Thứ Ba, 16 tháng 10, 2018

Loay hoay với kế hoạch tuyển sinh ĐH

  • Những trường đh có chuẩn đầu ra ngoại ngữ cao nhất TP HCM
  • Trưởng ban Kinh tế Trung ương: "Sinh viên là các người giàu nhất"
  • Những trường đại học có chuẩn đầu ra ngoại ngữ cao nhất TP HCM

    Những trường đh có chuẩn đầu ra ngoại ngữ cao nhất TP HCM

  • Trưởng ban Kinh tế Trung ương:

    Trưởng ban Kinh tế Trung ương: "Sinh viên là những người giàu nhất"

  • Những trường đh có chuẩn đầu ra ngoại ngữ cao nhất TP HCM

    Những trường đh có chuẩn đầu ra ngoại ngữ cao nhất TP HCM

  • Trưởng ban Kinh tế Trung ương: "Sinh viên là các người giàu nhất"

Văn phòng chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến - quan điểm chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu BGD&ĐT (GD-ĐT) khẩn trương thống kê Thủ tướng chính phủ - nhà nước việc hoàn thành chu trình tổ chức thi THPT quốc gia, tự khắc phục hạn chế, không để tái diễn nhiều sai phạm như trong kỳ thi 2018.

Hoàn thiện chuỗi ngân hàng đề thi

Trước lúc Phó Thủ tướng có chỉ đạo bằng văn bản, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ khi đả động kỳ thi THPT quốc gia đã cho hay tới đây, kỳ thi sẽ ko chuyên dụng cho 2 mục tiêu, mà chỉ chuyên dụng cho mục tiêu tốt nghiệp phổ thông. "Chúng tôi sẽ cải tiến theo hướng tốt về hướng đây là kỳ thi THPT quốc gia, cho nên nội dung, mức độ, đề nghị có được phải gắn với THPT quốc gia, miễn sao phải đề đạt bản chất, sáng tỏ, công khai. Theo đó, các trường đại học, CĐ sử dụng kết quả là thi là việc của những trường" - Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nói.

Mới nhất, trong thống kê giải trình trước Quốc hội về một số bài toán cử tri quan tâm, Bộ GD-ĐT cho hay để tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia 2019, kế bên việc chỉ đạo kiểm tra soát và hoàn thành tiến trình k-thuật đảm bảo kiểm soát chặt, Công bằng, minh bạch - rõ ràng so với tất cả những khâu của kỳ thi; sửa đổi, bổ sung quy chế thi, quy định rõ nghĩa vụ của nhiều địa phương, trường ĐH… Bộ này sẽ tiếp tục bổ sung, hoàn thành, nâng cao uy tín chất lượng nhà băng câu hỏi thi làm cơ sở để xây dựng đề thi đáp ứng tốt hơn mục tiêu, đề nghị của kỳ thi THPT quốc gia, đảm bảo tính phân hóa hợp lý để đánh giá học lực của học trò.

Loay hoay với kế hoạch tuyển sinh ĐH - Ảnh 1.

Sinh viên nhập học trường đại học Kinh tế tp.hcm. Ảnh: TẤN THẠNH

Trường ĐH chưa rõ phương án tuyển sinh

Như vậy, mục đích vừa thú nhận tốt nghiệp THPT vừa áp dụng kết quả là thi THPT quốc gia để tuyển sinh ĐH, CĐ đã ko còn. vấn đề đặt ra là nếu chỉ muốn ghi nhận tốt nghiệp THPT thì những trường đại học sẽ tuyển sinh như thế nào? Liệu có nên vẫn sẽ dùng kết quả là thi THPT để xét tuyển hay mỗi trường tự tổ chức sự kiện một kỳ thi tuyển sinh riêng cho trường mình?

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục điều khiển vận hành uy tín - Bộ GD-ĐT, nhìn nhận kết quả là thi THPT quốc gia chỉ là một trong nhiều căn cứ được dùng để tuyển sinh theo tinh thần tự chủ được quy định trong Luật Giáo dục ĐH, cho nên mức độ dùng kết quả của kỳ thi THPT quốc gia phụ thuộc nhu cầu của từng trường.

Thay đổi căn bản này của kỳ thi THPT quốc gia đã khiến các trường lúng túng tới việc tuyển sinh năm 2019. Theo ông Nguyễn Phong Điền, Trưởng Phòng huấn luyện trường đại học Bách khoa thủ đô hà nội, trường sẽ dò xét khi chọn lựa kế hoạch tuyển sinh. Hiện trường đang đứng đầu nhóm xét tuyển miền Bắc nên mọi quyết định của trường có ảnh hưởng to lớn.

"Nếu trường đứng riêng trong việc tuyển sinh sẽ khiến nhóm sụp đổ, bài toán lọc ảo cũng trở lên trắc trở với các trường. Chưa hết, việc những trường tuyển sinh riêng có thể dẫn đến hiện tượng luyện thi như trước đây" - ông Điền dự kiến.

Hiện ở, trường đại học Bách khoa tp hà nội vẫn nghiêng về phương án áp dụng kết quả là thi THPT quốc gia để xét tuyển, mặc dù thế, nếu kỳ thi này đi theo hướng quay trở lại trước đây, giao về cho các sở, tỉ lệ tốt nghiệp ngót nghét tuyệt đối, xét theo tổ hợp 3 môn toàn 28-29 điểm thì trường sẽ có động thái sớm trong việc chọn lựa kế hoạch mới. Trong mai sau dài hơn, trường đại học Bách khoa thủ đô hà nội sẽ bàn đến phương án kế hoạch tuyển sinh riêng.

Lãnh đạo những trường đh lớn của tp hn như trường đại học Kinh tế Quốc dân, trường đh giao thông chuyển vận cũng thừa nhận rất khó để đứng ra tuyển sinh riêng trên cả nước, cơ bản vẫn dựa chủ yếu vào điểm thi THPT quốc gia. Ông Nguyễn Thanh Chương, Phó Hiệu trưởng trường đại học việc đi lại vận chuyển, cho hay trường không đủ điều kiện để đơn vị chịu trách nhiệm tuyển sinh riêng, nhưng mà, trường vẫn luôn sẵn sàng chuẩn bị cho một phương án thích hợp.

Ở hướng ngược lại, các chuyên gia tuyển sinh lại lo sợ các trường tốp dưới có thể sẽ có quy định về đầu vào "dễ dãi" để tuyển sinh. "Nếu kỳ thi chỉ chuyên dụng cho việc xét tuyển THPT thì kiếm điểm khá ko phải là quá khó khăn. Nếu nhiều trường đại học chỉ xét tuyển qua học bạ hay lấy điểm đầu vào tại mức trung bình của kỳ thi THPT quốc gia thì uy tín đầu vào sẽ thật sự đáng ngại" - một chuyên gia nhận xét. 

Sớm công bố đề thi minh họa

Bộ GD-ĐT cho hay để khắc phục việc nội dung đề thi có một vài câu quá khó, đảm bảo đề thi phù hợp hơn với tính chất của kỳ thi THPT quốc gia và quãng thời gian làm bài của thí sinh, Bộ GD-ĐT sẽ sớm bàn hành đề thi tham khảo để thầy giáo và học trò làm quen trong quá trình dạy học lớp 12 niên học 2018-2019 và ôn thi THPT quốc gia năm 2019.

yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét