Thứ Tư, 10 tháng 10, 2018

Nhiều thay đổi trong thi lớp 10

  • Quá mệt với đổi thay trong tuyển sinh lớp 10
  • Hà Nội đưa ra 3 kế hoạch tuyển sinh lớp 10
  • Kinh hoàng tuyển sinh lớp 10
  • Lớp 10: Rớt trường công ko lo học phí
  • Quá mệt với thay đổi trong tuyển sinh lớp 10

    Quá mệt với đổi thay trong tuyển sinh lớp 10

  • Hà Nội đề ra 3 phương án tuyển sinh lớp 10

    Hà Nội nêu ra 3 phương án tuyển sinh lớp 10

  • Quá mệt với thay đổi trong tuyển sinh lớp 10

    Quá mệt với thay đổi trong tuyển sinh lớp 10

  • Hà Nội đặt ra 3 phương án tuyển sinh lớp 10

  • Kinh hoàng tuyển sinh lớp 10

  • Lớp 10: Rớt trường công ko lo học phí

Hà Nội "chốt" thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2019 bằng 4 môn - toán, ngữ văn, ngoại ngữ và một môn thi khác (trước đây chỉ thi môn văn và toán) - sẽ ban bố vào tháng 3-2019.

Tăng môn thi cơ nhưng mà ko áp lực (!?)

Trước lo lắng của cha mẹ về sức ép thi cử lúc tăng số môn thi, ông Phạm Quốc Toản, Trưởng Phòng quản lý thi và Kiểm định uy tín chất lượng - Sở Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) tp hn, cho biết từ năm học 2017-2018, Sở GD-ĐT đã trình và được ubnd TP chấp thuận phương thức tuyển sinh vào lớp 10 từ các năm học 2019-2020 là thi tuyển. Theo ông Toản, chương trình giáo dục THCS ngày nay đòi hỏi học trò phải học đủ nhiều môn toán, ngữ văn, vật lý, hóa học, sinh vật học, nguồn gốc, địa lý, giáo dục công dân, ngoại ngữ và một vài môn khác như công nghệ, giáo dục thể chất (thể dục), âm nhạc, mỹ thuật, tin học, vì vậy việc học sinh dự thi 4 môn/14 môn học ko phải thi quá nhiều môn, ko quá tải.

Nhiều thay đổi trong thi lớp 10 - Ảnh 1.

Kỳ thi vào lớp 10 luôn là cuộc đối đầu ác liệt Ảnh: TẤN THẠNH

Ông Toản cũng có ý kiến là việc thi tuyển vào lớp 10 bằng môn ngoại ngữ sẽ ảnh hưởng tích cực để trình độ ngoại ngữ của học sinh phổ thông tp hn được nâng cao.

Về stress thi cử của học trò, ông Toản cho biết để giảm căng thẳng ôn thi cho học sinh, đối với môn ngoại ngữ và môn thứ tư, Sở GD-ĐT đã quy định rất rõ những đề nghị về tri thức kinh nghiệm, hình thức đề thi và khoảng thời gian đơn vị chịu trách nhiệm thi.

Cụ thể, với môn ngoại ngữ, thí sinh sẽ thi theo hình thức phối hợp trắc nghiệm Khách quan và tự luận, với bài thi của môn thứ tư thi theo hình thức trắc nghiệm Khách quan. các câu hỏi trong nội dung đề thi môn ngoại ngữ và môn thứ tư thuộc chương trình THCS, chính yếu là ở lớp 9, hầu hết tại cấp độ nhận biết, tinh thông - hiểu biết theo đúng chuẩn tri thức, kinh nghiệm bộ môn do Bộ GD-ĐT quy định. "Đây là các yêu cầu chỉ tương đồng như bài rà 45 phút hoặc thi học kỳ trên lớp của học trò, đó là các nội dung học sinh được khám soát hằng ngày, rất thân quen, không hề dàn trải, không áp lực" - ông Toản nói.

Tiếp tục ra đề về hướng mở

Ông Toản quyết đoán kỳ thi vào lớp 10 niên học 2019-2020 ở tp hà nội sẽ được tổ chức sớm, ngay từ khoảng đầu tháng 6-2019 để giúp nhiều em áp dụng được ngay các tri thức, kỹ năng vừa học, tránh phải ôn tập lại. thời gian làm bài so với các môn thi toán, ngữ văn là 120 phút/môn, đối với 2 môn thi còn lại là 60 phút/môn. Ông Toản cũng khẳng định vì đề thi bám theo chuẩn kiến thức, kinh nghiệm của Bộ GD-ĐT nên học trò chỉ cần nắm vững nhiều tri thức căn bản trên lớp là có thể làm bài tốt.

Tại tphcm, ông Lê Duy Tân, Trưởng Phòng Giáo dục trung học - Sở GD-ĐT tp sài gòn, cho hay kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2019 giữ ổn định với 3 môn thi là toán, văn, ngoại ngữ.

Cũng theo Sở GD-ĐT thành phố sài gòn, đề thi lớp 10 năm 2019 sẽ vẫn sẽ được ra theo chiều hướng mở, gia tăng những câu hỏi từ hiện tại sinh hoạt. Việc đổi mới kỳ thi tuyển sinh lớp 10 để đẩy mạnh tất cả thầy giáo phải đổi mới phương pháp giảng dạy, chứ chưa thể dạy theo kiểu cũ. Hằng năm, con số và chừng độ câu hỏi có tính tích hợp, hướng học trò xử lý các vấn đề thân quen, gắn với trên thực tế cuộc sống, có tính thời sự, gia tăng rà soát triển vọng vận dụng, giảm việc rà khả năng ghi nhớ. 

Để giảm căng thẳng cho học sinh, nội dung đề thi tuyển sinh lớp 10 ở thành phố sài gòn được thực hiện nhẹ nhõm với chủ trương chính sách 80% câu hỏi thuộc dạng kiến thức cơ bản, chỉ khác là tính vận dụng cao hơn. học trò nào có học bài, hiểu bài, có sự tư duy, biết cách xử lý bài toán thì sẽ được cao điểm. Tránh hiện tượng học sinh học một cách máy móc, học tủ, học lệch.

yến anh - Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét