Thứ Ba, 23 tháng 10, 2018

Chương trình tiếng Anh mới l�� bản sao đề án cũ?

  • Vì sao đầu cơ các, điểm tiếng Anh vẫn quá thấp?
  • Thi THPT Quốc gia 2018: Điểm sử, tiếng Anh thấp kỷ lục
  • Đề án ngoại ngữ 9.300 tỉ không về đích!?
  • Bỏ quên đề án ngoại ngữ quốc gia?
  • Vì sao đầu tư những, điểm tiếng Anh vẫn quá thấp?

    Vì sao đầu tư vốn nhiều, điểm tiếng Anh vẫn quá thấp?

  • Thi THPT Quốc gia 2018: Điểm sử, tiếng Anh thấp kỷ lục

    Thi THPT Quốc gia 2018: Điểm sử, tiếng Anh thấp kỷ lục

  • Vì sao đầu tư vốn nhiều, điểm tiếng Anh vẫn quá thấp?

    Vì sao đầu tư nhiều, điểm tiếng Anh vẫn quá thấp?

  • Thi THPT Quốc gia 2018: Điểm sử, tiếng Anh thấp kỷ lục

  • Đề án ngoại ngữ 9.300 tỉ ko về đích!?

  • Bỏ quên đề án ngoại ngữ quốc gia?

Theo dự đoán, chương trình khung các môn học sẽ được Bộ Giáo Dục và Đào Tạo (GD-ĐT) công bố - ban hành cuối tháng này. Riêng môn tiếng Anh, nhiều chuyên gia giáo dục buồn phiền nếu không điều chỉnh kịp thời, dễ làm cho thất bại tiếp theo như đã từng xảy ra với Đề án Dạy và học ngoại ngữ trong h-thốngt giáo dục quốc dân quá trình 2008-2020 (gọi tắt là Đề án Ngoại ngữ 2020) - một đề án ngốn 9.300 tỉ đồng tuy nhiên đã ko về đích.

Gần như bê y chang đề án cũ

Ngay lúc ban bố dự thảo chương trình, GS Nguyễn Lộc, Tổng Chủ biên môn tiếng Anh chương trình giáo dục phổ thông mới, cho rằng môn ngoại ngữ sẽ thừa hưởng rất rất nhiều các điểm được của Đề án Ngoại ngữ 2020. Theo ông Lộc, nhiều điểm được của đề án là về số tiết học theo từng bậc học, 6 quy chuẩn nhận định của phương tây, thừa hưởng sách giáo khoa… Chương trình mới vẫn giữ số tiết/tuần theo quy định của đề án cũ. chi tiết ở cấp tiểu học, môn tiếng Anh sẽ có 140 tiết (bình quân 4 tiết/tuần), với cấp THCS và THPT sẽ học 105 tiết (3 tiết/tuần).

Nội dung then chốt của môn học giúp học sinh tạo lên và phát triển năng lực giao tiếp thông qua rèn luyện các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và những kiến thức ngôn ngữ (ngữ âm, từ mới, ngữ pháp). các đề nghị cần đạt của mỗi lớp chú trọng vào trình độ giao thiệp tại 4 kinh nghiệm: nghe, nói, đọc, viết. kết thúc chương trình giáo dục phổ thông, học trò có khả năng giao tiếp đạt trình độ bậc 3 của sườn trình độ ngoại ngữ 6 bậc dành tặng việt nam, tạo nền móng cho học sinh có thể dùng tiếng Anh trong học tập.

Theo những chuyên gia giáo dục, cách tiếp cận, mục tiêu của môn học là đúng hướng mặc dù thế biện pháp chỉ ra, cách thức tiến hành thực hiện vẫn xa rời, thiếu trên thực tế. Nếu không nói là bê gần như nguyên xi Đề án Ngoại ngữ 2020.

Chương trình tiếng Anh mới là bản sao đề án cũ? - Ảnh 1.

Nhiều trường tại tphcm dạy tiếng Anh gia tăng (8 tiết/tuần) chứ không học theo tiếng Anh Đề án Ngoại ngữ 2020. Ảnh: TẤN THẠNH

Lo sợ vẫn sẽ phá sản

ThS Nguyễn Hồ Thụy Anh - giảng viên Trường lớn mạnh nhân tài và tính cách John Robert Powers, nguyên giảng sư Khoa Ngoại ngữ trường đh tp. hcm - cho là đặc thù của dạy và học tiếng Anh là tạo môi trường để học sinh tiến hành thực hiện. Số tiết quá ít như chương trình cũ đã tước đi tính đặc trưng của bộ môn tiếng Anh. Và hàng hóa của chương trình đào tạo tiếng Anh tiếp tục là một thế hệ ko giao tiếp được bằng tiếng Anh nếu không đến những khu vực trung tâm ngoại ngữ.

Những nhận định này hoàn toàn có tiền đề lúc trên thực tế tại tp hcm, việc học tiếng Anh theo Đề án Ngoại ngữ 2020 chẳng thể cha mẹ ưa chuộng, thậm chí chỉ là lựa chọn cực chẳng đã nếu chưa thể học tiếng Anh tăng cường (8 tiết/tuần). Hiệu trưởng một trường tiểu học tại quận 7 (TP HCM) thống kê có năm, lúc họp phụ huynh toàn trường, không phụ huynh nào chấp nhận cho con học tiếng Anh theo đề án, chỉ vì không đủ điều kiện cơ sở vật chất nên buộc phải giảm bớt tiếng Anh gia tăng, tổ chức một số lớp tiếng Anh đề án.

Ông Cao Huy Thảo, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Quốc tế Việt Úc, có ý kiến là có thể nói Đề án Ngoại ngữ 2020 đã ko có được mục đích lúc triển khai thực hiện. tuy thế, thay vì tránh đi theo vết xe đổ của đề án thì chương trình mới lại tiếp tục vướng sai lầm then chốt đó là đổ đồng mục đích ngoại ngữ cho toàn bộ địa phương, ko tập trung đội ngũ thầy giáo và phương thức soát nhận định.

Theo ông Thảo, tiêu chuẩn - chuẩn mực của ban soạn thảo là đúng đắn khi ưu tiên đến triển vọng giao tiếp trong tiếng Anh. tuy thế, tiêu chuẩn - chuẩn mực phải căn cứ trên thực tại. "Việc giao tiếp chỉ tích cực lúc một lớp học với sĩ số từ 30 học trò trở xuống mặc dù thế thực tiễn lớp học ngày nay toàn trên 40 em. kiểm tra đánh giá vẫn nặng về đọc hiểu thì không thể kích thích giao tiếp; rõ ràng giáo viên sẽ dạy về hướng thi gì thì học nấy" - ông Thảo nói.

Hiệu trưởng một trường THCS ở quận 4 (TP HCM) cho là thay cho đặt mục đích xa vời mà không thực thi được như đã từng xảy ra với Đề án Ngoại ngữ 2020, Bộ GD-ĐT nên đặt mục tiêu tại mức nhàng nhàng, còn học sinh sẽ có khả năng học cao hơn thì ra bên ngoài học, miễn nhiều em học xong có văn bằng quốc tế uy tín thú nhận và nộp về trường.

"Như vậy, không chỉ đỡ tốn tài chính mà việc học còn hữu hiệu. Vì thực tại bấy lâu, dù học ở trường cỡ nào, nhiều em vẫn phải học thêm tiếng Anh ngoài tâm điểm. Nếu ko đổi thay, việc học tiếng Anh theo chương trình mới cực dễ bị vỡ nợ như tiếng Anh theo đề án" - vị này nói.

Số lớp theo Đề án Ngoại ngữ 2020 ít dần

Chuyên viên tiếng Anh một phòng GD-ĐT ở tp.hcm cho hay tại mỗi trường, số lớp học tiếng Anh tăng thêm bao giờ cũng lớn hơn số lớp học tiếng Anh theo đề án. Số lớp theo đề án ít dần theo những năm. nhiều người đăng ký cho con học tiếng Anh tăng thêm bởi họ mong được có môi nơi giảng dạy tốt hơn, những em được tiếp xúc tiếng Anh thường xuyên hơn với 8 tiết/tuần, dù chương này có thu phí, còn tiếng Anh theo đề án chỉ 4 tiết/tuần.

XEM THÊM: ĐỀ ÁN NGOẠI NGỮ 9.300 TỈ ko VỀ ĐÍCH!

Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét