Thứ Ba, 4 tháng 4, 2017

Nữ sinh Việt giành học bổng 7 tỷ vnđ của Harvard

31/3 là ngày khó quên của nữ sinh lớp 12 Anh 1 (THPT chuyên hn - Amsterdam) Nguyễn Đình Tôn Nữ. Email được gửi đến từ đại học hàng đầu thế giới với dòng chữ Chào mừng bạn đến với Đại học Harvard khóa 2021 khiến nữ sinh bật khóc. Trước đó, Tôn Nữ gửi thủ tục đến 16 trường như Stanford, Princeton, Yale... thế nhưng phần nhiều báo trượt. 

"Em khóc vì cảm giác biết ơn chứ không vì sung sướng. Cuối cùng em đã ko phụ lòng của gia đình, thầy cô, bè bạn", cô gái 18 tuổi nói. Tôn Nữ cho biết, đã dành cả ngày để cảm ơn các người chung quanh trợ giúp, khích lệ, giúp em đạt thành tích mà bản thân chưa từng nghĩ tới. 

nu-sinh-viet-gianh-hoc-bong-7-ty-dong-cua-harvard

Nguyễn Đình Tôn Nữ (lớp 12 Anh 1 THPT chuyên hà nội Amsterdam), nhận học bổng 7 tỷ vnđ của Đại học Harvard cho 4 năm du học tại đây. Ảnh: NVCC.

Mức hỗ trợ ngân quỹ Đại học Harvard giới thiệu tới nữ Amser là 78.000 USD mỗi năm cho suốt 4 năm (khoảng 7 tỷ đồng). Nguyễn Đình Tôn Nữ cho biết, gia đình ko đủ điều kiện kinh tế, thuộc diện có tiền lương dưới ngưỡng quy định của Harvard nên em được hỗ trợ tất cả học phí.

"Trong lần thử hỏi vấn thứ hai, người duyệt thủ tục địa bàn châu Á của Harvard đã ấn tượng với thành tích hạng nhất quốc gia môn tiếng Anh của em. Cuộc bàn luận về lý do em chọn ngành học nhân bản và việc em đang dịch một bài cúng sang tiếng Anh cho mẹ, khiến nhà tuyển sinh yêu thích. Đại diện Harvard nói cần các con người như em", Tôn Nữ kể. 

Buổi thử hỏi vấn với đại diện của đại học xếp thứ ba thế giới (theo QS World University Rankings) cũng tương tự như những lần phỏng vấn với trường khác, Tôn Nữ không sẵn sàng trước hay chịu sức ép gì. công đoạn làm giấy tờ du học với em là thời gian thoải mái, được tìm hiểu, khám phá bản thân và các điều mình ham thích.

"Các bạn hãy dừng ngay việc tự day dứt mình để đến trường SAT, vì học mà vật lộn thì không bao giờ hiệu quả", nữ sinh đạt điểm SAT I 1560/1600, TOEFL 118/120 nói. Tôn Nữ cho hay chỉ học khi thấy vui và quan trọng. Nếu đã ngồi học, nữ sinh sẽ tập trung cao độ suốt cả ngày. tinh thần này, em được truyền dạy từ bố và mẹ - những người rất đề cao việc học và học một cách nghiêm chỉnh.

Năm lớp 10 lúc đang làm công trình về tập quán học tập và được những sự khen ngợi, nữ sinh Ams ngạc nhiên ngừng mọi việc làm bởi thấy chưa thật toàn tâm. Em tiếp đến tham dự các câu lạc bộ như chụp ảnh, hùng biện tiếng Anh, thành viên ban tiến hành tổ chức Ngày hội anh kiệt của trường. Việc cật sức cho những hoạt động này khiến em học được những điều và bắt đầu nghĩ suy nghiêm chỉnh hơn đến du học.

nu-sinh-viet-gianh-hoc-bong-7-ty-dong-cua-harvard-1

Nguyễn Đình Tôn Nữ được phần lớn mọi người điều nhận xét là giỏi và có cá tính mạnh mẽ. Ảnh: NVCC.

"Em khác biệt với các bạn cùng tuổi là chưa bao giờ bị cha mẹ ép buộc làm gì. Em được tự do học tập, tìm hiểu các điều mình thích và nhận được sự tán thành, kính trọng từ bố mẹ. Điều độc nhất vô nhị cha mẹ định hướng cho em là đã làm gì thì phải thực sự sâu sắc", nữ sinh trường Ams tâm sự.

Từng giành hạng nhất cuộc thi học trò giỏi tiếng Anh quốc gia năm 2017, nhất học sinh giỏi TP hn năm 2016 này, tuy thế Tôn Nữ cho biết ko ham thích ngoại ngữ. Tiếng Anh chỉ là công cụ giúp em tìm hiểu nhiều điều hứng thú như văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng của những nước phương Đông. Em thường xuyên dịch nhiều tài liệu chuyên ngành sang tiếng Anh cho mẹ là kỹ sư và bố là nhà báo.

Việc dịch tài liệu, với nữ Amser là công việc khó, bởi cần thông đạt về phong tục, nghệ thuật, con người... Tự thấy mình thiếu vốn tri thức về nhiều lĩnh vực đó, Tôn Nữ muốn học sâu. Đại học Harvard với viện Harvard Yenching có kho tư liệu khổng lồ về đạo Phật, ngôn ngữ cổ... và nhiều giáo sư số 1 tại lĩnh vực này "là vùng đất hứa" với em.

Năm 2017, Harvard đứng đầu những trường IVy League về tỷ lệ cho phép học trò cực thấp. Đại học này có hơn 39.500 thí sinh ứng tuyển, dù vậy số trúng tuyển chỉ khoảng 2.000 (chiếm 5,2%). Tôn Nữ được nhận vào đây càng khiến đa số mọi người ngưỡng mộ.

"Bây giờ đi đâu trong trường cũng thấy mọi người nhắc tên Tôn Nữ. Chị ấy là người trước tiên trong lâu đời vừa qua của Ams không đến tâm điểm du học mà tự làm giấy tờ và đỗ vào Harvard. Em rất hâm mộ về điều này", Hưng, học trò lớp 10 THPT chuyên thủ đô hn - Amsterdam nói. Em cho hay, dấu ấn to nhất với đàn chị là lúc nào cũng có cuốn sách cầm theo.

Tự chia sớt về mình, Tôn Nữ bảo không phải là thần tượng hay tấm gương sáng. Em thường đi học muộn, ko cẩn trọng và khiến cô chủ nhiệm phải "đau đầu". mặc dù vậy, kết quả học tập trên lớp của em vẫn đạt điểm từ 8.9 đến 9.2.

Quỳnh Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét