Chủ Nhật, 9 tháng 4, 2017

Trẻ tiếp cận kiến thức khoa học qua trải nghiệm thực tế

STEM là viết tắt của các từ tiếng Anh (Science, Technology, Engineering và Math), tương ứng khoa học, k.thuật, kỹ thuật và toán học với h.thống môn học có tính ứng dụng cao, trang bị cho người học tri thức cấp thiết về khoa học - công nghệ và ứng dụng trong cuộc sống.

Theo bà Phan Thị Bảy, Trưởng phòng chuyên môn Sylvan Learning Vietnam, chương trình STEM@Sylvan với nhiều môn học Robotics, Coding và Engineering giúp học trò kết nạp và ghi nhớ tri thức từ trải nghiệm hiện tại. thầy giáo là người đối tượng hợp tác, truyền đam mê và hứng cảm chứ không giản đơn san sẻ kiến thức một chiều.

Ví dụ trong môn Robotics, học sinh học lắp ráp và lập trình robot. giáo viên giới thiệu cho các em nhiều thuật ngữ k-thuật như ròng rã rọc, bánh răng, cảm biến… và ứng dụng của nó trong cuộc sống. Khi hoàn tất robot, học trò sẽ liên kết và lập trình cho người máy trên máy tính để sản phẩm biến đổi hay phát ra thanh âm.

Với các em trong lứa tuổi tiểu học, trung học cơ sở, chương trình Coding thường được triển khai xây dựng với ngôn ngữ lập trình riêng thông qua nhiều câu lệnh bằng tiếng Anh. học sinh sắp xếp câu lệnh theo thứ tự nhất định để lập trình một trò chơi hay thiết kế đồ họa phim hoạt hình. tại môn học Engineering, học sinh sẽ được nghiên cứu về các loại máy móc, máy cơ đơn giản và kiến trúc xây dựng, từ đó sáng tạo và lắp ráp nên nhiều cây cầu hay nhiều loại tàu, xe…

tre-tiep-can-bo-mon-khoa-hoc-qua-cac-trai-nghiem-thuc-te

Chương trình STEM tại Sylvan Learning Vietnam gồm những môn Robotics (Lắp ráp và lập trình robot), Coding (Lập trình trên máy tính) và Engineering (Lắp ráp xây dựng).

Bên cạnh việc trang bị những tri thức khoa học - công nghệ thích hợp với lứa tuổi, STEM còn lồng ghép tích hợp bộ kỹ năng mềm thiết yếu của thế kỷ 21 thông qua các hoạt động thực hiện và làm nhóm trong lớp học. Nhờ đó, học sinh có điều kiện trau dồi những kinh nghiệm như tư duy sáng tạo, bền chí, khéo léo, nhận dạng và xử lý bài toán, giao tiếp, thuyết giảng, làm việc nhóm...

Theo bà Phan Thị Bảy, sự phát triển mau chóng của khoa học công nghệ cùng các ảnh hưởng của nó đến mọi mặt kinh tế - xã hội đòi hỏi một lượng lớn nhân lực STEM trình độ cao. Mức lương trung bình của lao động khối ngành này thời nay cũng khá là cao. số lượng lời hứa hẹn sẽ còn vẫn sẽ tăng, mở ra những thời cơ về việc làm và phúc lợi cho người cần lao.

tre-tiep-can-bo-mon-khoa-hoc-qua-cac-trai-nghiem-thuc-te-1

Chương trình STEM của Sylvan Learning Vietnam đang có nhiều nội dung ngạc nhiên - thú vị cho người học.

Bà san sẻ thêm, đề cập đến nguồn nhân công STEM trình độ cao, chẳng những giản đơn là đội ngũ cần lao có chuyên ngành về khoa học, kỹ thuật. Lực lượng này phải có kỹ năng giải quyết công việc, năng lực sáng tạo, thực hiện để thích hợp với vận tốc lớn mạnh của nền kinh tế k.thuật cao. Đây chính là nguyên nhân những nền giáo dục hiện đại động viên đưa STEM vào giảng dạy.

"Bất cứ ngành nghề nào ngày nay cũng đòi hỏi người cần lao có tinh thông nhất định về công nghệ, khoa học - công nghệ máy tính cùng các kinh nghiệm mềm tiên quyết", bà nhận định.

Tranh Sương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét