đơn vị, đây là nhiều nơi đã sẵn sàng gắn với sở trong việc tiến hành tổ chức tiết học ngoài nhà trường. mặt khác, tại nhiều điểm này có thống kê viên về nội dung chuyên sâu tiến hành thực hiện tiết học ngoài nhà trường mà giáo viên chẳng thể đảm nhiệm. các trường có thể xây dựng tiết học ngoài nhà trường ở bất kỳ chỗ nào gắn với chương trình học của Bộ GD-ĐT" - ông Hiếu thông tin. 

Cần phân định rõ ràng

Ông Lê Duy Tân có ý kiến là cần có sự phân định rõ ràng giữa những hoạt động. Tiết học ngoài nhà trường cần có lượng kiến thức, kinh nghiệm được tiến hành xây dựng ngoài không gian. vì thế, có thể tổ chức hoạt động trải nghiệm trong sân trường song song với các phương tiện yểm hộ. mặc dầu có điểm chung với hoạt động tham quan ngoại khóa là tiến hành tổ chức ngoài nhà trường cơ nhưng mà dạy học trải nghiệm là hình thức tổ chức thành tiết học ngoài nhà trường phải tuân thủ theo trình tự cụ thể, có soát đánh giá kết quả là học tập. trong khi đó, hoạt động ngoại khóa, các chuyên đề giáo dục chỉ để đạt một vài mục đích giáo dục mà nhà trường muốn trang bị cho học sinh, ko khám xét kiểm tra đánh giá.

Bài và ảnh: Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét