Thứ Ba, 9 tháng 10, 2018

Nếu con tôi bị cô giáo phạt ngậm bút…

Bản thân tôi nghĩ câu chuyện sẽ không tình hình rối ren như thế nếu thầy giáo đứng lớp khéo léo hơn trong ứng xử. mặt khác, nếu bố mẹ tìm hiểu nguồn cơn và có cái nhìn đồng cảm hơn thì biết đâu mọi chuyện sẽ không bị đẩy đi xa như thế.

Rõ ràng cái sai trước tiên thuộc về cô giáo. Cái sai của cô là sử dụng hình phạt ngậm bút so với các cháu lớp 1 thay thế chọn một biện pháp mang tính giáo dục hơn. mặc dù thế, sai lầm ấy có thể thương cảm bởi ai đã từng là giáo viên mới thấm thía được sự tinh nghịch, hiếu động của độ tuổi ấy.

Nhất là trong tình cảnh hiện nay, lúc mà việc xâm phạm cơ thể, xúc tù nhân cách học trò bị tung ra "cấm tuyệt đối" thì người thầy còn lại gì để răn đe trò hư? Chỉ là nhắc nhở, phê bình, cảnh cáo. Vậy làm thế nào để người thầy có thể đưa tập thể lớp hơn 40 kiểu cách ấy vào nề nếp?

Chẳng biết từ bao giờ, dọa dẫm, răn đe bỗng biến thành một "phao cứu sinh" vạn bất đắc dĩ của người thầy. Và thay cho phạt roi, phạt quỳ, phạt đứng góc lớp, phạt đứng tại chỗ…, đa số mọi người đã chọn biện pháp phạt trò ngậm bút.

Nếu con tôi bị cô giáo phạt ngậm bút… - Ảnh 1.

Học sinh cần được giáo viên uốn nắn bằng ái tình thương

Xin đừng lớn tiếng phê phán "ngậm bút là phản giáo dục"! Đừng bạo miệng hô hào "cảm hóa học sinh bằng tình ái thương"! Bao giờ bạn là một thầy giáo trực tiếp đứng lớp, gánh trách nhiệm dạy dỗ và giáo dục học sinh mới thấm thía nỗi khổ cực và khổ tâm của nhà giáo. Nói thế để thấy rằng áp lực của người thầy trong giáo dục cực lớn. nhiều "kĩ sư tâm hồn" ấy cần xiết bao sự đồng cảm, thấu hiểu từ phía cha mẹ và xã hội!

Về phía phụ huynh, tôi nghĩ chúng ta xót con thì vẫn phải xót, thương con thì vẫn phải thương. tuy nhưng đừng nuông chiều con quá. Hãy phối kết hợp với cô giáo trong việc uốn nắn nền nếp học tập cũng giống như vun xới tâm hồn trẻ.

Bởi vậy, nếu con tôi, cháu tôi bị cô giáo phạt ngậm bút, tôi nghĩ mình sẵn sàng đồng cảm, thấu hiểu với áp lực của thầy giáo để thứ tha và đồng hành cùng nhà trường giáo dục trẻ. Và mong rằng thường nhật đi học sẽ là một ngày vui, con trẻ sẽ nhận được các yêu mến của người mẹ thứ hai ở trường.

Trẻ vừa vào lớp 1 còn đang rất thơ ngây, ham chơi hơn ham học. các con vừa mới rời khỏi mái trường mầm non suốt ngày để chính cống bước vào môi nơi học tập đường, luyện tập làm quen với sách vở, tri thức.

Bởi vậy, các con vẫn chưa quen với nề nếp học tập suốt ngày, từ tiết này sang tiết khác. các con cũng chưa vào khuôn khổ vào học đúng giờ, ngồi học ngay ngắn, giữ thứ tự trong lớp học… nhiều con đang luyện tập làm một cô cậu học sinh đúng nghĩa. các con rất cần bàn tay hiền hòa nâng đỡ, vỗ về, uốn nắn từ nhiều người mẹ thứ hai tại trường tiểu học.

Đôi khi, là người thầy, chúng mình buộc phải cho phép tính hờn dỗi, cứng đầu, nhõng nhẽo của vài cô cậu học sinh nào đó. chấp thuận để từ từ uốn nắn những con vào quy củ. cho phép để có cái nhìn bao dung hơn, vị tha hơn, kiên trì hơn với nghiệp "trồng người".

Và hành trình gieo mầm nhân cách ấy của người thầy cần lắm, mong muốn rất là sự đồng hành của cha mẹ. Là bố mẹ, tôi nghĩ chúng mình hiểu rõ hơn ai hết thế mạnh - vượt trội, điểm yếu của con cái. Có trẻ sáng dạ cơ mà lại mất tập trung. Có trẻ chịu khó tuy vậy lại nhút nhát. Có trẻ lại hiếu động vô cùng…

Khi hiểu con có gì và chưa đạt mặt nào, tất cả chúng ta liên hệ trực tiếp với thầy giáo để nắm bắt sự thay đổi từng ngày của con tại lớp, ở trường. Và lúc nảy sinh bất cứ mâu thuẫn nào trong cách dạy trẻ giữa thầy giáo và gia đình, mong rằng cha mẹ đủ bình tĩnh để tiếp thu, thấu hiểu.

Đừng nghe trẻ bị đánh đã xông đến trường "hỏi tội" giáo viên… Đừng nghe trẻ ngậm bút đã vội chụp mũ phương pháp phản giáo dục… Một cuộc đàm thoại trực tiếp, một lần bàn luận thẳng thắn giữa phụ huynh và thầy giáo sẽ là cơ hội tuyệt vời để hóa giải mâu thuẫn và tìm thấy tiếng nhìn chung trong cách giáo dục trẻ.

Xin phụ huynh hãy song hành với trách nhiệm "trồng người" của nhà giáo để đồng cảm và chung tay giáo dục học sinh. Bởi cái đích cuối cùng của chúng mình vẫn là nỗi ước mơ trẻ nhỏ nên người! Tôi hi vọng đây sẽ là bài học lớn cho cả hai phía – nhà trường và g/đình – trong giáo dục con trẻ…

Mai Lê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét