Thứ Tư, 3 tháng 10, 2018

Phó Thủ tướng: không những độc quyền SGK, mà còn "ép" mua sách tham khảo

  • Chỉnh sửa bản thảo SGK nhằm bất cập viết vào sách trước lúc tái bản
  • Bộ GD-ĐT kiểm tra NXB Giáo dục có hay không độc quyền phát hành SGK
  • Cầm SGK lớp 1 ra uỷ ban nhân dân Thường vụ QH, đề nghị Bộ GD-ĐT làm rõ có độc quyền hay không?
  • "SGK phải sử dụng lâu dài"
  • Chỉnh sửa bản thảo SGK nhằm bất cập viết vào sách trước lúc tái bản

    Chỉnh sửa bản thảo SGK nhằm bất cập viết vào sách trước lúc tái bản

  • Bộ GD-ĐT kiểm tra NXB Giáo dục có hay không độc quyền ban hành SGK

    Bộ GD-ĐT khám xét kiểm tra NXB Giáo dục có hay không độc quyền ban hành SGK

  • Chỉnh sửa bản thảo SGK nhằm hạn chế viết vào sách trước lúc tái bản

    Chỉnh sửa bản thảo SGK nhằm bất cập viết vào sách trước khi tái bản

  • Bộ GD-ĐT rà soát NXB Giáo dục có hay không độc quyền phát hành SGK

  • Cầm SGK lớp 1 ra ủy ban Thường vụ QH, yêu cầu Bộ GD-ĐT làm rõ có độc quyền hay không?

  • "SGK phải dùng lâu dài"

Báo cáo về vấn đề độc quyền xuất bản sách giáo khoa (SGK) tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT (GD-ĐT) Phùng Xuân Nhạ cho hay theo quy định của Luật Giáo dục và Luật Xuất bản hiện hành thì Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục việt nam là đơn vị độc nhất được giao xuất bản SGK. Từ năm hết 2017 đến nay, Bộ GD-ĐT đã phối hợp với Bộ dữ liệu và Truyền thông cấp phép thêm 5 NXB được tham gia xuất bản SGK và sẽ tiếp tục coi xét mở mang cấp phép.

Phó Thủ tướng: không những độc quyền SGK, mà còn ép mua sách tham khảo - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Về tỉ lệ chiết khấu SGK của NXB Giáo dục việt nam, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chắc chắn quả quyết: "SGK là mặt hàng thuộc diện điều khiển vận hành giá của nhà nước và được trợ giá, có tỉ lệ chiết khấu khi ban hành từ 20-25% nhỏ hơn mức làng nhàng đối với tỉ lệ chiết khấu những loại sách khác là từ 35-40%".

Bộ trưởng cũng cho hay thêm hiện tỉ lệ tái dùng SGK là khoảng 35%. Bộ GD-ĐT đã có văn bản đề nghị giáo viên hướng dẫn học sinh ko làm bài tập trực tiếp vào SGK để nhắc nhở, rèn nhiều em tinh thần giữ gìn đồ vật, của cải. cơ mà, có thực tại là nhiều bố mẹ muốn con em mình viết trực tiếp vào SGK.

Phát biểu về bài toán này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ rõ: Có độc quyền của NXB Giáo dục việt nam và hiện trạng này đã được phân tích - tìm hiểu lúc tiến hành xây dựng đề án bước tiến mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông và tinh thần chỉ đạo của chính phủ - nhà nước, Thủ tướng chính phủ - nhà nước là phải xóa độc quyền. ý thức này đang được diễn đạt trong đề án bước chuyển biến mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông cũng tương tự như việc cấp phép thêm nhiều nhà xuất bản như Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã báo cáo.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, không những có độc quyền SGK mà còn có thực tại là những trường bằng cách này hay cách khác "ép" học sinh, cha mẹ mua sách tham khảo để hưởng hoa hồng. Đây là một trong các những biểu hiện rõ của tiêu cực trong giáo dục. từ những năm 2014, Thủ tướng đã đề nghị Bộ GD-ĐT phải tập trung chỉnh đốn thực trạng "ép" may đồng phục, "ép" mua sách. Bộ cũng đã có các văn bản chỉ đạo mặc dù vậy về sách chưa có biến động rõ như với đồng phục. Bộ cần chỉ đạo quyết liệt hơn. những nơi vi phạm cần xử lý nghiêm.

"Các quan điểm phát biểu, chất vấn của một vài đại biểu Quốc hội về bài toán SGK trong một vài phiên họp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội vừa rồi là thích đáng. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cần có văn bản báo cáo - thống kê, giải trình rõ"- Phó Thủ tướng chốt lại.

Theo VPG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét