Thứ Năm, 6 tháng 4, 2017

Trường cao đẳng bỗng dưng�� mất hút

Từ ngày 1-4, học trò làm hồ sơ giấy tờ dự thi THPT quốc gia đồng thời đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ. thế nhưng trong cổng thông tin, học trò chỉ nhập được mã trường đại học và trường CĐ khối sư phạm. học sinh muốn đăng ký vào trường CĐ khác chưa thể nhập được vì ko có mã trường.

Trường lo đi phát tờ rơi

TS Lưu Đức Tiến, Hiệu trưởng Trường CĐ Kinh tế k/thuật Vạn Xuân, cho hay các năm trước đây khi trường CĐ còn thuộc BGD&ĐT (GD-ĐT) thì ngay thời điểm làm giấy tờ ĐH, thông tin dữ liệu của các trường CĐ, trung cấp (TC) đã đến được với học sinh. cơ nhưng mà nay, lúc không cùng hệ thống điều khiển vận hành thì trường CĐ biến mất khỏi h.thống. Để đưa tin tức đến học sinh, nhiều trường phải đi phát tờ rơi…

Thí sinh tìm hiểu tin tức của Trường CĐ ngân sách Hải quan Ảnh: TẤN THẠNH
Thí sinh tìm hiểu thông tin của Trường CĐ ngân quỹ Hải quan Ảnh: TẤN THẠNH

TS Trần Mạnh Thành, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt, cho biết Tổng cục Dạy nghề, Bộ cần lao - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) xuất bản cuốn thông tin dữ liệu tuyển sinh TC, CĐ năm 2017 thế nhưng cuốn này không đầy đủ khi chỉ có thông tin dữ liệu của 2/3 trường. hơn nữa, cuốn này cũng ko đến được tay thí sinh nên hiện tại chỉ học sinh nào quan tâm đi học CĐ cụ thể thì mới tìm cách việc di chuyển, tìm thông tin dữ liệu.

"Thực tế các trường ngày nay chỉ có cách in tờ rơi đã đưa dữ liệu đến thí sinh dù chưa chắc gì nhiều em đã quan tâm", TS Thành nói và cho hay Trường CĐ Bách Việt năm 2016 này phải chi ra vài trăm triệu đồng chỉ nhằm in tờ gấp.

Hiệu trưởng một trường CĐ tại thành phố hcm có ý kiến là mọi năm, tin tức của trường CĐ còn có mặt trong cuốn nhiều điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ tuy thế năm nay, bậc CĐ bị loại ra dù thực tiễn vẫn tồn tại nhưng như cái bóng. dữ liệu phần cứng không đến được với thí sinh nên nhiều trường phải tự thân vận động.

Đề nghị san sẻ dữ liệu tuyển sinh

Theo Bộ LĐ-TB-XH, hết năm 2016 này, cả nước có 2.003 tiền đề giáo dục nghề nghiệp, song song với đó 387 trường CĐ, 582 trường TC và 1.034 khu vực trung tâm dạy nghề. năm Bính Thân, h.thống trường nghề tuyển sinh hơn 2,3 triệu người. Năm 2017, Tổng cục Dạy nghề đặt mục tiêu mạng lưới hệ thống trường nghề tuyển sinh 2,2 triệu người.

Tại hội nghị bàn về làm việc tuyển sinh năm 2017 do Tổng cục Dạy nghề, Bộ LĐ-TB-XH tiến hành tổ chức ngày 4-4 ở thủ đô hn, đại diện những trường CĐ, TC đã bày tỏ những tâm tư trước kỳ tuyển sinh 2017. Theo đó, trong lúc Bộ GD-ĐT mở mang đường cho thí sinh vào ĐH tới việc ko hạn chế ước mơ xét tuyển thì những trường CĐ, TC còn phải chờ đợi văn bản chỉ dẫn tuyển sinh của Bộ LĐ-TB-XH.

Đại diện Tổng cục Dạy nghề, Bộ LĐ-TB-XH cho hay theo Thông tư 05/2017/TT-BLĐTBXH quy định về quy chế tuyển sinh năng lực TC, CĐ mà Bộ LĐ-TB-XH công bố - ban hành, các trường CĐ, TC được phép tự chủ trong hoạt động này. "Theo đó những trường chẳng phải xây dựng đề án tuyển sinh, mỗi trường tự triển khai xây dựng quy chế tuyển sinh riêng cho mình và có thể tuyển sinh quanh năm. các trường được toàn quyền quyết định ảnh thức tuyển sinh và tiêu chí tuyển sinh. Đây cũng là điểm khác biệt to nhất so với lúc Bộ GD-ĐT quản lý" - đại diện Tổng cục Dạy nghề cho biết.

Ông Nguyễn Hồng Minh, Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề, cho rằng các trường CĐ lúc còn do Bộ GD-ĐT cũng đã rất là khó khăn trong tuyển sinh nên các khó khăn ngày nay vẫn sẽ là nhiều gian nan cũ. cho nên, các trường và tổng cục cần đồng nhất với nhau rằng giải quyết các trắc trở trong tuyển sinh bằng sự can thiệp của những cơ chế nhà nước là cực kỳ khó, không tích cực.

Về thông tin dữ liệu tuyển sinh, Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề cho hay ngay sau hội nghị, công ty này sẽ có công văn gửi Bộ GD-ĐT yêu cầu san sẻ tin tức thông tin tuyển sinh, kết quả là kỳ thi quốc gia để những trường CĐ, TC có tiền đề tuyển sinh, chọn lựa đầu vào.

Ông Minh cũng cho hay cuốn "Những điều cần biết về tuyển sinh CĐ, TC năm 2017" sẽ được chia sẻ rộng rãi bản cứng và bản mềm trên website của Tổng cục Dạy nghề. sĩ tử truy cập vào có thể biết được trường nào đào tạo ngành nghề gì, ở chỗ nào, tỉ lệ có việc làm các năm trước để chủ động đăng ký.

Khó chuyển đổi một sớm một chiều

Tại hội nghị đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp công đoạn 2016-2020 do Bộ LĐ-TB-XH tổ chức sự kiện hồi giữa tháng 1-2017, điều nhiều trường quan tâm là chuyển đổi chương trình huấn luyện của những trường vốn thuộc Bộ GD-ĐT là sự gian nan bởi chưa thể làm xong trong một sớm một chiều.

Ông Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cho biết chương trình huấn luyện CĐ bấy lâu nay Bộ GD-ĐT giao cho những trường chủ động nên rất phong phú và tiếp cận quy chuẩn quốc tế. Chương trình này nên vẫn sẽ lớn mạnh. đội ngũ giảng dạy tại những trường CĐ khoảng thời gian qua nhờ các đề án huấn luyện như 322, 911… rất rất nhiều thầy giáo được đào tạo bài bản có năng lực cao có thể tham dự cho sự lớn mạnh của giáo dục nghề nghiệp.

Tuy nhiên mới đây, Bộ LĐ-TB-XH quy định bắt đầu năm học 2017-2018, nhiều trường phải ghi danh hoạt động giáo dục nghề nghiệp mới được tuyển sinh. Để làm điều đó, những trường phải chuyển đổi chương trình huấn luyện để hoạt động theo quy định mới. cùng với đó, chương trình tập huấn mới phải đảm bảo chí ít 50% thời lượng tiến hành thực hiện, giảng viên thực hành cần đạt năng lực kỹ năng nghề nhất thiết. Điều này, theo đại diện những trường CĐ là Bộ LĐ-TB-XH, đang gây khó dễ những trường vì thời gian quá gấp rút.

TS Trần Mạnh Thành cho hay trước lúc chuyển về Bộ LĐ-TB-XH, trường có 9 chương trình nghề và 17 chương trình huấn luyện của Bộ GD-ĐT, nay trường phải chuyển đổi 17 chương trình.

TS Lưu Đức Tiến cho rằng chương trình làm sơ sài để chống chọi thì có thể làm nhanh được cơ nhưng mà để làm đúng thì không phải dễ dàng và phải mất khoảng thời gian dài.

Đại diện các trường CĐ, TC các lần được nghe lời cam đoan rằng khi chuyển từ Bộ GD-ĐT về Bộ LĐ-TB-XH, các trường chỉ có thuận lợi hơn. dù thế nay tiện lợi đâu chưa thấy mà những trường chỉ thấy khó khăn hơn.

Huy Lân - Văn Duẩn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét