Thứ Ba, 4 tháng 4, 2017

Trường nghề những tâm tư trước kỳ tuyển sinh

Tại hội nghị bàn về công tác tuyển sinh năm 2017 do Tổng cục Dạy nghề (Bộ lao động Thương binh và Xã hội) tổ chức sự kiện ngày 4/4, đại diện những trường cao đẳng, trung cấp nghề đã chia sẻ những tâm sự trước kỳ tuyển sinh 2017, khi lĩnh vực dạy nghề chuyển hẳn về Bộ cần lao điều hành.

Trường nghề khó tuyển sinh

Ông Đồng Văn Ngọc, Hiệu trưởng Cao đẳng nghề cơ điện tp hn cho biết, qua phân tách năm Bính Thân này thấy lượng sĩ tử toàn quốc không đủ so với tổng tiêu chí trường đại học và trường nghề cần tuyển khiến việc tuyển sinh khó hơn trước. chưa tính đến tâm lý học sinh vẫn ưa chuộng đại học hơn.

truong-nghe-nhieu-tam-tu-truoc-ky-tuyen-sinh

Nhiều trường thông báo tuyển sinh ngay tại cổng, cơ sở dạy nghề. Ảnh: Hải Bình.

Theo ông Ngọc, đây là thời đoạn thách thức lớn, đòi hỏi những trường phải xông xáo, tạo chủ trương chính sách điều khiển vận hành như đơn vị. Nhà trường ngồi ngóng chờ thì ko tồn ở được mà phải tự tìm đến với sĩ tử, tư vấn cho họ chọn ngành nghề mà xã hội cần. Cần có nhiều chỉ báo, phân tích chỉ báo để dùng cho cho mai sau gần tối thiểu 3 năm để sĩ tử biết. Trường nghề phải đối tác với doanh nghiệp.

"Nếu ko có bổn phận với người học và xa doanh nghiệp, đào tạo lên để học sinh, sinh viên thất nghiệp thì chắc chắn không tồn ở được. các trường cũng cần công bố rõ rệt, chuẩn xác về tỷ lệ sinh viên học xong có việc làm chứ không phải ban bố cho xong", ông nói.

Với cơ chế lương lậu ngày nay rất thấp, học phí ko cao và thỏa thuận toàn khóa sẽ ko thay đổi thì giải quyết bài toán trang thiết bị, đào tạo ra đội ngũ thợ nghề có uy tín chất lượng khiến nhiều trường đang nhức đầu xoay sở.

Chậm ban hành văn bản hướng dẫn

Đại diện Cao đẳng Cộng đồng thủ đô hn cho biết mùa tuyển sinh đã bắt đầu tuy nhiên nhiều trường cao đẳng, trung cấp còn phải mong ngóng văn bản hướng dẫn tuyển sinh của Bộ lao động. Trong lúc Bộ GD&ĐT đã mở rộng thêm đường cho sĩ tử vào đại học với việc ko bất cập khát vọng đăng ký.

Bộ Giáo dục đơn vị chịu trách nhiệm thi THPT quốc gia mà h.thống nhiều trường cao đẳng, trung cấp lại ko hiện diện trong danh sách thí sinh ghi danh ước mong. thông tin của Bộ GD & ĐT liệu có được chia sớt với nhiều trường cao đẳng, trung cấp do Bộ cần lao vận hành?

"Các trường đang như ngồi trên đống lửa. dữ liệu tuyển sinh có rồi tuy nhưng đến được với học sinh thì rất là khó. Bộ giáo dục có hẳn một cổng thông tin dữ liệu tuyển sinh, trong khi Tổng cục Dạy nghề mới công bố - ban hành một cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh cao đẳng, trung cấp nghề năm 2017. Mà để cuốn sách này đến với học trò thì ko dễ", lãnh đạo này băn khoăn.

truong-nghe-nhieu-tam-tu-truoc-ky-tuyen-sinh-1

Nhiều người trẻ lựa chọn học nghề thay cho cung đường đại học. Ảnh: Đức Hùng.

Chung nỗi lo, lãnh đạo trường Cao đẳng nghề cơ điện Phú Thọ băn khoăn mạng lưới hệ thống văn bản chỉ dẫn luật giáo dục nghề nghiệp chậm công bố - ban hành hoặc cứng nhắc gây khó hiểu, khiến các trường bị chậm công bố thông báo tuyển sinh năm 2017. Luật giáo dục nghề nghiệp quy định những thể chế ưu đãi nhằm cuốn hút người học như miễn trăm phần trăm học phí với nghề xã hội cần mặc dù thế khó tuyển sinh. 

Ngoài nhiều trường đại học thì đơn vị tổ chức tuyển lao động phổ thông "hút" nhiều học sinh tốt nghiệp. Song việc tập huấn và giải quyết công việc ko mang tính vững bền khiến lao động dễ thất nghiệp hoặc bị buộc nghỉ việc. các địa phương thay cho cảnh báo đúng mức đến phụ huynh, học sinh, định hướng giáo dục nghề nghiệp thì lại khả thi đối tượng hợp tác tuyển dụng lao động cho đơn vị tổ chức.

Sẽ đề nghị Bộ GD&ĐT chia sẻ thông tin tuyển sinh

Ông Nguyễn Hồng Minh, Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề cho biết hiện tin tức tuyển sinh do Bộ GD & ĐT vận hành. Ngay sau hội nghị, cơ quan này sẽ có công văn gửi BGD&ĐT đề nghị san sẻ dữ liệu và liên thông hai cổng thông tin dữ liệu về tuyển sinh của hai bộ.

Ngoài ra, cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh cao đẳng, trung cấp năm 2017 sẽ được chia sớt rộng rãi bản cứng và bản mềm trên website. thí sinh truy cập vào có thể biết được trường nào tập huấn ngành nghề gì, ở đâu, tỷ lệ có công việc các năm trước để chủ động ghi danh.

Theo ông Minh, bấy lâu việc xác minh tiêu chí tuyển sinh vẫn theo nhu cầu của người học chứ chưa căn cứ thị trường cần lao nên có một nghịch lý là học càng cao thì thất nghiệp càng nhiều. Trong biên bản bàn giao giữa hai bộ đã chứng thực việc học liên thông lên bậc cao hơn với sinh viên cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp vẫn theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo ngày nay.

Sau ngày 1/1/2017, chính phủ giao BGD&ĐT chủ trì, Bộ lao động tham gia biên soạn quy định liên thông từ giáo dục nghề nghiệp lên đại học và trình chính phủ - nhà nước công bố - ban hành trong quý II. "Ít nhất phải 2-3 năm sau mới có đầu ra của trung cấp và cao đẳng nghề. lúc đó, những quy định liên thông do hai bộ xây dựng mới được áp dụng", ông nói.

Năm 2017, những trường nghề sẽ tuyển sinh 2,2 triệu. trong số đó năng lực cao đẳng và trung cấp là 540.000, sơ cấp và dưới 3 tháng là 1,66 triệu.

Hoàng Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét